24/03/2018 - 17:17

Tuyển Thụy Sĩ trước “sứ mệnh” tứ kết World Cup 2018 

Mặc dù dân số Thụy Sĩ chỉ khoảng 8 triệu người, nhưng đội tuyển quốc gia của họ đã có 3 lần vào đến tứ kết giải đấu lớn nhất hành tinh: FIFA World Cup. Lần gần nhất, tuyển Thụy Sĩ làm được điều này là năm 1954 trên sân nhà, nhưng ở World Cup 2018 tới, họ đứng trước thời cơ để tái lập chiến tích đó – theo nhận định của FIFA, bởi những lý do sau:

1. Chiến dịch vòng loại hay nhất từ trước đến nay

Mặc dù tuyển Thụy Sĩ chỉ đoạt vé dự World Cup qua loạt trận tranh vé vớt (thắng Bắc Ireland 1-0 trên sân khách và hòa 0-0 trên sân nhà), nhưng chiến dịch vòng loại của họ gần như không “tì vết”. Sau khi mở màn bằng trận thắng 2-0 trước đương kim vô địch châu Âu Bồ Đào Nha, tuyển Thụy Sĩ tiếp tục thắng như chẻ tre ở 8 trận sau đó trước khi bị Bồ Đào Nha hạ 2-0 ở trận đấu cuối, phải tranh vé vớt do kém hiệu số bàn thắng/thua.

2. “Có duyên” với đối thủ mạnh

Tuyển Thụy Sĩ sẽ mở màn chiến dịch World Cup 2018 của mình bằng trận đấu trước tuyển Brazil ở bảng E vào ngày 17-6 tới. Tuy nhiên, lịch sử chứng minh rằng đây là một trận đấu có thể phù hợp cho đoàn quân của HLV Vladimir Petkovic. Hồi World Cup 2006, tuyển Thụy Sĩ đã từng hòa 0-0 với tuyển Pháp (đội bóng cuối cùng đoạt Á quân). Đến World Cup 2010, tuyển Thụy Sĩ từng đánh bại tuyển Tây Ban Nha với tỷ số 1-0 ở trận mở màn trước khi Tây Ban Nha lên ngôi vô địch.

Tuyển Thụy Sĩ hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ cho World Cup 2018 trên đất Nga.
Tuyển Thụy Sĩ hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ cho World Cup 2018 trên đất Nga.

3. Phong cách mới phát huy hiệu quả

Trong hai thập kỷ qua, tuyển Thụy Sĩ dựa vào lối chơi kỷ luật chặt chẽ để đoạt vé dự những giải đấu lớn. Tuy nhiên, HLV Vladimir Petkovic đã nỗ lực mang đến một phong cách mới: cầm bóng và thiên về tấn công. HLV Vladimir Petkovic cho biết tuyển Thụy Sĩ đã tiến bộ rất nhiều và có thể thi đấu linh hoạt trong cùng một trận đấu. Cựu đội trưởng tuyển Thụy Sĩ Ciriaco Sforza cũng nhận định đây là một đội bóng rất hay.

4. Kỳ vọng lớn hơn, tự tin nhiều hơn

Hồi những năm 1990, tuyển Thụy Sĩ có thể hài lòng khi được dự World Cup, nhưng bây giờ thì khác vì họ đang có 4 lần dự World Cup liên tiếp, chỉ bị thua sít sao trước đối thủ tầm cỡ Argentina ở World Cup 2014. Tiền vệ Granit Xhaka đang khoác áo CLB Arsenal cho biết: “So với cách đây 5 hay 6 năm, chất lượng của chúng tôi giờ đã khác. Tất cả cầu thủ đều là những gương mặt trụ cột của các CLB lớn”.

Tuyển Thụy Sĩ hiện được xếp thứ 8 trên bảng xếp hạng thế giới FIFA/Coca-Cola World Ranking, và thậm chí có thời điểm leo lên vị trí thứ tư trong năm 2017. HLV Vladimir Petkovic bày tỏ: “Chúng tôi muốn vào đến tứ kết. Đó sẽ là bước đi lớn kế tiếp. Tôi biết cổ động viên có kỳ vọng đó và đội bóng sẽ làm được”.

5. Những thủ môn hàng đầu

Cũng giống như “người hàng xóm” Đức, Thụy Sĩ hiện tại nổi tiếng là lò sản sinh các thủ môn giỏi. Yann Sommer (CLB Borussia Monchengladbach), Roman Burki (CLB Borussia Dortmund) và Marwin Hitz (CLB Augsburg) đều là những “người gác đền” số một ở CLB của Đức. Trong đó, Yann Sommer là thủ môn số một của tuyển Thụy Sĩ, với những màn trình diễn xuất sắc ổn định. Hiện tại rất khó có một đối thủ nào có được “sức mạnh chiều sâu” ở vị trí thủ môn như tuyển Thụy Sĩ.

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết