24/11/2022 - 07:53

Câu chuyện vượt lên số phận trong “Mẹ rơm” 

BẢO LAM

Tật nguyền và bị bỏ rơi, nhưng nhân vật chính của "Mẹ rơm" vẫn không ngừng vượt qua số phận, mang tình thương ấm áp đến những người xung quanh. Phim dài 52 tập, phát sóng lúc 21h từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần trên kênh VTV1.

Mô gù và bé Hạt Dẻ trong phim.

Mô gù (Thái Hòa) mồ côi, có cuộc sống nghèo khổ, tính ít nói và hiền lành. Vì tật nguyền nên anh thường bị xa lánh, sống cô đơn trong làng. Anh thầm yêu cô gái cùng làng tên Loan (Hồng Loan). Loan xinh đẹp nhưng khờ khạo, vì thế đã bị trưởng thôn Hào (Minh Luân) lừa tình, dẫn đến có thai. Vì sợ anh trai Khoản (Cao Minh Ðạt) vừa mới đi tù về sẽ giết chết đứa bé trong bụng, Loan đã trốn nhà đi vào rừng. Ngày Loan sinh con bên suối chỉ có một mình, tình cờ gặp Mô gù giúp đỡ.

Ðứa trẻ gặp nguy hiểm nên Loan bắt Mô đưa đứa bé đến ngay trạm xá. Loan sau đó cũng mất tích. Xuân (Cao Thái Hà), chị dâu của Loan, không muốn nuôi đứa trẻ nên đã đẩy trách nhiệm cho Mô. Anh đã nhận nuôi con Loan và đặt tên là Hạt Dẻ. Cuộc sống khó khăn của hai cha con có sự giúp đỡ của Hồng (Ngọc Lan) - cô gái bí ẩn vừa mới đến làng. Trong quá khứ, Hồng bị lừa gạt thành gái làng chơi. Sau này, cô tìm cách thoát khỏi và tìm một vùng đất hoang vắng để sinh sống, trở thành hàng xóm của Mô. Hồng cũng có khát vọng làm mẹ nên đã chung tay với Mô nuôi Hạt Dẻ.

Cuộc sống yên bình của cha con Mô và Hạt Dẻ không được bao lâu vì Khoản luôn kiếm chuyện và nhân danh người thân tranh quyền nuôi Hạt Dẻ. Trong khi đó, trưởng thôn Hào cũng dần biết sự thật vợ anh ta bị vô sinh. Liệu Mô sẽ giữ được Hạt Dẻ bên mình?

"Mẹ rơm" có cốt truyện bình dị, gần gũi và ấm áp về tình cha con. Hoàn cảnh trớ trêu đẩy Mô gù trở thành một người cha bất đắc dĩ, song cũng từ đây, một người chưa bao giờ được yêu thương lại biết yêu thương và chăm sóc người khác. Phim còn khắc họa cuộc sống qua những phận người với những tính cách khác nhau. Dẫu Mô gù mang hình dáng xấu xí nhưng có trái tim nhân hậu, hay Hồng có quá khứ lầm lỗi nhưng lại là người ấm áp, biết sẻ chia tình thương, Loan khù khờ nhưng sẵn sàng hy sinh mạng sống để bảo vệ con. Mỗi người họ đều có những số phận thiệt thòi nhưng không vì thế khiếm khuyết tình thương, trái lại họ đều sống hết mình, giữ trọn trái tim yêu thương đối với cuộc sống và người xung quanh. Phim có cách kể chuyện mộc mạc. Mỗi con người ở làng quê ấy, dù tốt hay xấu đều mang nỗi niềm riêng. Sau hành trình dài trải qua hỉ, nộ, ái, ố thì họ - từ những người yếu thế như Mô gù, Loan, Hồng; hay thuộc tầng lớp bình dân như Khoản, Xuân; đến những người có vị trí tiền bạc hơn như Hào, Liễu - đều nhận ra rằng đồng tiền không thể mua được tình người.

"Mẹ rơm" vẫn có vài hạt sạn về các tình tiết, tuy nhiên phim chiếm được tình cảm của người xem bởi câu chuyện nhân văn. Diễn xuất của dàn diễn viên cũng được đánh giá cao. Thái Hòa để lại ấn tượng với hình ảnh người cha bất đắc dĩ đầy hy sinh. Mô gù dù tự ti, mặc cảm về số phận nhưng anh chưa từng oán trách mà không ngừng vươn lên để sống tốt đẹp. Diễn xuất chân thật, đầy cảm xúc của Thái Hòa đã làm người xem cùng khóc cùng cười với nhân vật Mô gù.

Chia sẻ bài viết