26/11/2018 - 20:36

“Gã thợ hàn” làm gì để vực dậy Fulham? 

Mới đây, Claudio Ranieri (ảnh) đã trở lại làm việc tại giải Ngoại hạng Anh (EPL) trong vai trò HLV trưởng Fulham. Liệu lần này chiến lược gia người Ý có thể hàn gắn những vết nứt quá lớn của đội bóng phía Tây Luân Đôn?

 Ảnh: Football London

Chỉ cách đây 5 tháng, Slavisa Jokanovic được xem là người hùng khi đưa Fulham trở lại giải đấu cao nhất nước Anh lần đầu tiên sau 4 mùa giải. Nhưng sau 12 vòng đấu, đội bóng của ông chỉ có 5 điểm, đứng cuối bảng xếp hạng. Do vậy, lãnh đạo Fulham quyết định sa thải chiến lược gia người Serbia và mời Ranieri.

Nói về tân HLV trưởng, Chủ tịch CLB Fulham Shahid Khan gọi đây là “sự chỉ định không có rủi ro” bởi tài cầm quân của ông đã được thể hiện qua ngôi vô địch thần kỳ cùng Leicester City mùa giải 2015-2016, cũng như cú đúp danh hiệu “HLV của năm” sau đó. Dù vậy, không ai dám chắc HLV có biệt danh “Gã thợ hàn” có thể giúp Fulham trụ hạng thành công.

Hồi hè vừa qua, đội chủ sân Craven Cottage đón tổng cộng 12 tân binh trị giá hơn 105 triệu Bảng, số tiền lớn nhất mà một CLB mới lên hạng chịu chi trong kỷ nguyên EPL. Tuy nhiên, chính sự thiếu ổn định trong đội hình xuất phát là một trong những nguyên nhân dẫn đến thành tích tệ hại hiện nay. Mùa giải này, Fulham thực hiện đến 33 sự thay đổi trong đội hình xuất phát, nhiều nhất ở EPL. Nhiệm vụ của Ranieri lúc này là đánh giá lực lượng cầu thủ để chọn ra 11 cầu thủ ưng ý và ổn định nhất cho đội hình chính.

Di sản mà học trò cũ tại Chelsea để lại cho ông còn là kỷ lục chẳng ai mong muốn. Chỉ sau 10 vòng đầu tiên, Fulham đã cân bằng kỷ lục về số bàn thua nhiều nhất trong lịch sử EPL (28). Jokanovic thậm chí đã thực hiện không dưới 21 sự thay đổi ở hàng phòng ngự. Do vậy, sau khi được bổ nhiệm, cựu HLV Chelsea cho biết gia cố lại hàng thủ là ưu tiên của ông.

Trong khi đó, ở hàng công, Ranieri phải giúp Aleksandar Mitrovic nổ súng trở lại. Chân sút 24 tuổi từng ghi 14 bàn thắng, góp công đưa Fulham lên chơi EPL. Còn trong 6 trận đầu tiên của mùa giải này, Mitrovic cũng đã có 5 pha lập công, nhưng tịt ngòi một cách khó hiểu trong cả 5 trận sau đó ở mọi đấu trường. Sau cuộc tiếp đón Fulham ở vòng 12, HLV Liverpool Jurgen Kloop hết lời ca ngợi chữ ký 27 triệu Bảng của đội khách. Có lẽ Ranieri biết rằng ông đang có trong tay tiền đạo tốt nhất trong số các đội thuộc nhóm cầm đèn đỏ, bao gồm Cardiff và Huddersfield.

Việc Ranieri cập bến Fulham cũng là tin tốt cho những cầu thủ mới 18 tuổi Ryan Sessegnon. Bởi khi còn dẫn dắt Monaco mùa giải 2013-2014, nhà cầm quân 67 tuổi này rất “mát tay” trong việc phát triển cầu thủ trẻ. Trong đội hình Fulham còn những vị trí khác cũng cần sự mát tay của ông để điều chỉnh như Jean Michael Seri, Mitrovic và Andre Schurrle. Đây chắc chắn là điều mà Ranieri phải lưu tâm.

BÌNH DƯƠNG (Theo Eurosports, Skysports)

Chia sẻ bài viết