20/12/2017 - 05:00

Đối phó Triều Tiên, Nhật Bản tăng cường năng lực đánh chặn 

Hôm qua 19-12, Nhật Bản đã quyết định mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo bằng cách bổ sung hai lá chắn Aegis Ashore do Mỹ sản xuất để đối phó với mối đe dọa tên lửa và vũ khí hạt nhân từ Triều Tiên.

Hệ thống radar thuộc lá chắn tên lửa Aegis Ashore ở Romania. Ảnh: Bloomberg

Aegis Ashore là phiên bản mặt đất của hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis hiện được triển khai trên các tàu chiến Nhật Bản. Hãng tin Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết hai hệ thống Aegis Ashore chưa bao gồm tên lửa có giá ít nhất 2 tỉ USD và sẽ không hoạt động trước năm 2023. Ngoài ra, hai hệ thống mới cũng có thể sẽ không được trang bị radar lợi hại Spy-6 đang được Mỹ phát triển.

Ngoài 2 hệ thống mới, xứ sở hoa anh đào hiện có lá chắn tên lửa hai lớp gồm: hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên tàu chiến có nhiệm vụ đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm trung và ngắn ở giữa hành trình bay và hệ thống tên lửa phòng không PAC-3 trên mặt đất dùng để bắn hạ các đầu đạn ở giai đoạn cuối của hành trình.

Cùng ngày, phát biểu sau cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho biết hai nước đã nhất trí về vai trò quan trọng của Trung Quốc trong việc giải quyết mối đe dọa từ chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết