07/11/2017 - 10:50

Đạo diễn Denis Villeneuve - “Báu vật” của điện ảnh hiện đại 

“Blade Runner 2049” ra rạp vào tháng 10, được giới phê bình gọi là một trong những phim hay nhất năm, ứng cử viên xuất sắc cho cuộc đua Oscar sắp tới. Đứng sau tác phẩm là Denis Villeneuve- đạo diễn được xem là “báu vật” của điện ảnh hiện đại.

Đạo diễn Denis Villeneuve (phải) chỉ đạo diễn xuất cho hai diễn viên chính trong “Blade Runner 2049”.

 

Đạo diễn người Canada cầm trịch “Blade Runner 2049” dưới áp lực thành công quá lớn của tác phẩm kinh điển “Blade Runner” (1982) của đạo diễn Ridley Scott. Chính Ridley Scott lựa chọn Denis Villeneuve viết tiếp câu chuyện mà ông bỏ dở, bởi Scott đánh giá cao năng lực và sự sáng tạo của Villeneuve. Ridley Scott đã được Denis Villeneuve đền đáp bằng thành công vang dội của “Blade Runner 2049”.

Denis Villeneuve giữ được phần hồn của bản gốc, song song với phát triển câu chuyện theo hướng mới, kịch tính và hấp dẫn hơn. Đan xen với những cảnh hành động đẹp mắt, “Blade Runner 2049” xuất sắc  khắc họa tâm lý và tinh tế trong dẫn dắt cảm xúc khán giả. Todd McCarthy của Hollywoodreporter đánh giá “Blade Runner 2049” xuất sắc hơn cả phần tiền truyện, cho rằng Denis Villeneuve đã tạo nên trải nghiệm thị giác ngoài sức tưởng tượng. Còn Leah Greenblatt của Entertainment Weekly gọi Denis Villeneuve là đạo diễn kỳ tài sau khi xem “Blade Runner 2049”. Guardian ví von tài năng của Denis Villeneuve có thể sánh ngang Christopher Nolan, Peter Jackson.

Phim của Denis Villeneuve có màu sắc cá nhân rất rõ, dù ở bất kỳ thể loại nào, từ thương mại cho đến nghệ thuật. Ông luôn khai thác câu chuyện từ một hành trình tìm kiếm sự trả lời cho những nghi vấn. Từ đó, đạo diễn mở rộng câu chuyện bằng những thử thách, rào cản, chuyển biến tâm lý của nhân vật theo chiều hướng tăng dần. Chẳng hạn như trong “Incendies”, người xem theo chân hai chị em Jeanne và Simon đi tìm người cha và anh trai thất lạc; trong “Prisoners” câu chuyện dẫn dắt bằng hành trình tìm kiếm con gái mất tích và hung thủ gây án của người cha Keller và thanh tra Loki; trong “Blade Runner 2049” là cuộc truy lùng người nhân bản của cảnh sát K… Denis Villeneuve còn khiến người xem ngạc nhiên bởi sự kết hợp nhuần nhuyễn của hình ảnh, âm thanh để tạo nên những hiệu ứng bổ trợ cho câu chuyện chính.

Denis Villeneuve sớm bộc lộ tài năng và định hình phong cách từ khi còn trẻ. Ngay từ phim đầu tay “August 32nd on Earth” (1998), Denis Villeneuve đã gây chú ý khi phim được chọn chiếu tại hạng mục Nhãn quan độc đáo của Liên hoan phim Cannes, đồng thời giúp Denis Villeneuve chiến thắng Đạo diễn xuất sắc nhất tại giải Canadian Screen Awards, khi 31 tuổi. Năm 2011, tác phẩm “Incendies” của Denis Villeneuve được chọn là đại diện Canada tranh giải Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. “Sicario” và “Arrival” là hai tác phẩm khiến tên tuổi Denis Villeneuve được Hollywood chú ý, trong đó “Arrival” từng giúp ông có đề cử đầu tiên Đạo diễn xuất sắc nhất tại Oscar 2017. 

BẢO LAM (Tổng hợp từ Indiewire, Guardian)

Chia sẻ bài viết