07/06/2018 - 21:41

Tương quan sức mạnh quân sự giữa Israel và Iran 

Quan hệ giữa Israel và Iran hiện “nóng” hơn bao giờ hết. Thỏa thuận hạt nhân 2015 giữa Iran với nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) đang có nguy cơ bị sụp đổ, một phần là “nhờ” việc Israel nỗ lực vận động chống lại nó. Giới lãnh đạo Iran cảnh báo rằng nếu JCPOA thất bại, Tehran sẽ tiếp tục chương trình làm giàu uranium, động thái mà Tel Aviv xem là mối đe dọa đối với sự tồn tại của nước này. Tình hình càng trở nên căng thẳng hơn khi lãnh đạo Pháp, Anh và Đức hôm 6-6 đã đạt được một thỏa thuận chung, trong đó yêu cầu Iran rút lực lượng của mình ra khỏi Syria. Đây được xem là kết quả chuyến công du của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Lực lượng vũ trang Iran trong một buổi duyệt binh. Ảnh: Reuters

Giới chuyên gia nhận định, một cuộc chiến tranh toàn diện giữa hai nước dù khó diễn ra nhưng sẽ không tránh khỏi leo thang xung đột khi mà cả hai đều sở hữu sức mạnh quân sự đáng kể. Là một quốc gia nhỏ với dân số chỉ 8,5 triệu người nhưng quân đội Israel rất hùng mạnh. Họ hiện là một trong những lực lượng chiến đấu đáng gờm nhất thế giới khi biết vận dụng công nghệ và mối quan hệ chặt chẽ với các cường quốc phương Tây. Theo trang mạng Global Firepower, Israel có khoảng 170.000 binh sĩ và 445.000 quân dự bị, cùng với một lượng lớn các công dân trên 18 tuổi được huấn luyện quân sự sẵn sàng chiến đấu trong trường hợp nổ ra chiến tranh. Trong khi đó, nhờ dân số lớn (khoảng 82 triệu người) cho phép Tehran duy trì một quân đội với khoảng 534.000 binh sĩ cùng với 400.000 quân dự bị, trở thành lực lượng hùng hậu nhất ở Trung Đông.

 Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Israel trong năm 2017 đã chi 16,5 tỉ USD cho lực lượng vũ trang, “nhỉnh” hơn mức 14,5 tỉ USD của Iran. Điều này cho thấy Israel đặc biệt chú trọng vào chất lượng trang thiết bị quân sự họ dùng. Về bộ binh, Israel có nhiều xe tăng hơn Iran, 2.760 chiếc so với 1.650 chiếc. Trong khi Israel có những chiếc Merkava phiên bản mới nhất, Iran lại sở hữu chủ yếu những chiếc xe tăng đã qua sử dụng.

Không quân Israel là một trong những lực lượng hùng mạnh nhất thế giới, được trang bị và huấn luyện ở mức cao nhất. Các phi công của họ rất giàu kinh nghiệm, thường xuyên triển khai các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu ở Syria, Lebanon, Dải Gaza và thậm chí ở bán đảo Sinai của Ai Cập. Hiện lực lượng này sở hữu 250 chiến đấu cơ, trong đó có 50 chiếc F-35 Lightning II. Ngược lại, Iran chỉ có khoảng 160 máy bay chiến đấu mà không có chiếc nào tiên tiến như F-35, trong khi phi công của họ ít được huấn luyện và không có nhiều kinh nghiệm.

Cả hai quốc gia đều là những cường quốc hàng hải. Iran có hơn 30 tàu ngầm, 5 tàu khu trục, 3 tàu hộ tống và hơn 200 tàu tuần tra. Trong khi đó, Israel sở hữu 5 tàu ngầm, 3 tàu hộ tống, 8 tàu tên lửa và 45 tàu tuần tra. Tuy nhiên, xét về mặt địa lý, lực lượng hải quân của hai nước không đóng vai trò quan trọng trong trường hợp nổ ra chiến tranh.

Trong khi Israel sở hữu từ 75-400 đầu đạn hạt nhân thì Iran không có năng lực này. Tuy nhiên, Iran hiện đang nỗ lực cải thiện các tên lửa đạn đạo của mình - yếu tố giúp Tehran trở thành một trong những lực lượng mạnh nhất trong khu vực.

TRÍ VĂN (Theo Newsweek)

Chia sẻ bài viết