27/06/2017 - 10:15

U20 và bóng đá trẻ Trung Quốc

Trung Quốc đang rất quyết tâm phát triển tài năng bóng đá để trở thành một siêu cường bóng đá vào năm 2050. Phục vụ cho tham vọng đó, Liên đoàn bóng đá Trung Quốc xem Đức là một "trại huấn luyện" lý tưởng. Đội U20 nước này có thể sẽ được gởi sang thi đấu ở Giải hạng tư khu vực Tây Nam trong hệ thống của Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) ở mùa giải mới.

Các tài năng trẻ Trung Quốc sẽ sang Đức để tìm lời giải cho "giấc mơ hóa rồng". Ảnh: Skysports

Giải hạng tư khu vực Tây Nam của DFB mùa giải tới hiện có 19 đội, nên một đề xuất được đưa ra là điền tên đội U20 Trung Quốc để lấp vào cho đủ chỗ. Sự xuất hiện của U20 Trung Quốc sẽ giúp cho giải đấu này có thể triển khai đủ 10 trận 1 tuần, qua đó mang lại nhiều sự công bằng hơn cho các đội tham dự. Ông Felix Wiedemann, Chủ tịch Giải khu vực Tây Nam, cũng cho biết các đội cơ bản đã chấp thuận sự góp mặt của U20 Trung Quốc.Tuy nhiên, các trận đấu của U20 Trung Quốc chỉ mang tính chất giao hữu không tính điểm, chứ không như một đội bóng tranh tài thực sự. Nếu đội nào không có lịch thi đấu sẽ được xếp để đá với U20 Trung Quốc.

Chấp nhận đá 2 trận trên sân nhà ở cả 2 lượt đi và về với U20 Trung Quốc, các CLB của Đức sẽ nhận hơn 13.000 bảng Anh từ Liên đoàn bóng đá Trung Quốc. Đổi lại, U20 Trung Quốc có cơ hội rất tốt để chuẩn bị kỹ cho mục tiêu trước mắt là Olympic 2020 ở Tokyo. Trong quá khứ, bóng đá Trung Quốc mới tham dự Olympic 4 lần, trong đó lần gần nhất là năm 2008 với tư cách chủ nhà. Đội tuyển nước này chưa bao giờ vượt qua vòng đấu bảng môn bóng đá nam ở Thế vận hội.

Kế hoạch đưa U20 Trung Quốc vào thi đấu ở Giải hạng tư khu vực Tây Nam là một phần trong thỏa thuận 5 năm giữa hai quốc gia, ký kết hồi tháng 11-2016. Đức sẽ giúp đỡ phát triển bóng đá trẻ Trung Quốc, nhưng ngược lại họ có cơ hội rất lớn để quảng bá nền bóng đá "đầy chất thép" đến thị trường rất giàu tiềm năng Trung Quốc.

Đội U20 Trung Quốc có kế hoạch sẽ "đóng quân" gần thành phố Heidelberg thuộc bang Baden-Wuerttemberg. Trong khi đó, các nhà quản lý Giải khu vực Tây Nam của Đức sẽ đưa ra quyết định ở cuộc họp sắp lịch thi đấu vào ngày 11-7 tới, trước khi giải đấu khởi tranh vào cuối tháng 7.

Theo tờ báo thể thao Bild của Đức, kế hoạch này nhiều khả năng sẽ được công bố chính thức nhân chuyến thăm Đức của Chủ tịch Tập Cận Bình vào ngày 5-7 tới. Ông Tập Cận Bình đã đưa bóng đá vào chương trình giáo dục quốc gia cách đây hai năm với tham vọng đăng cai World Cup trong một tương lai không xa.

Văn Tùng

Chia sẻ bài viết