23/12/2011 - 20:56

“The King’s Speech”

Dù làm hoàng đế cũng phải biết chiến thắng mình

Phim được vinh danh tại giải Oscar 2011 với 4 hạng mục quan trọng và 8 đề cử của đạo diễn Tom Hooper. Nội dung là câu chuyện cảm động của vua George VI chiến thắng chính mình và trở thành một trong những vị minh quân trong lịch sử nước Anh. Các diễn viên Colin Firth, Geoffrey Rush, Helena Bonham Carter cũng góp phần giúp phim đạt doanh thu 414 triệu USD.

Phim chiếu trên HBO 21 giờ Chủ nhật 25-12.

Hoàng tử Albert gần như câm nín trước đám đông khi gặp được Lionel. Ảnh: technorati.com 

Bối cảnh nước Anh năm 1934 dưới thời vua George V - vị vua được thần dân yêu mến nhưng là người cha nghiêm khắc của 2 vị hoàng tử Edward và Albert (Colin Firth). Edward là người nổi loạn, thích chơi bời phóng túng, khi vua cha mất, ông chỉ làm vua được một thời gian ngắn rồi thoái vị để đi theo tiếng gọi con tim. Còn Albert, vị hoàng tử chuẩn mực và tận tâm với đất nước, từng rất nhiều lần khuyên can và bảo vệ ông anh nhưng cuối cùng đành phải đảm nhận trọng trách quân vương thay anh mình.

Thời điểm ấy áp lực từ nước Đức hiếu chiến đang dần đè nặng châu Âu. Chiến tranh đến rất gần. Trách nhiệm của vị quân vương là biểu tượng tinh thần quốc gia và phải diễn thuyết trước công chúng rất nhiều mà khổ thay từ nhỏ hoàng tử Albert lại là người nói lắp. Dù chữa trị rất nhiều dường như chỉ làm xấu thêm tình hình và càng khiến Albert trở nên mất tự tin. Albert tìm đến Lionel (Geoffrey Rush), một thầy thuốc không được giới chuyên môn ưa thích vì phương pháp khác lạ của ông. Chính nhờ sự khác lạ này ông lại được Albert tin cậy dù rằng ông đòi hỏi nhiều điều “bất thường” so với thời bấy giờ: quan hệ ngang bằng với Hoàng tử trong lúc chữa trị, tìm hiểu về đời tư của Hoàng gia... Căn bệnh của Hoàng tử dần dần giảm. Đỉnh cao của thành công là bài phát biểu của Albert - lúc đã trở thành vua George VI, phát biểu động viên tinh thần dân chúng trước khi vào cuộc chiến với Phát xít Đức. Bài diễn văn đã làm rung động lòng người và vị vua trở thành biểu trưng của tinh thần quật cường của nước Anh...

Câu chuyện cảm động bởi tính chân thật biểu dương về sự nỗ lực không ngừng của một con người để chiến thắng chính mình và một câu chuyện khác về vị bác sĩ không bằng cấp nhưng lại hết lòng với bệnh nhân chấp nhận mọi lời gièm pha và cả những nguy hiểm cũng như bất lợi cho mình vì lợi ích của bệnh nhân.

Sự dàn dựng tuyệt vời của đạo diễn Tom Hooper làm cho câu chuyện trở nên mạch lạc và giàu ý nghĩa, xứng đáng nhận được giải Oscar cho phim hay nhất của năm 2011. Ngoài những giải thưởng, phim còn nhận được rất nhiều lời tán thưởng từ phía phê bình chuyên nghiệp lẫn khán giả. Nhận xét chung về diễn xuất của Colin trong vai hoàng tử Albert là hết sức tuyệt vời, bộc lộ tính cách mạnh mẽ của nhân vật này và một giải Oscar cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho ông là hoàn toàn xứng đáng.

Đây là một phim hay và không thể bỏ qua.

Thụy Thảo

Chia sẻ bài viết