10/05/2021 - 08:31

Lê Hữu Nam, anh “đến như một phép màu” 

Tin nhà văn Lê Hữu Nam vừa ra đi ở tuổi 35 khiến các bạn văn và bạn đọc không khỏi xót xa dù đã tiên liệu trước khi bệnh tim của anh ngày càng nặng. Một cuộc đời triền miên với bệnh tật nhưng với 10 đầu sách (trong đó có 1 quyển viết chung với Lưu Quang Minh) luôn tạo được cơn sốt, Lê Hữu Nam đã “đến như một phép màu” - tựa một tác phẩm của anh.

Lê Hữu Nam vui mừng giới thiệu “7 chuyến du hành vào thiên nhiên”. Ảnh: Facebook nhân vật

Lê Hữu Nam vui mừng giới thiệu “7 chuyến du hành vào thiên nhiên”. Ảnh: Facebook nhân vật

Cách đây chưa đầy 1 tháng, Lê Hữu Nam còn hào hứng khi quyển sách viết riêng thứ 9 của anh ra mắt mang tên “7 chuyến du hành vào thiên nhiên” (NXB Phụ Nữ ấn hành). Đó là hành trình của hai nhân vật Tuấn và vẹt đuôi dài Xa Lạ với những chuyến khám phá thiên nhiên kỳ thú. Qua đó, những thông điệp về vẻ đẹp và sự khoan dung của thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống... được chuyển tải sâu sắc và thú vị. Ngày sách in xong, Lê Hữu Nam còn bày tỏ trên trang facebook cá nhân: “Sách về tay tối qua rồi... Các em nhỏ, các ba mẹ, phụ huynh, ai tin tưởng chú Nam hãy cùng nhau chào đón “7 chuyến du hành vào thiên nhiên” nha”. Đâu hay rằng, đó là tác phẩm cuối đời của Nam.

Cuốn sách “7 chuyến du hành vào thiên nhiên” được ra mắt như là một điều kỳ tích với Lê Hữu Nam. Như lời anh chia sẻ, anh sinh ra với căn bệnh tim phức tạp, không thể chữa khỏi. Máy thở oxy gần như là người bạn đồng hành với anh suốt nhiều năm qua. Từ nhỏ đến lớn, anh phải nằm viện thường xuyên, điều trị những biến chứng hay các bệnh lặt vặt. “Ở tuổi 35, trái tim tôi đã làm việc quá sức trong từng ấy năm, đã gây suy yếu nhiều bộ phận khác trong cơ thể, nên mỗi lần trở nặng đều gặp khó khăn trong việc hồi phục”, anh chia sẻ khi viết “7 chuyến du hành vào thiên nhiên”. Vậy nên sau nhiều lần dang dở vì sức khỏe không cho phép, đầu năm 2021, khi sức khỏe hơi ổn định, Nam cố viết xong tác phẩm.

Lê Hữu Nam quê ở Lâm Đồng, theo gia đình vào TP Hồ Chí Minh sinh sống để tiện việc chữa bệnh vì căn bệnh tim bẩm sinh không có vách ngăn liên thất cứ giày vò cơ thể. Dù tuổi ngoài 30 nhưng thân hình Nam nhỏ nhắn, thư sinh cứ như nam sinh THCS. Vậy nhưng bên trong lại là một nghị lực phi thường và một tâm hồn văn chương đáng trân trọng. Như cách anh và bạn bè anh vẫn thường nói, Nam sống được đã là một điều kỳ diệu. Vậy mà, anh vẫn say mê với văn chương, tạo được tên tuổi trên thị trường sách văn học vốn quá nhiều cạnh tranh.

Năm 2013, Lê Hữu Nam ra mắt “Hành trình trở về” và tạo được tiếng vang lớn. Tiếp theo đó, mỗi năm anh đều đặn ra mắt tác phẩm mới như “Con đến như một phép màu”, “Mật ngữ rừng xanh”, “Xứ mộng hồn hoa”, “Những gam màu hồi sinh”... Trong đó, “Mật ngữ rừng xanh” nhận giải thưởng Nhà văn trẻ của Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh năm 2015 và được đánh giá như một tác phẩm hình mẫu cho văn học thiếu nhi hiện đại.

Ngoài sáng tác cho thiếu nhi, Hữu Nam còn có những tản văn, tạp bút đầy cảm xúc về những nơi anh từng sống, về những con người anh yêu thương và những người đã yêu thương anh. Anh viết khá đa dạng thể loại, từ truyện thiếu nhi, tản văn đến truyện ngắn, tiểu thuyết. Hai tiểu thuyết “Vì ta còn chờ nhau” và “Vì chưa bao giờ kết thúc” với câu từ và giọng văn khá lạ, khiến nhiều người nhớ mãi.

Chào tạm biệt Lê Hữu Nam ở tuổi 35!

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết