30/07/2020 - 09:30

Mùa Hajj buồn 

Hajj, lễ hành hương thiêng liêng thường niên của người Hồi giáo đến thánh địa Mecca ở Saudi Arabia đã bắt đầu hôm 29-7. Tuy nhiên, năm nay số lượng người được phép tham gia một trong những nghi lễ tôn giáo lớn nhất thế giới này rất ít trong bối cảnh Riyadh nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Người hành hương đông nghẹt trong mùa Hajj năm ngoái. Ảnh: Shutterstock

Theo đó, chỉ khoảng 1.000 người lưu trú tại Saudi Arabia tham gia nghi lễ tôn giáo kéo dài 5 ngày này, trong khi có 2,5 triệu người hành hương từ khắp nơi trên thế giới đổ về vương quốc giàu dầu mỏ trong mùa Hajj năm ngoái. Khoảng 70% người hành hương trong số này là người nước ngoài cư trú tại Saudi Arabia, số còn lại là công dân quốc gia vùng Vịnh. Hãng tin AP cho biết người nước ngoài được tuyển chọn tham dự lễ hành hương đại diện cho khoảng 160 quốc gia. Ðây là lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, khách du lịch quốc tế không được phép tham gia Hajj. “Không có bất kỳ mối lo ngại về an ninh nào trong cuộc hành hương năm nay, nhưng việc cắt giảm quy mô người tham dự là nhằm bảo vệ người hành hương trước nguy cơ bị COVID-19 lây nhiễm” - Khalid bin Qarar Al-Harbi, Giám đốc an ninh công cộng Saudi Arabia, giải thích.

Ðể trở thành một trong số 1.000 người tham gia lễ hành hương Hajj năm nay, các ứng viên phải hoàn thành quá trình tuyển chọn trực tuyến, đáp ứng hàng loạt tiêu chí về sức khỏe, phải ở độ tuổi từ 20-50, không mắc bất kỳ bệnh mãn tính nào. Những người được chọn được yêu cầu xét nghiệm virus Corona, tự cách ly tại nhà trong khoảng 1 tuần trước khi đến thành phố thánh địa Mecca và cũng sẽ phải tự cách ly sau cuộc hành hương trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tại Saudi Arabia lên đến hơn 270.000 ca, với 2.800 trường hợp tử vong.

Truyền thông nhà nước Saudi Arabia cho biết, nhân viên y tế vệ sinh kỹ lưỡng hành lý những người hành hương, một số người còn được cho đeo vòng đeo tay điện tử nhằm cho phép nhà chức trách theo dõi hành trình của họ. Ðặc biệt, tất cả những người hành hương được trao bộ dụng cụ gồm đá cuội tiệt trùng dùng cho nghi lễ ném đá, nước sát trùng, khẩu trang, thảm cầu nguyện và ihram - trang phục màu trắng liền thân dành cho những người hành hương. Còn theo AFP, những người hành hương tham gia Hajj sẽ được yêu cầu đeo khẩu trang và tuân thủ quy định giãn cách xã hội trong một loạt các nghi thức tôn giáo diễn ra ở Mecca và các khu vực xung quanh ở phía Tây Saudi Arabia.

Haji được xem là một trong 5 trụ cột của đạo Hồi, mô phỏng hành trình mà nhà tiên tri Mohammad đã trải qua vào năm 630. Đây cũng là bổn phận tôn giáo mà các tín đồ đạo Hồi phải thực hiện ít nhất một lần trong đời, tùy thuộc vào khả năng tài chính và tình trạng thể chất.

Ðể hạn chế nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2, nhà tổ chức Hajj đã cho vệ sinh, khử trùng khu vực xung quanh Hắc thạch Kaaba - một cấu trúc hình hộp chữ nhật linh thiêng nhất của người Hồi giáo đặt tại trung tâm thánh đường Hồi giáo Grand Mosque, đồng thời cấm người hành hương chạm vào đây. Trong lễ Hajj, các tín đồ sẽ đi 7 vòng ngược kim đồng hồ quanh Kaaba. Họ cũng thiết lập nhiều cơ sở y tế, phòng khám di động và xe cứu thương để hỗ trợ người hành hương trong trường hợp bị lây nhiễm COVID-19.

Giới phân tích cho rằng việc Chính phủ Saudi Arabia thu hẹp quy mô lễ hành hương Hajj sẽ làm sâu sắc thêm tình trạng suy thoái kinh tế của đất nước. Ước tính lễ Hajj cùng với nhiều cuộc hành hương khác mỗi năm mang về cho Riyadh khoảng 12 tỉ USD. Hiện Saudi Arabia đang phải đối mặt với nguồn thu ngân sách hạn hẹp do giá dầu và nhu cầu toàn cầu giảm mạnh, buộc chính phủ phải áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng, như tăng gấp 3 lần thuế giá trị gia tăng hay cắt giảm trợ cấp của công chức.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết