07/12/2018 - 21:26

“Ngậm ngùi”- Hành trình giữ nghề truyền thống 

Chuyển thể từ vở cải lương cùng tên của tác giả Nhị Kiều, “Ngậm ngùi” là câu chuyện nhiều ân oán của hai thế hệ. Đan xen những bi kịch, phim còn là câu chuyện giữ nghề truyền thống của những người trẻ. Phim dài 30 tập, phát sóng lúc 20g, từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần trên THVL1.

Ngân (Thúy Diễm, trái) không chỉ cảm hóa Long (Hòa Hiệp) mà còn giúp anh tìm thấy được niềm đam mê với nghề gốm

Vì bất mãn cuộc hôn nhân gượng ép, Hoàng tìm đến quê người bạn thân là Diệp ở Vĩnh Long. Diệp giúp đỡ Hoàng nhưng không ngờ bạn thân lại dẫn vợ sắp cưới của anh bỏ trốn. Mù quáng vì tình yêu, Sương đi theo Hoàng nhưng cô nhanh chóng vỡ mộng khi biết anh đã có gia đình. Đau đớn, tủi nhục, Sương trở về quê. Diệp vẫn chờ đợi Sương và sẵn sàng bỏ qua mọi chuyện để cùng cô bắt đầu lại cuộc sống mới. Sương cảm động trước chân tình của Diệp và muốn bù đắp lỗi lầm nên chấp nhận. Lúc này cô phát hiện mang thai con của Hoàng và lựa chọn im lặng để bảo vệ đứa bé.

Hai mươi năm sau, ông Diệp vô tình phát hiện Ngân (Thúy Diễm), con gái mà ông hết lòng thương yêu lại không phải con ruột. Thất vọng và đau khổ, ông Diệp sinh tật rượu chè, bỏ bê việc làm ăn khiến lò gạch phá sản, phải bán cho người khác. Bà Sương bệnh nặng, gia đình Ngân nợ nần, buộc cô phải đi giúp việc nhà cho gia đình bà Tư Xuân giàu có nhất huyện. Long (Hòa Hiệp), con trai duy nhất của bà Tư Xuân, được cưng chiều từ nhỏ, chỉ biết chơi bời. Ban đầu Long luôn tìm cớ phá Ngân, nhưng dần dần anh phát hiện những đức tính của cô. Long yêu Ngân, cũng yêu luôn nghề gốm và ước mơ vực dậy làng gốm của cô gái trẻ, nên cùng cô lên kế hoạch khôi phục nghề truyền thống. Hữu (Hà Trí Quang) - vị hôn phu được hứa hôn từ thuở nhỏ của Ngân, vì đố kỵ đã phá hoạch kế hoạch của họ...

“Ngậm ngùi” phản ánh cuộc sống của những người dân ở vùng quê sông nước Tây Nam bộ. Ở đó có những người nặng lòng nghề truyền thống như ông Sáu, ông Ba, ông Hai và cả những người trẻ như Ngân, Long, Tình… Đứng trước khó khăn của cuộc sống, không ít người đã bỏ cuộc, nhưng sự kiên trì, nghị lực và quyết tâm học hỏi của những trẻ đã giúp nghề gốm lần nữa hồi sinh. Chuyện phim cũng đan xen nhiều triết lý cuộc sống về luật nhân quả, về sự chung thủy, tình bạn, tình yêu... được chuyển tải qua số phận của ông Diệp, ông Hoàng và Sương... khiến mạch phim dễ đi vào lòng người.

Diễn viên Thúy Diễm và Hòa Hiệp bằng diễn xuất tự nhiên đã tạo ra cặp đôi oan gia với những màn đấu đá hài hước, tạo ấn tượng về những người trẻ nhiệt thành với ước mơ và đam mê.

Bảo Lam

Chia sẻ bài viết