18/06/2010 - 14:51

Cần Thơ sẽ được biết đến với biểu tượng mới

 

Ngày 18-6-2010, Ban Tổ chức trao giải cuộc thi sáng tác biểu tượng (logo) của thành phố, đồng thời công bố tác phẩm đoạt giải nhất trở thành biểu tượng chính thức của TP Cần Thơ. Sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt vì sau gần 15 năm liên tục phát động thi sáng tác, Cần Thơ đã có biểu tượng riêng. Nhân dịp này, PV Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với đồng chí Hồ Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban Tổ chức cuộc thi sáng tác chào mừng 5 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương.

* Thưa đồng chí, có thể nói đây là cuộc tuyển chọn biểu tượng có thời gian lâu nhất. Chắc hẳn biểu tượng có ý nghĩa hết sức đặc biệt?

- Có bốn tiêu chí để lựa chọn biểu tượng cho Cần Thơ. Thứ nhất là tính khái quát với những đường nét mỹ thuật giàu hình tượng, dễ hiểu, cô đọng. Thứ hai là biểu tượng phải thể hiện được bản sắc, khí thế và hướng phát triển của thành phố. Thứ ba là những nét đặc trưng trong kiến trúc hoặc văn hóa của Tây Đô phải được bao hàm trong biểu tượng, tránh gây nhầm lẫn với các địa phương khác. Thứ tư là phải đẹp, hài hòa về màu sắc, bố cục, đường nét.

Chính xác mà nói, cuộc thi sáng tác biểu tượng cho TP Cần Thơ được phát động cách đây bốn năm, là lần phát động gần nhất trong 15 năm tìm kiếm biểu tượng TP Cần Thơ. Nhằm tránh lặp lại những điểm yếu trong những lần phát động trước đây, lần này Ban Tổ chức ra chủ đề cụ thể, “treo” giải thưởng khá hấp dẫn và phát động rộng rãi trên toàn quốc, đặc biệt là ở các tỉnh, thành mạnh về kiến trúc, điêu khắc, hội họa. Đã có 53 tác phẩm của các tác giả trên toàn quốc tham dự - cao gấp 2-3 lần những lần phát động trước. Chất lượng các tác phẩm dự thi cũng nâng cao hơn.

* Đồng chí có thể khái quát đôi nét về tác phẩm được chọn trao giải nhất, chính thức trở thành biểu tượng của TP Cần Thơ?

- Tác phẩm được chọn làm biểu tượng cho TP Cần Thơ mang mã số BT06 của tác giả Hoàng Xuân Hiếu, đã đáp ứng các yêu cầu nêu trên.

 Sáng tác được chọn làm biểu tượng TP Cần Thơ.

Trong tác phẩm này, nhà lồng chợ cổ Cần Thơ được chọn làm hình ảnh chính - bởi nhà lồng chợ cổ Cần Thơ được xây dựng hơn 100 năm và mang những nét kiến trúc khác biệt với nhiều nhà lồng chợ cổ được xây dựng thời bấy giờ, càng khác biệt với chợ Bến Thành TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, tác phẩm đã thể hiện được hai mái ngói vuông ở điểm cuối hai đầu đao của nhà lồng chợ cổ Cần Thơ - là nét khác biệt. Biểu tượng BT06 cũng thể hiện được nét đặc trưng của TP Cần Thơ - một thành phố bên sông, là trung tâm đất chín rồng với hình ảnh con rồng cách điệu cũng biểu trưng cho sóng nước và sông Cửu Long. Màu xanh lá cây là chủ đạo, thể hiện hướng phát triển thành một thành phố xanh - sạch - đẹp và thân thiện với môi trường của Cần Thơ. Đó cũng là màu của vùng ĐBSCL nhìn từ trên cao, vùng đất hiền hòa với cây lành trái ngọt.

Nhìn chung, ngoài ý nghĩa, có thể nói đây là một tác phẩm đẹp.

* Thưa đồng chí, những đánh giá trên phải được nhiều ý kiến đồng thuận trong quá trình tuyển chọn?

- “Chín người mười ý” - nhất là chọn một biểu tượng cho TP Cần Thơ. Chúng tôi đã tổ chức rất nhiều lượt bình chọn và tác phẩm có mã số BT06 luôn có số phiếu cao nhất qua nhiều lần bình chọn. Trước đó, tác phẩm này được Hội đồng Giám khảo của cuộc thi gồm năm thành viên, do Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP Cần Thơ Trần Kiều Định làm chánh chủ khảo, chọn vào vòng chung kết cùng 14 tác phẩm khác sau khi sàng lọc từ 53 tác phẩm dự thi. 14 biểu tượng vào chung kết được trưng bày nhằm thu thập ý kiến của đông đảo nhân dân qua các kỳ hội chợ và BT06 vẫn có tỷ lệ bình chọn cao nhất. BT06 nhận được 12/15 phiếu bình chọn của Hội đồng Nghệ thuật thành phố. Tác phẩm này cũng có số bình chọn cao nhất từ lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận - huyện. Cuối cùng, Ban Tổ chức mới trình Ban Thường vụ Thành ủy và tham mưu cho UBND thành phố ra quyết định công nhận biểu tượng TP Cần Thơ.

* Trong tương lai, biểu tượng này sẽ được sử dụng như thế nào?

- Biểu tượng là hình ảnh có tính khái quát, đặc trưng và thể hiện khí thế của đất và người ở một vùng đất. Việc chọn được biểu tượng sẽ giúp quảng bá hình ảnh Cần Thơ trong các hoạt động giao thương, văn hóa trong và ngoài nước. Trước mắt, TP Cần Thơ sẽ sử dụng biểu tượng làm huy hiệu, sử dụng trong các thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ và tặng phẩm... nhằm giúp Cần Thơ có thêm một sản phẩm văn hóa - du lịch độc đáo. Tin rằng trong tương lai không xa, bạn bè khắp nơi sẽ biết đến Cần Thơ gắn với biểu tượng này.

* Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

XUÂN VIÊN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết