19/06/2020 - 07:59

Trọn niềm đam mê văn nghệ 

Chúng tôi biết cô Trần Thúy Dư khá lâu, khi viết bài về Câu lạc bộ (CLB) Dân ca thuộc Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ. Có dịp tìm hiểu rõ hơn, chúng tôi thực sự ấn tượng với niềm đam mê văn nghệ của cô Thúy Dư và các thành viên trong gia đình.

Cô Thúy Dư (bìa trái) bàn với mọi người chuyện trang trí, làm đẹp hơn nhà sinh hoạt CLB Dân ca. Điểm mọi người đứng là sân khấu chính.

Nhà cô nằm trong con hẻm của đường Bế Văn Đàn, phường An Hòa, quận Ninh Kiều. Cạnh ngôi nhà khang trang ấy có một ngôi nhà khác cũng rất tươm tất nhưng không dùng để ở mà công năng tương tự như một nhà sinh hoạt cộng đồng.

Cô Thúy Dư kể, ngôi nhà sinh hoạt văn nghệ này được xây dựng và duy trì hoạt động khoảng 12 năm qua. Vốn yêu thích văn nghệ, bất ngờ hứng chịu nỗi đau mất con, cô Dư muốn huy động bạn bè đến để tập luyện vừa củng cố hoạt động CLB Dân ca, vừa khuây khỏa nỗi buồn. Ngôi nhà được trang bị đầy đủ, với sân khấu rất quy mô, bàn ghế, cánh gà… Sau này, chị Nguyễn Thúy Dung, con gái cô Dư còn trang bị thêm tủ sách.

Cô Thúy Dư đã 75 tuổi nhưng rất khỏe khoắn, yêu đời. Cô vẫn là chủ nhiệm nhiệt huyết của CLB Dân ca - nơi gặp gỡ và giao lưu của 16 cô chú cùng chung đam mê dân ca ba miền. Do có địa điểm sinh hoạt ổn định nên CLB này hoạt động rất hiệu quả, nhiều năm liền được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khen thưởng. Đáng quý, dù không sáng tác thơ, nhưng cô Dư vẫn thịnh tình cho mượn nhà sinh hoạt để các thành viên CLB Thơ Ninh Kiều và Chi hội Thơ Đường Luật TP Cần Thơ sinh hoạt định kỳ. Anh Nguyễn Quốc Nam, thành viên cả hai CLB này, chia sẻ rằng anh rất ấn tượng trước sự nhiệt tình và ân cần của cô Dư và các thành viên trong gia đình. Dù là CLB nào đến sinh hoạt thì mọi người vẫn rất niềm nở, nhiệt tình.

Chẳng những vậy, khi địa phương có nhu cầu địa điểm hội họp, cô Dư sẵn sàng cho mượn nhà sinh hoạt. Đây cũng là nơi diễn ra các buổi giao lưu văn nghệ giữa nhiều CLB dân ca ở các địa phương trong cả nước, do cô Thúy Dư và gia đình đứng ra tổ chức. Cô Thúy Dư kể: “Mấy lần giao lưu như thế bạn văn nghệ đến rất đông, vui lắm. Mọi người ngồi ăn cơm chật kín rạp, lu bu hơn cả đám cưới con, nhưng bù lại rất vui vẻ”. Nhiều người vẫn hay gọi nhà sinh hoạt của cô Thúy Dư là nhà chung của những tâm hồn nghệ sĩ.

Chúng tôi ấn tượng với gia đình này còn ở sự đồng điệu với văn chương, nghệ thuật. Ngoài giọng hát chèo có tiếng trên đất Tây Đô, cô Thúy Dư còn có khả năng hát vọng cổ và viết lời mới cho các điệu chèo cổ, bài bản đờn ca tài tử, vọng cổ… Chồng cô Dư là chú Nguyễn Thành Hiệp, cũng yêu thích thơ văn từ hồi trai trẻ, hiện chú đã tổng hợp thành một tập thơ viết tay dày dặn để kỷ niệm. Những câu thơ của chú Hiệp thể hiện sự trải đời, triết lý và giàu cảm xúc. Các con của cô chú, người yêu ca hát, người thích làm thơ, vẽ tranh, nên không khí gia đình luôn nhiều niềm vui hòa điệu. Trong đó, chị Nguyễn Thúy Dung, con gái lớn của cô chú, hiện là hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ. Chị Dung nói: “Tôi và các em được thừa hưởng từ cha mẹ tình yêu văn nghệ, thơ ca. Nghệ thuật đã giúp các thành viên trong gia đình gắn bó với nhau thêm”.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết