19/10/2017 - 10:26

Cầu bê tông cốt thép in 3D đầu tiên trên thế giới 

Giới chức Hà Lan vừa hân hoan ăn mừng sự kiện khánh thành cây cầu bê tông cốt thép đầu tiên trên thế giới được xây dựng bằng công nghệ in 3D tại thị trấn Gemert thuộc Đông Nam nước này vào hôm 17-10.

Ảnh: EPA

Theo Đại học Công nghệ Eindhove - đơn vị chính thiết kế công trình nói trên, cây cầu có chiều rộng 8 mét này được dựng nên bằng khoảng 800 lớp in làm từ bê tông cốt thép được gia cố. Kể từ khi khởi công vào tháng 6-2017, toàn bộ quá trình xây cầu bằng các lớp in 3D kéo dài khoảng 3 tháng. “Một trong những thuận lợi của công nghệ “in cầu” là tốn ít bê tông hơn so với kỹ thuật xây cầu thông thường vốn phải đổ đầy khuôn (bê tông). Bởi máy in chỉ đặt lớp bê tông vào nơi nào cần thiết.”- theo giới thiệu của Đại học Công nghệ Eindhove.

Dù có thiết kế phục vụ cho xe đạp, song nhóm thiết kế khẳng định cây cầu mới khánh thành có thể chịu được trọng tải tối đa lên tới 40 chiếc tải. Còn trong thử nghiệm kết hợp trước đó với công ty xây dựng BAM Infra, cây cầu xây bằng công nghệ in 3D đã chứng tỏ tính an toàn khi có thể chịu đựng trọng tải lên tới 2 tấn.

Được biết, Hà Lan là một trong những quốc gia dẫn dầu trên thế giới về công nghệ in 3D tiên tiến (trong đó có Mỹ và Trung Quốc), sử dụng các máy tính và robot để xây dựng các vật thể và công trình kiến trúc.

SONG NHI (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Hà Lanin 3D