01/10/2015 - 09:42

Công lý có chiến thắng uy quyền?

Câu trả lời sẽ có trong tiểu thuyết trinh thám "Công lí cho ai" của nhà văn Mỹ Phillip Margolin – một trong những tác phẩm bán chạy nhất theo đánh giá của New York Times. Sách do NXB Văn học phối hợp Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A phát hành qua bản dịch của Orkid.

 

Phillip Margolin là nhà văn từng giành nhiều giải thưởng cho tác phẩm trinh thám hình sự, trong đó có giải Edgar dành cho nhà văn viết truyện trinh thám xuất sắc nhất. Những tác phẩm của cây bút sinh năm 1944 không chỉ hấp dẫn bởi văn phong, cốt truyện sắc sảo mà còn bởi những tư liệu thực tế từ công việc luật sư bào chữa án hình sự trong 25 năm của chính tác giả. Ông đã có gần 20 cuốn tiểu thuyết nằm trong danh sách ăn khách nhất của New York Times. Trong đó, "Công lí cho ai" thu hút sự chú ý của dư luận vì "đánh thẳng" vào các chính khách, những người quyền lực nhất nước Mỹ.

Tại Washington D.C, nữ thám tử tư Dana Cutler được một khách hàng bí mật thuê theo dõi cô sinh viên Charlotte Walsh. Một đêm nọ, Cutler phát hiện Walsh bí mật gặp gỡ Christopher Farrington, Tổng thống đương nhiệm. Sáng hôm sau, Walsh bị sát hại còn Cutler phải chạy trốn để giữ mạng sống. Tại Oregon, luật sư Brad Miller tìm được bằng chứng cho thấy tử tù Clarence Little không giết Larie Erickson - cô trông trẻ của Christopher Farrington khi ông ta còn làm Thống đốc bang. Một vụ án mạng khác cũng được lật lại và nạn nhân cũng là một cô gái trẻ, xinh đẹp, từng có quan hệ với Tổng thống. Nữ thám tử và chàng luật sư mới vào nghề nhận ra họ đang nắm giữ bằng chứng cho thấy có một kẻ giết người máu lạnh ẩn nấp tại tòa nhà quyền lực nhất đất nước. Trong lúc truy tìm kẻ thủ ác, họ phải làm mọi cách để sống sót trước sự truy sát của kẻ thù. Diễn biến của cuộc chiến không cân sức giữa những con người vô danh và những thế lực uy quyền lôi cuốn người đọc qua từng trang sách. Cuối cùng, công lý sẽ thuộc về ai?

Câu chuyện có bố cục chặt chẽ và hấp dẫn độc giả ngay từ đầu bởi kịch tích diễn ra nhanh, bất ngờ. Hình tượng, tính cách và tâm lý nhân vật từ người tốt đến kẻ ác, từ chính đến phụ đều được xây dựng tỉ mỉ và thuyết phục. Dana Cutler và Brad Miller đều có quá khứ đau buồn nên hiện tại họ không ôm ấp hoài bão, lý tưởng gì to lớn, nhưng số phận đã đẩy họ vào một cuộc chiến vì công lý và sinh tử. Họ dần bộc lộ tài trí không chỉ để giành sự sống cho bản thân mà còn đòi lại công bằng cho những nạn nhân xấu số. Ngoài ra còn có đặc vụ FBI Keith Evans và cựu chánh án tối cao của Hoa Kỳ Roy Kineer- những người công tâm quyết đưa kẻ thủ ác ra trước vành móng ngựa. Sự phối hợp nhịp nhàng của 4 con người cương trực, thông minh, không lùi bước trước cường quyền đã tạo sức mạnh vững chắc để làm nên những điều phi thường.

Tiểu thuyết kết thúc bất ngờ khi những diễn biến đều khẳng định thủ phạm gây ra cái chết của 3 cô gái trẻ và các nhân chứng chính là Tổng thống và trợ thủ đắc lực của ông: Charles Hawkins. Tuy nhiên, ngay cả khi Charles Hawkins nhận tội, những manh mối mới dẫn dắt đến hung thủ thật sự - một người không ai ngờ tới…

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết