17/06/2014 - 10:50

Vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng!

HUỆ TRINH
Sinh viên Ngành Ngoại thương, Trường Đại học Cần Thơ

Những ngày qua, dư luận trong nước và cả thế giới đều rất bất bình với việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương-981 trên vùng biển Việt Nam. Mặc dù Chính phủ Việt Nam đã dùng mọi biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông nhưng Trung Quốc vẫn không có thái độ hợp tác, thậm chí còn hung hãn tấn công lực lượng chấp pháp đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Việt Nam. Hành động tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam được công bố trong những ngày qua đã khiến dư luận trong nước và quốc tế căm phẫn.

Người Việt Nam ta có lòng yêu nước nồng nàn, trải qua hàng ngàn năm lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, truyền thống này càng được hun đúc và trở thành giá trị bất biến. Mỗi khi đất nước lâm nguy, truyền thống ấy lại trỗi dậy mạnh mẽ. Trong những ngày qua, lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam thể hiện mạnh mẽ qua những cuộc tuần hành, biểu tình hợp pháp của nhân dân Việt Nam trong và ngoài nước phản đối hành vi xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam của Trung Quốc; qua các phong trào đóng góp, tạo nguồn lực hỗ trợ ngư dân và cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ; việc ngư dân quyết tâm ra khơi bám biển dù liên tục bị tàu Trung Quốc tấn công… Những hoạt động ấy được thực hiện với niềm tin mạnh mẽ sẽ tiếp thêm động lực giúp các cán bộ, chiến sĩ, các ngư dân vững tay bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Việt Nam có đầy đủ cơ sở, chứng cứ để chứng minh chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, xác định rõ vị trí mà Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép hoàn toàn nằm trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Với những chứng cứ này, cùng với sự ủng hộ của đông đảo bạn bè yêu chuộng công lý, hòa bình thế giới, tin chắc rằng sẽ tạo nên sức ép mạnh mẽ để buộc Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, rút tàu chiến, giàn khoan, máy bay ra khỏi vùng trời, vùng biển của Việt Nam.

HUỆ TRINH Sinh viên Ngành Ngoại thương, Trường Đại học Cần Thơ

Chia sẻ bài viết