18/08/2020 - 20:27

Bầu cử Mỹ nóng lên 

Sáng 18-8 (giờ Việt Nam), đảng Dân chủ khai mạc đại hội toàn quốc lần thứ 49 để chọn ứng viên tham gia cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 tới. Cùng ngày, Tổng thống Donald Trump có phát biểu gây tranh cãi khi nói rằng sẽ nhận đề cử của đảng Cộng hòa “trực tiếp từ Nhà Trắng”.

Ông Trump vận động tranh cử tại Minnesota  ngày 17-8. Ảnh: AP

Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ diễn ra 4 ngày tại Trung tâm Wisconsin và kết nối với nhiều thành phố, địa điểm khác trên toàn nước Mỹ. Ðại hội sẽ chính thức đề cử cựu Phó Tổng thống Joe Biden làm ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ và Thượng nghị sĩ Kamala Harris liên danh tranh chức phó tổng thống.

Ðây là lần đầu tiên một sự kiện quan trọng trong tiến trình bầu cử tổng thống xứ cờ hoa tổ chức theo hình thức trực tuyến để đảm bảo vấn đề sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Tại lễ khai mạc, cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã có bài phát biểu kêu gọi người Mỹ thông qua lá phiếu chọn sự “đồng cảm” thay vì “hận thù và chia rẽ”. Chỉ trích gay gắt tính cách, quan điểm chính trị của Tổng thống Trump, bà Obama xác định sự kiện sắp tới là quyết định khẩn cấp giữa phục hồi nước Mỹ hoặc để quốc gia tiếp tục chìm trong khủng hoảng. “Hãy để tôi trung thực và nói rõ ràng nhất có thể: Donald Trump là tổng thống sai lầm với đất nước của chúng ta”, bà Obama nhấn mạnh.

Trước đó, cựu Chánh văn phòng Bộ An ninh Nội địa Miles Taylor cũng cho rằng nước Mỹ “hỗn loạn một cách nguy hiểm” dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Trump. Ông này khẳng định bản thân đã tận mắt chứng kiến đất nước kém an toàn như hậu quả trực tiếp từ “những khiếm khuyết cá nhân” của tổng thống. Với lập luận trên, ông Taylor trở thành một trong những cựu quan chức cấp cao nhất của chính quyền Trump tán thành chiến dịch tranh cử tổng thống của ứng viên Biden.

Trong khi đó, hơn một chục tiểu bang ở Mỹ dự định đâm đơn kiện chính phủ liên quan việc cải cách Cơ quan Bưu chính Mỹ. Theo ước tính, số người bỏ phiếu qua đường bưu điện năm nay có thể tăng gấp đôi so với cuộc bầu cử năm 2016 do đại dịch. Nhưng với quy định mới, đảng Dân chủ lo ngại quá trình chuyển các bưu kiện quan trọng như phiếu bầu vắng mặt của cử tri có thể bị chậm lại, ảnh hưởng kết quả bầu cử.

Phát biểu trong chuyến vận động tranh cử tại bang Minnesota ngày 17-8, Tổng thống Trump nhấn mạnh sẽ tạo tín dụng thuế cho các công ty mang được việc làm từ Trung Quốc về Mỹ, đồng thời khẳng định sẽ tước bỏ các hợp đồng liên bang đối với các công ty khoán thầu cho Trung Quốc. Ông cam kết sẽ tạo thêm 10 triệu việc làm trong 10 tháng.

Trước nay, ông Trump nhiều lần phản đối hình thức bỏ phiếu này với cáo buộc nó làm tăng nguy cơ gian lận dù không trưng ra bằng chứng.

Theo kế hoạch, đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa diễn ra vào tuần sau sẽ đề cử Tổng thống Trump tìm kiếm nhiệm kỳ 4 năm thứ hai. Tuy nhiên, ông Trump mới đây xác nhận khả năng ông chấp nhận đề cử của đảng Cộng hòa trong bài phát biểu trực tiếp tại Nhà Trắng. Tuần rồi, Tổng thống Trump đã đề cập vấn đề trên khi nói với tờ New York Post rằng Nhà Trắng là nơi khiến ông thấy thoải mái khi diễn ra sự kiện như vậy.

Phe Dân chủ lập tức cáo buộc Tổng thống Trump “chính trị hóa” dinh thự lịch sử. Theo Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, ông Trump lần nữa “hạ cấp Nhà Trắng” bằng cách sử dụng tòa nhà này cho sự kiện chính trị. Một số thành viên phe Cộng hòa cũng không đồng ý với cách làm của tổng thống.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết