10/01/2021 - 18:34

Đông Á hối hả chống dịch 

Sáng 10-1, số ca mắc COVID-19 trên toàn thế giới đã vượt 90 triệu, trong khi số người tử vong đang hướng tới mốc 2 triệu. Tại Đông Á, đại dịch hoành hành dữ dội buộc nhiều nước phải đưa ra các biện pháp mạnh.

Thủ tướng Lý Hiển Long tiêm vaccine làm gương cho người dân đảo quốc sư tử.

Nhật: Nhiều địa phương xin chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp

Ngày 9-1, Nhật Bản thông báo ghi nhận thêm 7.790 trường hợp mắc mới COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm trên cả nước lên hơn 283.000, trong đó trên 4.000 người đã tử vong. Kể từ ngày 6-1, số ca nhiễm mới hàng ngày ở Nhật đều vượt 6.000, mức cao nhất từ trước tới nay. Ðáng chú ý, Nhật Bản có thêm 1.000 ca tử vong chỉ trong 18 ngày từ khi “làn sóng thứ ba” bùng phát, cao gấp nhiều lần so với giai đoạn đầu là 158 ngày.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, lãnh đạo các địa phương như Osaka, Hyogo, Kyoto vừa kiến nghị chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp tại đây. Trước đó, ngày 7-1, Thủ tướng Yoshihide Suga đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại vùng thủ đô Tokyo, cho phép chính quyền triển khai thêm biện pháp mạnh để đẩy lùi làn sóng lây lan COVID-19 sau khi khu vực này liên tiếp ghi nhận trên 2.000 ca nhiễm mới mỗi ngày.

Kể từ ngày 9-1, Nhật Bản siết chặt hơn các quy định kiểm soát biên giới bằng cách yêu cầu tất cả những người nhập cảnh trình kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành đến Nhật Bản. Ngoài ra, chính phủ cũng đang cân nhắc xử lý hình sự đối với những bệnh nhân COVID-19 không chịu nhập viện, thậm chí cả những người không hợp tác với các cuộc điều tra dịch tễ để truy tìm đường lây nhiễm.

Singapore phạt tù người che giấu lịch sử đi lại

Tòa án Singapore vừa tuyên phạt 5 tháng tù giam đối với bà Oh Bee Hiok, 65 tuổi, do che giấu lịch sử đi lại với lực lượng truy vết COVID-19. Theo hồ sơ tố tụng, bà Oh Bee Hiok đã gặp người bạn thân là ông Lim Kiang Hong, 72 tuổi, 5 lần trong những tuần trước thời điểm bà có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 hồi tháng 2-2020. Tuy nhiên, bà đã cố tình che giấu, không khai báo trung thực các cuộc gặp này với lực lượng truy vết COVID-19 của Bộ Y tế.

Bà Oh Bee Hiok đã nhận tội cản trở nỗ lực truy vết COVID-19. Mức phạt tối đa cho tội danh này là 10.000SGD (7.500USD), 6 tháng tù giam hoặc cả hai hình phạt trên.

Ban đầu Singapore khống chế dịch COVID-19 tương đối tốt thông qua biện pháp truy vết nghiêm ngặt. Tuy nhiên, sau đó dịch bệnh đã lây lan nhanh trong các khu nhà tập thể dành cho lao động nhập cư. Tính đến nay, Singapore ghi nhận gần 59.000 ca mắc COVID-19, trong đó 29 người không qua khỏi.

Hôm 8-1, Thủ tướng Lý Hiển Long đã nhận được mũi tiêm vaccine Pfizer/BioNTech đầu tiên, mở màn cho chiến dịch tiêm chủng trên toàn quốc.

Trung Quốc phong tỏa 2 thành phố lớn

Trong khi đó, Trung Quốc đã phong tỏa hai thành phố thuộc tỉnh Hà Bắc, tạm ngừng mọi tuyến giao thông và cấm hàng chục triệu người dân rời khỏi địa bàn trong bối cảnh nhà chức trách nỗ lực khống chế đợt bùng phát lớn nhất của dịch COVID-19 tại nước này trong vòng 6 tháng qua.

Ngày 8-1, chính quyền tỉnh Hà Bắc thông báo cư dân tại hai thành phố Thạch Gia Trang (11 triệu dân) và Hình Ðài (7 triệu dân) không được rời khỏi địa bàn nếu không thực sự cần thiết. Giới chức tuyên bố sẽ “kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển của người và phương tiện”, trong khi tất cả các khu dân cư đều phải thực hiện “quản lý khép kín”, tức “nội bất xuất ngoại bất nhập”. Người dân Hà Bắc cũng không được phép tới thủ đô Bắc Kinh hoặc rời khỏi tỉnh này nếu không thực sự cần thiết. Nhà chức trách còn cho biết người dân tại 4 thành phố thuộc tỉnh Hà Bắc và 15 khu vực xung quanh thủ đô phải có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ mới có thể vào Bắc Kinh.

Hiện Trung Quốc ghi nhận hơn 87.000 ca nhiễm COVID-19 với trên 4.600 người tử vong.

Ngày 9-1, Jordan cho biết nước này đã cấp phép cho vaccine COVID-19 do Công ty Sinopharm của Trung Quốc sản xuất, nhằm phục vụ nhu cầu khẩn cấp. Trước đó, nước này cũng đã cấp phép lưu hành vaccine của liên doanh Pfizer/BioNTech (Mỹ - Đức).

QUỐC KHÁNH (Theo TTXVN, Japantimes)

 

Chia sẻ bài viết