14/03/2018 - 15:48

Lãnh đạo Mỹ-Triều sẽ gặp nhau ở đâu? 

Theo Reuters, cả giới chức Hàn Quốc và Mỹ đều khẳng định địa điểm và thời gian diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vẫn đang được xác định. Song điều này không  ngăn được các quan chức, nhà phân tích và giới quan sát đưa ra những suy đoán về nơi có thể được chọn tổ chức sự kiện lịch sử này.

 Ông Kim Jong-un (trái) và ông Donald Trump. Ảnh: AFP

Một trong những địa điểm đang được bàn tán nhiều nhất là làng đình chiến Bàn Môn Điếm nằm giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Một địa điểm khác tại Hàn Quốc được kể tới là hòn đảo du lịch nổi tiếng Jeju ở bờ biển phía Nam.

Bên cạnh đó, khả năng cuộc gặp diễn ra tại một thành phố châu Á khác cũng được đề cập, do nó sẽ gần hơn về mặt địa lý đối với ông Kim. Và trong số những cái tên được nhắc tới thì Bắc Kinh được xem là “sáng giá” nhất vì đây là một trong những nhà ủng hộ quan trọng nhất của Bình Nhưỡng. Thủ đô Trung Quốc từng là nơi đăng cai nhiều cuộc thương lượng đa phương về vấn đề Triều Tiên, được tổ chức liên tục từ năm 2003 với sự tham dự của nước chủ nhà, Nhật Bản, Triều Tiên, Nga, Hàn Quốc và Mỹ.          

Một số địa điểm tại châu Âu cũng được xem là lựa chọn tiềm năng do có vị thế trung lập đối với một cuộc đàm phán. Trong đó, Thụy Sĩ và Thụy Điển vốn nổi tiếng là những nhà hòa giải và cả hai đều là thành viên của Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung lập, tổ chức giúp điều hòa mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên sau thỏa thuận đình chiến năm 1953. Được biết, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ đã tuyên bố nước này sẵn sàng tạo điều kiện cho cuộc gặp Mỹ-Triều và đã liên lạc với hai bên. Tương tự, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven hôm 10-3 cho biết nước ông sẵn sàng giúp tổ chức hội nghị thượng đỉnh.

Kể từ khi lên nắm quyền năm 2011, ông Kim Jong-un chưa từng xuất ngoại. Điều  này đồng nghĩa việc nhà lãnh đạo Triều Tiên thực hiện một chuyến đi nước ngoài có thể không chắc chắn. Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders hôm 12-3 tuyên bố Washington trông đợi cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim. Tuy vậy, Bình Nhưỡng đến nay vẫn giữ thái độ im lặng về khả năng diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

 ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết