23/02/2008 - 21:07

Những "quả bom tấn" năm 2008 của điện ảnh Trung Quốc

Lý Liên Kiệt (ảnh phải) trong phim “The Forbidden Kingdom”. Ảnh: Chinajoy.biz

Không hẹn mà trùng hợp, năm 2008 này các tác phẩm kinh điển của văn học Trung Quốc được nhiều thế hệ độc giả hâm mộ như “Tam Quốc chí”, “Thủy Hử”, “Tây Du Ký”… đồng loạt sống lại trên màn ảnh. Dự án nào cũng được khán giả trông đợi vì hội tụ kịch bản hấp dẫn - đạo diễn giỏi - diễn viên nổi tiếng - kinh phí lớn.

Nổi đình đám nhất, đang được trông đợi nhất là siêu phẩm “Trận chiến Xích Bích” của đạo diễn Ngô Vũ Sâm – người từng thực hiện nhiều bộ phim ăn khách như: “Mũi tên gãy”, “Lật mặt”, “Nhiệm vụ bất khả thi 2”... “Trận chiến Xích Bích” dựa trên những sự kiện thời Tam quốc, đặc biệt là trận Xích Bích – trận quyết chiến của 5 vạn liên quân của Tôn Quyền – Lưu Bị với khoảng nửa triệu quân của Tào Tháo đã được miêu tả hết sức sinh động trong bộ tiểu thuyết sử thi nổi tiếng “Tam Quốc chí” của đại thi hào Trung Quốc La Quán Trung.

Ngay từ khi chưa bấm máy, “Trận chiến Xích Bích” đã trở thành tâm điểm của báo giới bởi kinh phí làm phim được chi bạo tay nhất trong lịch sử điện ảnh châu Á với hơn 80 triệu USD, cùng dàn ngôi sao hàng đầu của Trung Quốc, Hồng Công và Đài Loan như: Lương Triều Vỹ, Kim Thành Vũ, Triệu Vy, Trương Chấn, Trương Phong Nghị, siêu mẫu Lâm Chí Linh, Hồ Quân... Đạo diễn Ngô Vũ Sâm đã mất 18 năm để chuẩn bị và chỉnh sửa kịch bản của bộ phim này vì ông muốn đưa ra những quan điểm và khám phá mới với câu chuyện đã rất quen thuộc. Ngô Vũ Sâm cho biết: “Tổ biên kịch đã xem rất nhiều tài liệu lịch sử, rất nhiều tình tiết cải biên theo Tam quốc chí, cố hết sức để xây dựng các nhân vật trong phim sao cho chân thật nhất. Thực hiện bộ phim này, tôi có cảm tưởng như mình đang tham gia một cuộc chiến với nghệ thuật bởi những kỹ xảo hình ảnh hiện đại nhất của Hollywood được đưa vào “Trận chiến Xích Bích”. Phim được chia làm hai phần: phần đầu được chiếu trước khi Bắc Kinh tổ chức sự kiện Olympic 2008, phần còn lại sẽ ra rạp vào cuối năm 2008, hứa hẹn sẽ công phá các bảng xếp hạng các phim ăn khách vào năm 2008 và là đòn tấn công ngoạn mục sang thị trường Hollywood.

Được quan tâm chẳng kém “Trận chiến Xích Bích” là phim “The Forbidden Kingdom” (tạm dịch là “Vua Kung fu”) của đạo diễn Rob Minkoff (từng thực hiện thành công phim “The Lion King”, “Stuart Little”...) với kinh phí hơn 70 triệu USD. Công ty Huayi Brothers khẳng định mặc dù lấy cảm hứng từ cuộc hành trình của thầy trò Tôn Ngộ Không, nhưng nội dung phim “Vua Kung fu” không hề liên quan đến “Tây Du Ký” mà chỉ là bộ phim hành động giả tưởng xoay quanh việc Jason – một thiếu niên người Mỹ vô tình chạm phải cây thước bảng của Tô Ngộ Không đang lưu lạc trong một tiệm cầm đồ ở New York rồi bị lạc về thời cổ đại của Trung Quốc. Tại đây, Jason đã nhập bọn cùng nhiều cao thủ võ lâm để thực hiện nhiệm vụ giải cứu Tôn Ngộ Không đang bị võ sĩ Ngọc Cương giam cầm. Việc có sự xuất hiện của nhân vật Tôn Ngộ Không trong phim cũng đủ để các khán giả hâm mộ “Mỹ Hầu Vương” náo nức chờ đón. Đặc biệt là bộ phim Hollywood này còn có sự góp mặt của hàng loạt ngôi sao Trung Quốc như Lý Liên Kiệt (vai Tôn Ngộ Không và Mặc Tăng), Thành Long (vai Thần Cái), Lý Băng Băng (vai Bạch Phát Ma Nữ), Lưu Diệc Phim (vai Kim Yến Tử)... Với hứng thú với đề tài văn hóa Trung Quốc, đạo diễn Rob Minkoff cho biết: “Vua Kung fu” chỉ là bước “gõ cửa” thử sức, có thể sau đó chúng tôi sẽ thực hiện những phim như “Hoa Mộc Lan” hay “Thủy Hử””. Phim sẽ ra mắt khán giả Mỹ vào tháng 4-2008, sau đó mới được trình chiếu tại thị trường châu Á.

Lưu Vỹ Cường và Đỗ Kỳ Phong là hai đạo diễn nổi tiếng của Hồng Công vốn có sở trường trong thể loại phim hình sự về cảnh sát và thế giới ngầm xã hội đen, cũng nhảy vào với thể loại võ hiệp qua phim “Thủy Hử”. Đạo diễn Lưu Vũ Cường cho biết: “Thủy Hử” là câu chuyện mà mọi người Trung Quốc đều biết đến. Tác phẩm này từng được đạo diễn lừng danh Trương Triệt – vốn được xem là cha đẻ của phim võ hiệp Hồng Công – dàn dựng thành công nhưng tôi vẫn hy vọng phiên bản mới của mình sẽ mang lại cảm xúc mới mẻ cho khán giả”. Phiên bản phim này được chia làm 3 phần do hai hãng phim lớn là Media Asia (Hồng Công) và China Film (Trung Quốc) cùng góp vốn đầu tư.

Ngoài 3 tác phẩm điện ảnh trên thì nhiều bộ phim khác cũng được dự đoán sẽ trở thành những “quả bom” trong năm 2008 tại các rạp chiếu phim. Đáng chú ý nhất là dự án điện ảnh của đạo diễn Trần Khải Ca mang tên “Mai Lan Phương” cũng đang gấp rút hoàn thành. Cuộc đời và sự nghiệp hoạt động nghệ thuật của nghệ sĩ Kinh kịch lừng danh của Trung Quốc, Mai Lan Phương sẽ được dựng lại với sự tham gia của các ngôi sao Lê Minh, Chương Tử Di, Chung Hân Đồng, Trần Hồng... “Mai Lan Phương” dự kiến sẽ ra mắt khán giả trước khi Thế vận hội Olympic Bắc Kinh khai mạc vào mùa hè năm 2008.

• Duyên Khánh

(Theo Chinadaily, Sina)

Chia sẻ bài viết