27/02/2008 - 10:01

Điểm tựa lòng dân trên đảo Tây Nam

 Bác sĩ Dương Văn Thiện, Đội phó Đội Điều trị 78, đang khám bệnh cho người dân.

Ở các đảo Tây Nam, cuộc sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn thiếu thốn. Các đảo nhỏ như: Hòn Chuối, Hòn Khoai, phương tiện đi lại khó khăn, có khi cả tháng, cả quí mới có tàu ở đất liền ghé thăm; đảo Thổ Chu, cách đất liền gần 300 km, mỗi khi biển động cả tháng mới có tàu chở hàng ở đất liền ra đảo... Nhưng mỗi khi trái gió trở trời, bệnh tật, tai nạn rủi ro, người dân nơi đây ấm lòng khi được sự chăm sóc tận tình của các y bác sĩ bộ đội hải quân và biên phòng đóng quân trên đảo.

Hiện nay, ở đảo Phú Quốc có Đội điều trị 78, Bệnh xá Quân dân y kết hợp. Đảo Thổ Chu có Bệnh xá Hải quân. Trên các đảo Nam Du, Hòn Khoai, Hòn Chuối, Hòn Đốc có đội ngũ y bác sĩ thường trực phục vụ chăm lo sức khỏe cho bộ đội và nhân dân. Bác sĩ Đỗ Văn Khuê, Chủ nhiệm Quân y Vùng E, cho biết: “Trong những năm qua, Vùng E phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương tổ chức tập huấn phòng chống dịch bệnh, phòng chống HIV/AIDS cho đội ngũ y bác sĩ và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn phòng chống dịch sốt xuất huyết cho bộ đội và nhân dân ...”.

Không những thế, nơi đây còn thực hiện tốt chương trình quân dân y kết hợp. Hằng năm, tổ công tác quân y của Vùng phối hợp với tổ y tế địa phương đi đến các xã Dương Tơ, Cửu Dương, Cửa Cạn, Hàm Ninh, Gành Dầu, Bãi Thơm, Hòn Thơm thuộc huyện đảo Phú Quốc, tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống vệ sinh khoa học, thực hiện dân số kế hoạch hóa gia đình; phòng chống HIV/AIDS, phòng chống dịch bệnh... Đội ngũ y bác sĩ Vùng đã hướng dẫn nhân dân nhuộm mùng, uống thuốc phòng sốt rét ở các đảo lẻ, tổ chức phun thuốc diệt muỗi, diệt côn trùng và nạo vét kinh mương, cống rãnh, phát quang xung quanh đơn vị phòng chống sốt xuất huyết, sốt rét và các dịch bệnh khác; khám điều trị cấp thuốc miễn phí cho Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, gia đình nghèo. Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Ba ở ấp Đồng Bào, xã Dương Tơ (đảo Phú Quốc) cảm động nói: “Mẹ cảm ơn lãnh đạo, chỉ huy Vùng E Hải quân và các con trong những năm qua đã thường xuyên đến thăm hỏi động viên tặng quà và chăm lo sức khỏe cho gia đình mẹ. Có lẽ con của mẹ ở dưới suối vàng chắc nó cũng vui lắm...” .

Song song đó, đơn vị duy trì nghiêm các chế độ trực chỉ huy, trực cấp cứu tại các cơ sở điều trị và tuyến đơn vị để kịp thời cứu chữa cho bộ đội và nhân dân. Bác sĩ Dương Văn Thiện, Đội phó Đội điều trị 78, cho biết: “Bệnh xá quân dân y kết hợp duy trì trực 24/24 phục vụ nhân dân. Bình quân hằng ngày có từ 25 đến 30 bệnh nhân tới khám và điều trị. Các ngày nghỉ, ngày lễ bệnh nhân vào cấp cứu nhiều hơn, có những ca hai đến ba giờ sáng. Chỉ tính trong năm 2007, chúng tôi đã khám và điều trị 7.215 lượt người dân trên đảo. Nhiều đêm liền mất ngủ, nhưng với trách nhiệm của người thầy thuốc chúng tôi phục vụ hết mình”.

Được biết, phần lớn những ca đưa vào cấp cứu ở Bệnh xá của đơn vị như tai nạn lao động, tai nạn giao thông, tai biến lặn sâu... nếu nạn nhân thuộc diện gia đình nghèo, đơn vị tổ chức điều trị miễn phí. Cụ thể như trường hợp của anh Lê Văn Long (quê ở Quảng Trị, thợ lặn Tàu KG 6103) bị bể ruột thừa khi đang đi lặn trên biển (ngày 24-2-2004). Anh Long nhập viện trong tình trạng nguy kịch, không có gia đình, không có tiền bạc. Anh đã được các y bác sĩ Đội điều trị 78 tận tình cứu chữa và chăm sóc cho đến khi lành bệnh. Tháng 10-2007, Bệnh xá Quân dân y tổ chức điều trị miễn phí cho ông Nguyễn Văn Tám ở Du Hương, Dương Tơ (đảo Phú Quốc) bị tai biến mạch máu não; phẫu thuật u nang buồng trứng cho chị Trần Thị Kim Oanh ở ấp 4, An Thới (đảo Phú Quốc). Chị Huỳnh Thị Liên, ở khu phố 2, thị trấn An Thới, huyện đảo Phú Quốc, đang điều trị viêm dạ dày cấp tại đây, tâm sự: “Gia đình tôi từ trước đến giờ hễ có người ốm đau là vào Bệnh xá làng Hải quân để điều trị. Các anh, các chú ở đây nhiệt tình, điều trị kịp thời. Ở đây đi lại gần nhà, đỡ tốn kém...”.

Không chỉ riêng ở Bệnh xá Quân dân y kết hợp trên đảo Phú Quốc, Bệnh xá Hải quân trên đảo Thổ Chu trong những năm qua đã khám, điều trị và cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo trên đảo trị giá hàng chục triệu đồng, đặc biệt là đã kịp thời cứu sống hàng chục ca bể ruột thừa, tai nạn lao động cho nhân dân... Nhiều bệnh nhân đã bày tỏ sự cảm kích của mình về đội ngũ y bác sĩ quân dân y trên đảo, cũng như những tình cảm cao quí của người dân trên đảo dành cho những người thầy thuốc hết lòng vì nhân dân. Họ xứng đáng với danh hiệu “Lương y như từ mẫu”.

PHẠM HỒNG SOI

Chia sẻ bài viết