16/11/2017 - 08:49

Học sinh gây ồn ào… bị phạt tiền! 

Nhằm chấn chỉnh, giáo dục, răn đe học sinh chấp hành nghiêm nội quy của nhà trường, vừa qua, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Trường Xuân (thuộc xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai) quy định phạt tiền 200.000 đồng/lớp/lượt đối với lớp học gây ồn ào, mất trật tự trong giờ trống tiết học... Quy định này đã gây xôn xao dư luận trong trường thời gian qua.

Ngày 7-10-2017, cô Lê Thị Bích Như, Giám thị trường cùng thầy Võ Chí Hiểu đã lập biên bản vi phạm đối với tập thể lớp 10A3, về việc làm mất trật tự trong giờ trống tiết, làm ảnh hưởng đến việc học của các lớp kế bên. Hình thức xử phạt là 200.000 đồng/lượt; nộp tiền phạt cho kế toán hoặc thủ quỹ của trường.

Trường THCS và THPT Trường Xuân. Ảnh: CHẤN HƯNG

Nhiều học sinh của trường cho biết quy định phạt tiền này bắt đầu thực hiện từ khoảng cuối tháng 9-2017. Nhiều lớp học đã bị lập biên bản. Em K., một học sinh của trường, cho biết: “Vừa qua, lớp em bị lập biên bản vi phạm. Trước tiên, lớp lấy tiền quỹ lớp nộp cho giáo viên chủ nhiệm. Sau đó, Ban cán sự lớp sẽ báo với giáo viên chủ nhiệm những bạn nào nói chuyện ồn ào, gây mất trật tự, để “gom” lại số tiền đã đóng phạt”. Cũng theo em K., sau ngày bị phạt, tình hình trật tự trong lớp học có chuyển biến nhiều so với trước. 

Cô Huỳnh Thị Bích Trâm, Giáo viên chủ nhiệm lớp 7A4, xác nhận: “Lớp của tôi vừa bị giám thị của trường lập biên bản vi phạm, xử phạt 200.000 đồng. Sau đó, Ban cán sự lớp đã xác định 32/42 em có nói chuyện, gây ồn ào, mất trật tự. Mỗi em vi phạm sẽ đóng khoảng 6.000 đồng, tổng cộng 200.000 đồng, nộp trực tiếp cho thủ quỹ lớp, rồi thủ quỹ lớp nộp cho giáo viên chủ nhiệm, để nộp cho bộ phận tài vụ của trường. Quy định là vậy, nhưng trên thực tế, tất cả giáo viên chủ nhiệm sẽ không nộp số tiền này cho bộ phận tài vụ mà giữ lại, thời gian sau đó sẽ giao trả lại cho lớp. Tôi đồng tình với việc thực hiện giải pháp này, nhằm chấn chỉnh, giáo dục, răn đe các em chấp hành tốt nội quy trường”.

Thông báo xử phạt lớp học ồn ào, mất trật tự trong giờ trống tiết, bị xử phạt 200.000 đồng. Ảnh: CHẤN HƯNG

Theo nhiều giáo viên của trường, trước đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp, nhằm chấn chỉnh tình trạng mất trật tự của học sinh như: lập biên bản, mời phụ huynh đến trao đổi, hoặc phạt lao động… nhưng tình hình không chuyển biến. Từ đó, thầy Nguyễn Lê Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Trường Xuân đã có Thông báo số 151, ngày 23-9-2017. Nội dung thông báo nêu: “…Trong giờ tự quản của học sinh trường, nhất là giờ trống tiết, học sinh gây ồn rất nhiều. Giáo viên chủ nhiệm thông báo cho học sinh, từ ngày 23-9-2017, lớp nào gây ồn trong giờ tự quản sẽ bị phạt 200.000 đồng/lượt/lớp. Giáo viên chủ nhiệm sẽ điều tra thêm thông tin và phạt ngược lại học sinh gây ồn. Học sinh nào gây mất trật tự, la giỡn trong giờ chơi cũng sẽ bị phạt 20.000 đồng/lần...”.

Ngoài ra, nhà trường cũng có thông báo về việc xử phạt tiền đối với học sinh vi phạm trong việc giữ gìn vệ sinh trong khuôn viên trường… Nói về quy định này, thầy Nguyễn Lê Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Trường Xuân, cho biết: “Mục đích của quy định này là nhằm giáo dục học sinh chấp hành nghiêm nội quy nhà trường. Từ khi thực hiện quy định này đến nay, Trường đã lập biên bản 4 lớp. Tuy nhiên, nhà trường không thu số tiền xử phạt mà phổ biến cho giáo viên chủ nhiệm lớp biết, giáo viên chủ nhiệm sẽ cất giữ số tiền này; sau đó, sẽ giao trả lại cho lớp”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thành Tích, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân B, cho biết: “Qua phản ánh, UBND xã đã có buổi làm việc với Ban Giám hiệu trường, xác định thông tin trên là có thật. Trường đã lập biên bản vi phạm đối với nhiều lớp. Việc Ban Giám hiệu trường quy định xử phạt học sinh vi phạm bằng tiền là không phù hợp với quy định pháp luật. Vì thế, chúng tôi đã yêu cầu Ban Giám hiệu trường ngưng ngay việc thực hiện quy định này”. Thầy Nguyễn Lê Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Trường Xuân, cho biết thêm: “Hiện nay, trường đã ra văn bản thu hồi, hủy thông báo xử phạt tiền đối với học sinh vi phạm nội quy nhà trường. Riêng số tiền xử phạt mà giáo viên chủ nhiệm đang cất giữ, chúng tôi sẽ mời phụ huynh học sinh đến hoàn trả lại; đồng thời, thông báo, yêu cầu phụ huynh phối hợp với nhà trường trong việc uốn nắn, giáo dục các em chấp hành tốt nội quy nhà trường”.

CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết