10/01/2021 - 17:59

Ly dị, kết hôn giảm do... COVID-19? 

Nghiên cứu mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Gia đình và Nhân khẩu học thuộc Đại học Bowling Green phát hiện, số vụ ly dị và kết hôn tại Mỹ giảm mạnh vào năm ngoái do hàng ngàn hôn lễ bị hoãn hoặc hủy bỏ trước sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Một lễ cưới được tổ chức đơn giản giữa mùa dịch tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Một lễ cưới được tổ chức đơn giản giữa mùa dịch tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Phát hiện trên trái ngược với những dự đoán ban đầu cho rằng COVID-19 cùng với căng thẳng tinh thần do việc cách ly mang lại sẽ khiến tỷ lệ ly hôn tăng cao. Theo đó, tại bang Florida, số vụ ly dị và kết hôn trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 9 năm ngoái lần lượt giảm 28% và 33% so với dự đoán của các chuyên gia dựa trên xu hướng những năm trước. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại các bang Arizona, New Hampshire, Missouri và Oregon. So với năm 2019, số vụ ly dị và kết hôn tại Mỹ trong năm 2020 giảm lần lượt là 191.053 và 339.917 vụ. Năm 2019, nước Mỹ chứng kiến khoảng 2,2 triệu đám cưới và khoảng 1 triệu vụ ly hôn.

Mặc dù số vụ ly hôn giảm mạnh không có nghĩa các cặp đôi tại xứ cờ hoa có cuộc sống hạnh phúc trong mùa dịch. Thay vào đó, đại dịch có thể buộc những cặp vợ chồng dù không “ưa” nhau vẫn phải sống cùng nhau. “Ly hôn tại Mỹ rất tốn kém, do đó nhiều cặp vợ chồng phải miễn cưỡng sống chung với nhau khi họ phải đối mặt với bất ổn kinh tế hoặc các vấn đề về sức khỏe. Họ có thể cảm thấy bế tắc và dường như muốn hoãn ly hôn cho đến khi cuộc sống bình thường trở lại” - Wendy Manning, giáo sư xã hội học - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Gia đình và Nhân khẩu học - nhận định.

Còn công tố viên Linda Ravdin tại bang Maryland cho rằng ngay cả khi các cặp vợ chồng muốn ly hôn ngay trong mùa dịch, thì đối với nhiều người, điều đó không thực tế. Theo bà Ravdin, ngay cả khi các cặp đôi dễ dàng đạt được thỏa thuận ly hôn, COVID-19 gây ra hàng loạt khó khăn trong các cuộc thương thảo khác. Chẳng hạn, quyết định về quyền nuôi con rất khó được đưa ra trong khi các trường học và nhà trẻ đóng cửa; việc giải quyết vấn đề tài chính sẽ phức tạp hơn khi vợ hoặc chồng không có việc làm. “Mọi người hiện nay chưa sẵn sàng đi đến các quyết định lớn trong hôn nhân. Họ đang cố gắng chịu đựng nhau là vì con cái và chính bản thân họ” - công tố viên Ravdin đánh giá.

Thật ra, tỷ lệ ly dị lẫn kết hôn ngày càng giảm trong những năm trở lại đây do người Mỹ có sự thay đổi trong tư tưởng về hôn nhân. Những người trẻ Mỹ giờ đây kết hôn trễ hơn, trong khi nhiều cặp đôi còn không màn đến chuyện làm đám cưới, chỉ đơn giản là sống với nhau như vợ chồng. Những người kết hôn thường là những người có trình độ học vấn cao và giàu có. Theo Trung tâm nghiên cứu gia đình và hôn nhân quốc gia, tỷ lệ ly hôn tại Mỹ năm 2019 chỉ vào khoảng 15,5 vụ/1.000 cặp đôi, thấp hơn rất nhiều so với con số 22,6 vụ/1.000 cặp vợ chồng vào năm 1980.

Theo báo cáo của Cục Thống kê Úc (ABS), số vụ kết hôn trong 6 tháng đầu năm 2020 tại xứ chuột túi giảm hơn 30%. Cụ thể, chỉ khoảng 38.000 hôn lễ được diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm ngoái, giảm mạnh so với mức trung bình khoảng 55.000 vụ trong vòng 5 năm qua. James Eynstone-Hinkins, Giám đốc Bộ phận Y tế và Thống kê ABS cho rằng các quy định phòng chống COVID-19, gồm giãn cách xã hội, giới hạn quy mô các cuộc tụ tập và hạn chế đi lại khiến các cặp đôi cân nhắc lại kế hoạch kết hôn.

TRÍ VĂN (Theo Bloomberg, ABS)

 

Chia sẻ bài viết