14/08/2018 - 21:38

Canada siết chặt luật kiểm soát súng đạn

Tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng tại Canada đã khiến chính phủ liên bang siết chặt luật kiểm soát súng đạn. Song, giới chuyên cho rằng động thái này có thể tạo ra phản ứng chính trị tại quốc gia nơi mà hơn 2 triệu trong số 36 triệu dân được cấp phép sở hữu vũ khí.

Một ước tính cho thấy, tại Canada, cứ 100.000 người thì có 0,61 người thiệt mạng do súng, cao hơn khoảng 10 lần so với Anh nhưng lại không “xi-nhê” gì so với Mỹ khi mà 4/100.000 người dân xứ cờ hoa bị sát hại bằng súng, tương đương gần 13.000 người bỏ mạng vì súng mỗi năm. Trước tình trạng này, Chính phủ Canada hồi đầu năm nay đã đưa ra luật súng đạn, trong đó yêu cầu những nhà bán lẻ súng giữ lại thông tin của người mua và kiểm tra lý lịch của họ trước khi bán. Hiện chính quyền Ottawa đang cân nhắc triển khai một đạo luật kiểm soát súng đạn mới được cho hà khắc hơn sau khi thành phố Toronto kêu gọi cấm sử dụng súng ngắn sau vụ xả súng ở Đại lộ Danforth. Theo đó, Canada yêu cầu người dân phải xin giấy phép sở hữu súng và phải vượt qua một khóa học về an toàn mới được mua súng.

Reuters nhận định, động thái trên có thể tạo phản ứng dữ dội từ phe đối lập Canada vốn “được lòng” người dân ở các vùng nông thôn, nơi việc săn bắn rất phổ biến và nhiều nông dân sở hữu súng. Hiệp hội vũ khí quốc gia Canada, một nhóm vận động hành lang tương tự như Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ, tuyên bố sẽ chống lại dự luật do đảng Tự do đề xuất. Blair Hagen, Phó Chủ tịch Hiệp hội vũ khí quốc gia Canada, cho biết đã liên lạc với đảng Bảo thủ và hy vọng sẽ khiến kiểm soát súng trở thành một vấn đề bầu cử.

Theo thống kê của Canada, 223 người tại nước này đã bị sát hại bằng súng trong năm 2016, tăng 23% so với năm 2015 và là mức cao nhất kể từ năm 2005. Năm nay, một trong những vụ xả súng đẫm máu nhất đã xảy ra hôm 10-8 khi có đến 4 người bị bắn chết tại thành phố Fredericton, miền Đông Canada. Trước đó vài tuần, một tay súng đã siết cò tại khu vực Đại lộ Danforth, cướp đi sinh mạng của 2 người và làm 13 người khác bị thương trước khi tự sát. Cảnh sát Canada cho biết, trong vụ xả súng ở Fredericton, nghi phạm đã dùng súng trường hoặc súng săn. Điều đáng nói là họ có giấy phép sử dụng chúng. 

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết