29/08/2017 - 15:39

James Wan- “Vua không ngai” của dòng phim kinh dị 

“Annabelle: Creation” đang gây sốt khi liên tiếp nhiều tuần đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu. Với doanh thu trên 164 triệu USD, “Annabelle: Creation” góp phần giúp Vũ trụ Conjuring cán mốc trên 1 tỉ USD, trở thành thương hiệu kinh dị có sức hút không thua các siêu anh hùng. Đằng sau thành công đó không thể bỏ quên James Wan- người sáng lập, cũng là đạo diễn của những thước phim kinh dị gây ám ảnh.

Vũ trụ Conjuring là tên gọi chung loạt phim kinh dị do James Wan sáng tạo, đạo diễn hoặc sản xuất. Mở đầu chính là “The Conjuring”- tác phẩm kinh dị đưa đạo diễn gốc Malaysia James Wan lên một tầm cao mới: “Vua không ngai” của dòng phim kinh dị. 

 “The Conjuring” tạo cơn sốt phòng vé giữa lúc phim kinh dị đìu hiu, nhạt nhẽo vào năm 2013. Phim mang về doanh thu trên 318 triệu USD, trong khi kinh phí sản xuất chỉ là 20 triệu USD. “The Conjuring” là tác phẩm kinh dị hiếm hoi nhận 86% điểm tích cực trên Rotten Tomatoes, với những lời ngợi khen từ giới chuyên môn. Đa phần đều cho rằng đây là tác phẩm đáng sợ hiếm thấy trong hơn một thập kỷ qua, có thể sánh ngang hàng “The Ring”, “Let The Right One In”, “The Descent”, “28 Days Later”, “The Others”…

“The Conjuring” được làm theo phong cách khác người. Phim kinh dị Hollywood khai thác những câu chuyện bùa chú, ma thuật, lời nguyền, lời đồn về ma quỷ để dọa người; thì James Wan lại dẫn dắt câu chuyện rất bình thường. Đó là những câu chuyện thật được kể lại với màu sắc tăm tối, vận dụng tối đa hình ảnh, âm thanh và diễn xuất của diễn viên để tạo nên chất kinh dị. Với “The Conjuring”, James Wan chỉ chọn một vụ án trong hơn 10.000 vụ điều tra của vợ chồng Warren để tạo ra câu chuyện đầy ám ảnh; kết hợp nhuần nhuyễn góc máy, âm thanh, ánh sáng để người xem có thể nhập cuộc cùng nhân vật. Phim của James Wan luôn khiến người xem sợ hãi mơ hồ, bất an về mọi thứ xung quanh.

 Từ đó, James Wan hình thành một thế giới kinh dị qua câu chuyện ở nhiều góc độ khác nhau. James Wan chia sẻ: “Nhờ thực hiện “The Conjuring” trước nên tôi mới có thể rẽ nhánh câu chuyện sang nhiều hướng khác nhau, biến chúng trở thành những phim khác nhau”. Vũ trụ Conjuring đã có nhiều tác phẩm xuất sắc: “The Conjuring”, “Annabelle” (2014), “The Conjuring 2” (2016), tất cả đều có doanh thu trên 250 triệu USD, được xem thành công vang dội của dòng phim kinh dị. Hiện “Annabelle: Creation” góp tiếp thành công khi doanh thu tăng mỗi tuần.

James Wan còn là đạo diễn đứng sau hàng loạt phim kinh dị nổi tiếng: “Saw” (2004), “Dead Silence” (2007), “Death Sentence” (2007), “Insidious” (2011), “Insidious 2” (2013)… Trong đó, nổi bật nhất chính là “Saw”- tác phẩm có vốn kinh phí chừng 1 triệu USD, đã mang về hơn 100 triệu USD phòng vé, trở thành một trong những tác phẩm kinh điển, đến nay vẫn được khai thác thành loạt phim riêng. James Wan hiện khẳng định được tên tuổi qua những phim bom tấn thương mại, đó chính là “Fast & Furious 7”- phim có doanh thu lên đến 1,5 tỉ USD.

James Wan là đạo diễn gốc Á hiếm hoi được săn đón tại Hollywood. Ở tuổi 40, James Wan hiện đang bận rộn với nhiều dự án “The Aquaman”, “Insidious 4”, “The Nun”…

BẢO LAM (Tổng hợp từ screenrant,  hollywoodreporter, redbulletin) 

Chia sẻ bài viết