10/08/2011 - 09:04

Hồng Ánh - "đào thương" diễn hài

Hồng Ánh vai cô Ba Ngự Bình trong
“Kính thưa ôsin”.

Hồng Ánh từng đoạt giải Cánh diều vàng, Nữ diễn viên xuất sắc Liên hoan phim Việt Nam, Nữ diễn viên xuất sắc nhất Liên hoan phim Châu Á Thái Bình Dương. Mới rồi, Hồng Ánh gây bất ngờ cho khán giả màn ảnh nhỏ với vai cô Ba Ngự Bình trong “Kính thưa ôsin”, phim hài dài 50 tập của đạo diễn Trần Cảnh Đôn, M&T Pictures sản xuất, đang phát sóng lúc 21 giờ hằng ngày trên HTV2.

Hồng Ánh là diễn viên chính trong nhiều phim điện ảnh như “Đời cát”, “Thung lũng hoang vắng”, “Người đàn bà mộng du”, “Trăng nơi đáy giếng”... Trên màn ảnh nhỏ, Hồng Ánh chinh phục khán giả qua các phim “Người đẹp Tây Đô”, “Lục Vân Tiên”... Những vai diễn của cô thường khắc họa số phận và nghị lực của những người phụ nữ chịu nhiều mất mát trong chiến tranh. Cô đoạt nhiều giải thưởng và thường được người hâm mộ gọi là “ảnh hậu”, “đào thương” của điện ảnh Việt Nam.

Khán giả bất ngờ khi xem Hồng Ánh lại vào vai Ngự Bình, một giảng viên văn chương quá lứa, yêu thích màu tím, nói giọng Huế ngọt ngào, hay rơi nước mắt vì những chuyện tầm phào, thích mơ mộng hão huyền trong “Kính thưa ôsin”, chuyển thể từ vở hài kịch của sân khấu 5B Võ Văn Tần và loạt phóng sự cùng tên của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân. Cô Ba Ngự Bình của Hồng Ánh là một trong những nhân vật luôn khiến khán giả trông chờ khi xem “Kính thưa ôsin”, bên cạnh dàn diễn viên đầy sức hút, như Hoài Linh, Phương Thanh, Minh Luân, Trang Nhung...

Vai cô Ba Ngự Bình rất dễ rơi vào mô-típ nhân vật phụ nữ lỡ thì, đanh đá, chua ngoa, khó chịu và chỉ gây cười bằng những hành động vô duyên hay ngôn ngữ phản cảm hiện tràn lan trong các vở hài kịch. Cô Ba Ngự Bình của Hồng Ánh có khó khăn rắc rối với ôsin, nhưng vẫn rất... đáng yêu. Cô không xét nét hay soi mói ôsin, mà chỉ “nhõng nhẽo” để ôsin chiều theo “tình yêu màu tím” cuồng nhiệt của cô. Đôi khi cô Ba làm khổ người thân, nhưng tất cả đều do tính vô tư và mộng mơ thái quá, hai tính cách khiến cô phải... ế chồng. Hồng Ánh vừa gây cười, vừa dễ dàng thâu tóm cảm tình của khán giả trong một vai diễn có thể nói là khó.

Những trường đoạn Hồng Ánh diễn tay đôi với danh hài Hoài Linh làm khán giả cười và thông cảm nhiều nhất. Hoài Linh vào vai Trịnh Kỳ, ông anh của cô Ba Ngự Bình, tính gàn dở, khó khăn, quái chiêu. Ông thường nhằn cô Ba bởi cô chọn người yêu không giống ai. Những lúc như vậy, Ngự Bình của Hồng Ánh hóa thành cô em bé bỏng và rất hồn nhiên, cứ ngây thơ giải thích cho ông anh hiểu những cảm xúc trong lòng. Cách diễn lấy “tĩnh” đối sự hoạt náo của Hoài Linh giúp nhân vật Ngự Bình của Hồng Ánh không lép vế, tạo thành những trường đoạn đối đáp tung hứng khiến khán giả vừa cười vừa thương. Diễn xuất chắc tay và biết tiết chế của Hồng Ánh giúp những đoạn cô Ba đút đồ ăn cho người yêu trẻ tuổi, hay cảnh cô khóc lóc vì tình... cũng hợp lý, vừa phải.

Xem “Kính thưa ôsin”, khán giả thấy một “đào thương” Hồng Ánh trong lĩnh vực mới rất thành công.

Xuân Viên

Chia sẻ bài viết