02/11/2019 - 10:17

Nguyễn An Bình - Mối duyên thơ nhạc 

Nhà thơ Nguyễn An Bình - hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, hội viên Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh- vừa có buổi họp mặt, ra mắt tuyển tập thơ phổ nhạc của ông. Bộ sưu tập được xem là kỷ lục, gồm 5 tập, đã chứng tỏ mối duyên thơ - nhạc của nhà thơ đất Tây Đô.

Nhà thơ Nguyễn An Bình (thứ 3, từ phải qua) cùng các bạn văn nghệ sĩ trong ngày ra mắt sách tại Cần Thơ. 

Nhà thơ Nguyễn Trung Nguyên, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP Cần Thơ, chia sẻ trong buổi họp mặt: Trong 5 tuyển tập ca khúc phổ từ thơ Nguyễn An Bình, mỗi tập 90 bài, tính ra đã là 450 bài thơ được phổ nhạc. Đó là chưa kể còn hàng trăm bài thơ khác của Nguyễn An Bình đã được chắp cánh thành nhạc phẩm, chưa thể in hết được. “Tôi tin rằng, nếu tổng hợp tất cả, nhà thơ Nguyễn An Bình sẽ được công nhận kỷ lục là nhà thơ có thơ phổ nhạc nhiều nhất Việt Nam” - nhà thơ Nguyễn Trung Nguyên bày tỏ ấn tượng.

Các tuyển tập này gồm: “Tình thơm màu giấy mới”, “Qua miền đất nhớ”, “Về phương Nam tìm một cánh cò”, “Lời hẹn cỏ may”, “Dấu chim bay”. Đó là những cảm xúc của các nhạc sĩ: Hồ Hoàng, Phan Bá Kiệt, Huy Thọ, Nguyễn Văn Thuấn, Trịnh Thùy Mỹ… khi đọc thơ Nguyễn An Bình và đã gieo duyên âm nhạc vào những vần thơ. Nhạc sĩ Hồ Hoàng, người đã phổ hoàn toàn 90 bài thơ của Nguyễn An Bình trong tập “Qua miền đất nhớ”, chia sẻ sự đồng cảm và thán phục những tác phẩm của người bạn nghệ sĩ. Theo ông, thơ Nguyễn An Bình có nhạc điệu, đọc thơ đã thấy bay bổng những giai điệu đẹp. Có bài ông phổ toàn bài, có ca khúc ông phổ mấy đoạn hoặc vài câu… nhưng điều đó không quan trọng bằng ông thấy sự đồng điệu trong thơ.

Một nhạc sĩ khác cũng rất thành công khi phổ nhạc thơ Nguyễn An Bình là nhạc sĩ Huy Thọ. Ca khúc “Về phương Nam tìm một cánh cò” được nhạc sĩ Huy Thọ phổ từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Nguyễn An Bình, đã đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tác ca khúc khu vực ĐBSCL năm 2018. Nhạc sĩ Huy Thọ kể, tình cờ đọc được bài thơ của người bạn chí thân Nguyễn An Bình, ông rung cảm bởi những vần thơ giàu cảm xúc, chất chứa biết bao hoài niệm về làng quê. Trước mắt ông là một khoảng trời quê đầy thơ mộng và những giai điệu cứ réo rắt trong lòng. Vậy là “Về phương Nam tìm một cánh cò” ra đời. Nhạc sĩ Huy Thọ chọn phong cách nhạc dân ca, trữ tình tha thiết để viết tác phẩm: “Có một cánh cò bay trong giấc mơ. Nghiêng cánh võng có đời tôi trong đó. Lời ca dao ngọt phù sa thắm đỏ. Theo cá về đồng, lúa tẻ nhánh non…”.

Nhà thơ Nguyễn An Bình năm nay 65 tuổi, quê Cần Thơ, có nhiều thơ hay đăng báo gần 50 năm qua. Mấy năm trước, ông chuyển đến TP Hồ Chí Minh sinh sống nhưng vẫn nhớ quê hương Cần Thơ với bao tình cảm sâu nặng. Ông chọn về quê để ra mắt bộ tuyển tập để đời này. Buổi ra mắt, nhà thơ tóc đã bạc màu cứ trân trọng, nhiệt thành và quyến luyến từng bạn bè văn nghệ sĩ đến dự. Ông nói rằng, mỗi bài thơ của ông được phổ nhạc là một niềm vui - niềm vui của sự đồng điệu và tri âm.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết