10/10/2017 - 09:39

Kazuo Ishiguro - Người kết nối ký ức và những giấc mơ 

Tiểu thuyết gia người Anh gốc Nhật Kazuo Ishiguro là chủ nhân của giải thưởng Nobel Văn học 2017, sau khi vượt qua những tên tuổi lớn: Ngugi wa Thiong’o, Margaret Atwood, Amos Oz và Haruki Murakami.

Kazuo Ishiguro là tác giả dòng văn học huyễn tưởng và hội đồng trao giải nhận định về ông: “Người, bằng những tiểu thuyết đẩy cảm xúc, đã phát hiện ra những vực thẳm phía dưới sự bay bổng và kết nối chúng ta với thế giới”. Trang viết của Kazuo Ishiguro toàn mỹ, dung hòa thần thái văn chương của Jane Austen, Franz Kafka và Marcel Proust.

Nhà văn sinh năm 1954, được mô tả có phong cách sáng tác phản ánh rõ chủ đề về “ký ức, thời gian và sự tự huyễn hoặc”. Nhà văn Ấn Độ Rushdie, cho rằng: “Tôi hâm mộ ông ấy từ khi lần đầu đọc “A Pale View of Hills”, tác phẩm đầu tay của Kazuo Ishiguro”. Văn chương của Kazuo Ishiguro có chiều sâu cảm xúc, đa chiều trong cách hành văn với ngôn từ phong phú, mở ra thế giới chỉ có trong tưởng tượng. Nhà thơ Andrew Motion, nói: “Thế giới tưởng tượng của Kazuo Ishiguro phong phú và hấp dẫn. Những sáng tác của ông thể hiện cái tôi cá nhân rất cao, đồng thời bày tỏ những quan điểm về cuộc sống rõ ràng. Những câu chuyện của Kazuo Ishiguro đều bắt nguồn từ những nguyên lý cơ bản, nhưng lại là thế giới đa chiều về cảm xúc, đầy ấn tượng và ngạc nhiên”.

Sự nghiệp viết lách của Kazuo Ishiguro bắt đầu từ năm 1982. Khi đó, tiểu thuyết “A Pale View of Hills” gây chú ý ở văn đàn Anh quốc, được trao giải thưởng Winifred Holtby của Hiệp hội Văn học Hoàng gia Anh. Nhưng “The Remains of the Day” (1989), “Never Let Me Go” (2005) mới là những áng văn làm nên tên tuổi Kazuo Ishiguro trên thế giới. Sara Danius- Thư ký Viện Hàn lâm Thụy Điển đã gọi “The Remains of the Day” là “Kiệt tác thực thụ”. Sách là câu chuyện của hồi ức qua những trang nhật ký của quản gia Stevens về công việc và những mối quan hệ trong cuộc sống của ông. “The Remains of the Day” mang về cho Kazuo Ishiguro chiến thắng Man Booker 1989. Tiểu thuyết ở trong danh sách 150 tác phẩm văn học nhận được phê bình xuất sắc nhất tại Anh, trong giai đoạn từ năm 1980- 2005, do tạp chí The Observer bình chọn. Sau đó, “The Remains of the Day” tiếp tục có mặt trong danh sách 100 tiểu thuyết mà bạn không thể thiếu, 1000 tiểu thuyết mà ai cũng phải đọc do Guardian bình chọn. Tác phẩm còn được chuyển thể lên màn ảnh rộng vào năm 1993, don James Ivory đạo diễn. Phiên bản điện ảnh đã mang về đến 8 đề cử Oscar, trong đó có những hạng mục quan trọng: Phim xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Trong khi đó, “Never Let Me Go” lọt vào danh sách 100 tiểu thuyết tiếng Anh xuất sắc nhất từ năm 1923-2005, do tạp chí Time bình chọn. Năm 2008, tạp chí Times xếp Kazuo Ishiguro thứ 32 trong danh sách 50 nhà văn Anh vĩ đại nhất kể từ năm 1945. “The Buried Giant” (2015) là tác phẩm mới nhất của Kazuo Ishiguro, là câu chuyện đầy xúc cảm giữa ký ức và sự quên lãng, giữa lịch sử và hiện tại, giữa ảo tưởng và thực tế.

BẢO LAM (Theo Guardian) 

Chia sẻ bài viết