04/04/2017 - 21:12

“Lô tô”- thương nhưng chưa cảm!

Lấy cảm hứng từ phim tài liệu nổi tiếng "Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng", phim "Lô tô" được khán giả rất kỳ vọng. Thế nhưng, "Lô tô" chỉ đủ khiến người xem thương mà chưa cảm được phận đời của những người "hồn bướm thân sâu", sống đời trôi sông lạc chợ…

 NSƯT Hữu Châu diễn xuất sắc vai Lệ Liễu. Ảnh: motthegioi.vn

Trong "Lô tô", chị Phụng là nhân vật Lệ Liễu do NSƯT Hữu Châu thủ vai. Trong đoàn lô tô Phù Hoa còn có Lệ Sa Sa, Lệ Phi Phi, Lệ Tú Nhàn và những con người sống nhờ vào vòng quay của những con số. Đoàn lô tô bị hết tai nạn này đến sự cố khác, khiến họ rày đây mai đó, sống lầm than trong ánh mắt kỳ thị của người đời.

"Lô tô" thu hút khán giả từ lúc khởi quay do đề tài hấp dẫn và dàn diễn viên nổi tiếng. Điểm ghi nhận đầu tiên của phim là tính nhân văn trong từng lời thoại, nét diễn. Không có những cử chỉ thái quá, õng ẹo phản cảm "định hình" cho những nhân vật đồng tính đã thấy trên màn ảnh, mà thay vào là sự chững chạc của nhân vật, diễn xuất nội tâm của diễn viên. Lời thoại đắt, không khiên cưỡng, giáo điều. Điển hình như lời tâm sự của Sa Sa: "Tụi chị có nhà nhưng không dám nhớ. Vì hễ tụi chị nhớ lại thấy có lỗi với gia đình". Đó là những câu văn hay, đủ sức gợi thương cho khán giả.

Mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Song, nhớ "Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng" rồi xem "Lô tô", tình huống phim chưa đủ để khán giả xót xa cho nhân vật. "Lô tô" mở đầu bằng cảnh đoàn bị kẻ gian đốt cháy- vốn là cao trào sau cùng của "Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng"; rồi lại cảnh đoàn bị hăm dọa, cảnh bị chém giết, rồi cái chết của người trong đoàn… Những cao trào cứ đẩy lên liên tục khiến người xem choáng ngợp nhưng lại thiếu chiều sâu của kịch bản. Những sinh hoạt đời thường của đoàn lô tô, những đêm diễn dưới ánh đèn sân khấu của những phận người tự nhận là "bóng gió", họ nghĩ gì, yêu gì, ước mong gì… đều chưa được thể hiện đủ sâu.

"Lô tô" là tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn trẻ Huỳnh Anh Tuấn, với những cảnh quay tại Hà Tiên- Kiên Giang. Phim đang chiếu tại các cụm rạp của Lotte Cinema và CGV tại Cần Thơ.

Có thể nói, điểm yếu nhất của phim chính là sự chênh lệch về diễn xuất. NSƯT Hữu Châu đã xuất thần khi hóa thân thành Lệ Liễu. Từ đầu đến cuối phim, ông luôn cho khán giả cảm giác đó là một Lệ Liễu hoàn toàn thật, từ ánh mắt, điệu bộ, giọng nói đến xúc cảm, chưa một phút ông buông vai của mình. Nhưng chỉ một mình ông thôi thì chưa đủ. Hải Triều (vai Sa Sa), Huỳnh Lập (vai Phi Phi), Minh Dũng (vai Tú Nhàn) khá chật vật để tìm đất diễn của mình trong phim và chưa ai thật sự nổi bật, dù họ diễn khá tốt. Trong khi vai diễn đắt giá là Thương- cô gái đi tìm cha, cũng là con của Lệ Liễu lại được hoa khôi Nam Em diễn không chút cảm xúc. Sắc thái khuôn mặt, lời thoại của Thương đều "đơ" và có vẻ vai diễn là quá sức với cô. Sự non nghề diễn được thể hiện rõ nhất trong những đoạn cô song diễn với NSƯT Hữu Châu. Trong khi Lệ Liễu chân thật bao nhiêu, thì Thương của Nam Em vẫn cứ là… một hoa khôi! Một vai diễn khác sở hữu nhiều đất diễn nhưng cũng không thành công là Quân- chàng trai được Lệ Liễu cưu mang và yêu đơn phương. Anh chàng không thể hiện được gì ngoài những màn nói chuyện như gây lộn, ồn ào và cởi trần khoe thân.

Bộ phim khép lại khi Lệ Liễu cắn răng cắt đi mái tóc dài, nịt ngực thật chặt để thành đàn ông, về dự đám cưới con gái. Đó là hình ảnh nhân văn để lại ấn tượng cho người xem. Dù còn có điểm khán giả chưa hài lòng nhưng "Lô tô" vẫn là bộ phim đáng xem.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết