15/09/2020 - 18:31

“Tử Thần” - muôn mặt cái chết và sự sống 

Hấp dẫn, lôi cuốn và đầy chiêm nghiệm. Đó là tiểu thuyết “Tử thần” của tác giả aCloud, do NXB Hà Nội phối hợp với Thái Hà Books phát hành. Câu chuyện vừa mang tính hiện thực, vừa có chất kỳ ảo mang đến cho người đọc góc nhìn mới về sự sống và cái chết qua đôi mắt của Tử Thần.

Tác phẩm mở đầu bằng sự ra đời của Tử Thần, với nhiệm vụ lấy đi sự sống của con người theo lệnh của Ðấng Tối Cao. Từ đó, bắt đầu chuỗi câu chuyện về những số phận rơi vào tay của vị thần nghiệt ngã này.

8 câu chuyện với những mảnh đời bất hạnh và cả những kẻ đã gây ra tội ác. Họ gồm đủ lứa tuổi, thành phần, màu da, chủng tộc. Từ già trẻ, gái trai, từ Âu sang Á, từ xưa đến nay… Bắt đầu là một ông cụ bị con cháu bỏ bê trong Viện dưỡng lão ở Canada, chết trong mòn mỏi, cô đơn và tức giận vì các con bất hiếu, chỉ chực chờ xâu xé tài sản của ông. Ðến 2 đứa trẻ và nhiều người vô tội chết trong một tai nạn ở Ấn Ðộ; những người dân ở một ngôi làng nhỏ của Châu Phi bị cướp đi sinh mạng vì dịch Ebola. Hay thành viên một tổ chức bảo vệ động vật thế giới bị vùi xác giữa rừng sâu vì núi lửa phun trào… Những cái chết do tai nạn, dịch bệnh, thiên tai đáng thương; thì những cái chết oan ức do những kẻ độc ác gây ra khiến người đọc phẫn nộ. Ðó là cái chết của cô gái trẻ bị cưỡng bức, sát hại; hàng triệu sinh mạng bị cướp đoạt bởi chiến tranh, tội ác lấy nội tạng của người còn sống… Cuối cùng, Tử Thần bắt những kẻ ác ấy phải trả giá.

Sau mỗi nhiệm vụ là lời tự sự của Tử Thần, những suy tư, trăn trở về cách sống và lỗi lầm của con người. Ðặc biệt, vị thần này rất day dứt, khổ tâm khi gieo rắc cái chết bằng dịch bệnh hay thiên tai. Chứng kiến bao sinh mạng vô tội ra đi, có lúc Tử Thần muốn bỏ tất cả, không thực hiện nhiệm vụ của mình nữa. Nhưng lực bất tòng tâm! 

Câu chuyện cuối cùng với số phận của một gia đình người Việt Nam đã khiến cuộc đời của Tử Thần rẽ sang một bước ngoặt mới. Khi người mẹ không thiết sống đã ôm con xuống biển tự tử. Ở giây phút cuối cùng, nghe tiếng khóc và sự van xin của con, người mẹ ấy đã buông tay và Tử Thần đã tha cho sinh linh bé nhỏ. Dù nhận sự trừng phạt của Ðấng Tối Cao, Tử Thần vẫn không hối hận.

Sự nhân từ của Tử Thần làm người đọc cảm kích, còn khát vọng sống mãnh liệt của An, cậu bé khuyết tật được Tử Thần tha mạng khiến người đọc nể phục. Vươn lên trong nghịch cảnh, cậu bé An trở thành vận động viên bơi lội quốc gia, mang vinh quang về cho Tổ quốc ở những giải đấu quốc tế. Ðoạn đối chất giữa An và Tử Thần về cái chết và sự sống vừa triết lý, vừa thực tế, gần gũi, để thấy rằng: chết rất dễ, sống mới khó!

Câu chuyện khép lại với sự chuyển kiếp của Tử Thần, nhưng còn đọng mãi trong lòng người đọc về giá trị của sự sống và của mỗi con người!

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Tử Thần