10/10/2009 - 21:37

Barbra Streisand -
"Gừng càng già càng cay"

Nữ nghệ sĩ Barbra Streisand.
Ảnh: rtvchannel.tv

Đầu tháng 10-2009, album thứ 63 của nữ ca sĩ kỳ cựu Barbra Streisand mang tên “Love Is the Answer” lại đứng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard 200 album bán chạy nhất của Mỹ. Bà đã lập kỷ lục trở thành nữ nghệ sĩ đầu tiên có album quán quân trong 5 thập niên liên tiếp kể từ thập niên 1960.

“Love Is the Answer” (phát hành hôm 29-9-2009) là album bán chạy nhất thứ 9 của Barbra Streisand trên bảng xếp hạng Billboard của Mỹ. Album này gồm 13 bài hát nhạc jazz đã bán ra được 180.000 bản, chiếm vị trí số 1 trên bảng xếp hạng của Mỹ, vị trí số 2 trên bảng xếp hạng của Canada với số lượng 13.000 bản. Dường như, sau gần nửa thế kỷ ca hát, tài năng của Barbra Streisand đã kết tinh trong album này. Càng lớn tuổi, giọng hát của bà ngày càng đằm thắm, mượt mà và kỹ năng biểu diễn tuyệt vời, nhuần nhuyễn. Các album của bà có chất lượng âm thanh hoàn hảo, đầu tư kỹ lưỡng, mang tính nghệ thuật rất cao làm hài lòng tất cả người yêu nhạc. Đó chính là nguyên nhân khiến trong năm thập kỷ liên tiếp album của Barbra Streisand luôn bán chạy nhất.

Barbra Streisand sinh ngày 24-4-1942 tại Brooklyn, New York, Mỹ. Cha bà là giáo viên và mẹ là thư ký cho một trường học. Bà mồ côi cha khi mới hơn 1 tuổi. Khi còn đi học, Barbra Streisand tham gia vào đội hát đồng ca của trường. Mới mười mấy tuổi, bà trở thành ca sĩ hát trong quán bar và sớm thành công với dòng nhạc pop và ballad. Album đầu tay mang tên “The Barbra Streisand Album” đã đem về cho Barbra Streisand hai giải Grammy vào năm 1963. Trong thập niên 1970, doanh số album bán ra của Barbra Streisand chỉ đứng sau vua nhạc rock & roll Elvis Presley và nhóm The Beatles.

Barbra Streisand không chỉ thành công trong lĩnh vực ca hát, mà còn ở các vị trí: diễn viên, nhạc sĩ, nhà chính trị, nhà sản xuất kiêm đạo diễn phim. Có thể khẳng định bà là một trong những nữ nghệ sĩ thành công nhất mọi thời đại trong cả lĩnh vực nghệ thuật và thương mại với hơn 210 triệu album bán ra ở Mỹ và trên toàn thế giới. Trong sự nghiệp ca hát, Barbra Streisand đã đoạt được 50 “Album vàng”, 30 “Album Bạch kim” và 13 “Album Đa bạch kim”; lập kỷ lục là ca sĩ có album lọt Top 10 nhiều nhất với 30 album từ năm 1963. Hơn bốn mươi năm hoạt động trong âm nhạc, Barbra Streisand đã gặt hái được rất nhiều giải thưởng uy tín gồm: 2 giải Academy, 10 giải Grammy, 4 giải Emmy, 1 giải Special Tony và 1 Peabody. Năm 2001, Barbra Streisand nhận giải thưởng “Thành tựu trọn đời” của Hiệp hội AFI.

Trong lĩnh vực điện ảnh, Barbra Streisand từng đạt giải Academy Award dành cho “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” trong bộ phim đầu tiên: “Funny Girl” (1968) do William Wyler đạo diễn. Sau đó, bà tham gia vào hàng loạt các phim như: “Hello, Dolly!” (1969), “On a Clear Day You Can See Forever” (1970), “The Owl and the Pussycat” (1970)... và các vở kịch: “What’s Up, Doc?” (1972), “The Way We Were” (1973) và “The Main Event” (1979)... Một số phim do Barbra Streisand đạo diễn và sản xuất gồm: “Yenlt” (1983), “The Prince of Tides” (1991), “The Mirror Has Two Faces” (1996)...

Barbra Streisand còn là một nhà hoạt động chính trị cấp tiến. Bà đã thành lập Quỹ Streisand năm 1986, ủng hộ hơn 16 triệu đô-la cho những tổ chức bảo vệ môi trường, phát triển giáo dục, bảo vệ quyền lợi công dân và phụ nữ, giải trừ vũ khí hạt nhân... Năm 2006, bà cũng quyên góp 1 triệu đô-la cho Quỹ William Jefferson Clinton trong chiến dịch chống biến đổi khí hậu do cựu tổng thống Bill Clinton khởi xướng.

Quả là “gừng càng già càng cay”, Barbra Streisand là tấm gương sáng cho mọi người không ngừng phấn đấu dù ở tuổi 20 hay là khi tóc bạc.

ÁNH MINH (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết