02/09/2024 - 07:55

Vang mãi giai điệu tự hào 

Nhiều năm qua, có một chương trình được biểu diễn duy nhất một lần trong năm vào lúc 14 giờ ngày 2-9, và tại một địa điểm cố định là Nhà hát Lớn Hà Nội, ngay trước Quảng trường Cách mạng Tháng Tám lịch sử. Đó là hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi”, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1.

Những giai điệu tự hào vun bồi lòng tự hào dân tộc.

Chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” do báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông. Được tổ chức lần đầu vào năm 2009, sau 12 lần diễn ra, “Điều còn mãi” đã không còn là một hoạt động nghệ thuật thông thường mà sự kiện tôn vinh lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, thông qua âm nhạc.

Theo Ban tổ chức, năm 2024, nước ta kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại như 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm Giải phóng Thủ đô, 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam nên chương trình cũng sẽ làm nổi bật ý nghĩa lịch sử bằng âm nhạc, với một dòng chảy liền mạch. Đó là câu chuyện ngày 2-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, rồi Đoàn quân ta tiến về Tây Bắc, Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, Thủ đô anh hùng được giải phóng… Tất cả làm nên khúc tráng ca bất diệt của Quân đội Việt Nam anh hùng, trung với Đảng, hiếu với dân.

Vậy nên, trong “Điều còn mãi” 2024, khán giả sẽ được nghe lại “Hành quân xa” (Đỗ Nhuận), “Hò kéo pháo” (Hoàng Vân), “Bế Văn Đàn sống mãi” (nhạc: Huy Du, phỏng thơ Trinh Đường), “Qua miền Tây Bắc” - “Chiến thắng Điện Biên” (Nguyễn Thành - Đỗ Nhuận)… Hay là những giai điệu hào hùng mà nồng nàn về Hà Nội với “Sẽ về Thủ đô” (Huy Du), “Tiến về Hà Nội” (Văn Cao), “Người Hà Nội” (Nguyễn Đình Thi)...

Các nghệ sĩ tham gia biểu diễn trong chương trình năm nay cũng hứa hẹn nhiều điều bất ngờ. Đầu tiên là Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời với vị nhạc trưởng người Pháp nổi tiếng Olivier Ochanine. Đây là dàn nhạc giao hưởng quốc tế, từng làm việc với những ngôi sao hàng đầu thế giới, với chuyên môn nghệ thuật cao. Sự góp mặt của họ cũng cho thấy tính hội nhập của “Điều còn mãi” lần này. Dàn hợp xướng Kosmos Opera cũng sẽ tiếp tục tham gia biểu diễn trong chương trình với 5 tác phẩm.

Kế đến là nhóm Áo Lính với 5 nghệ sĩ đều công tác ở các đơn vị nghệ thuật quân đội. Cách hát ca khúc cách mạng mới mẻ, trẻ trung của Áo Lính là điều đáng trông đợi. Trung tá, ca sĩ Nguyễn Thế Anh, Trưởng nhóm Áo Lính, chia sẻ rằng những ca khúc “Hành quân xa”, “Tiến bước dưới quân kỳ” sẽ được nhóm trình diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời. Dù áp lực nhưng các thành viên đều nỗ lực tập luyện, hát bằng cả niềm tự hào. Ngoài ra, cũng không quên những giọng hát, nghệ sĩ gạo cội như NSƯT Vũ Thắng Lợi, ca sĩ Trọng Tấn, NSƯT Phạm Khánh Ngọc…

Qua âm nhạc, “Điều còn mãi” kể về những chiến thắng vang dội của Quân đội nhân dân Việt Nam, hát về lịch sử Việt Nam anh hùng, người Việt Nam anh dũng. “Điều còn mãi” sẽ vang mãi giai điệu tự hào. Tự hào Việt Nam!

Bài, ảnh: DUY LỮ

 

Chia sẻ bài viết