07/09/2017 - 15:25

Từ trận thắng may trước đối thủ chiếu dưới 

Đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng trước Campuchia trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019, vào tối 5-9. Thế nhưng, trận thắng này đã bộc lộ nhiều vấn đề của bóng đá Việt Nam, bởi các học trò của HLV Mai Đức Chung mang về 3 điểm không mấy thuyết phục.

HLV Mai Đức Chung và các học trò mừng chiến thắng may mắn trước Campuchia. Ảnh: dantri

Tuyển Việt Nam có bàn thắng từ sớm do công của Văn Quyết, nhưng lại để đối phương gỡ hòa khá dễ dàng ngay sau đó. Phải đến khi trận đấu gần khép lại, Quang Hải mới có bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 cho đội tuyển Việt Nam.

Điều đáng nói là các cầu thủ Việt Nam thi đấu rất nhọc nhằn từ thời điểm bị gỡ hòa, gần như để đối phương lấn lướt và khung thành của thủ môn Văn Lâm luôn ở trong tình trạng báo động. Bên cạnh đó, các cầu thủ cũng không có màn phối hợp tấn công nào thực sự rõ nét. Tuy có nhiều lúc mạnh yếu khác nhau, nhưng tuyển Việt Nam chưa từng phải vất vả như thế khi đối đầu với Campuchia.

Một số nguyên nhân dẫn đến màn trình diễn kém thuyết phục của tuyển Việt Nam được các chuyên gia bóng đá, người hâm mộ chỉ ra như: do mặt sân cỏ nhân tạo, do cầu thủ nghỉ dài ngày trong khi thời gian tập trung ngắn, sức ép của khán giả...

Thế nhưng, nguyên nhân của tất cả những nguyên nhân là do cách làm bóng đá theo lối “ăn xổi” của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) suốt thời gian dài. Câu nói từ năm 1998 của cựu HLV Alfred Riedl khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, đến nay vẫn còn đúng rằng “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc”.

Phải thừa nhận rằng bóng đá Campuchia có sự tiến bộ rõ rệt và chính điều đó cho thấy bóng đá Việt Nam đã thụt lùi nghiêm trọng. Khi trở lại hội nhập bóng đá khu vực năm 1995 và nhiều năm sau đó, ở Đông Nam Á, bóng đá Việt Nam chỉ “ngán” mỗi Thái Lan, do thường xuyên thất bại trước đối thủ này ở các trận chung kết SEA Games.

Từ sau chiếc HCV AFF Cup năm 2008, đến nay, bóng đá Việt Nam dần sa sút so với các đối thủ khu vực, khi luôn thất bại mỗi khi gặp Malaysia tại AFF Cup và rất vất vả với Singapore hay Indonesia. Khoảng 5 năm qua, tuyển Philippines cũng không còn là đối thủ dễ chịu với tuyển Việt Nam. Vì vậy, nếu không có sự thay đổi triệt để những cách làm từ VFF, tuyển Việt Nam rất có thể không còn là đối thủ đáng ngại đối với tuyển Campuchia.

Một lối chơi rời rạc, thiếu thể lực và cả tinh thần không phải lỗi của HLV Mai Đức Chung hay các cầu thủ. Không thể đòi hỏi tốt hơn nếu nhìn vào thực trạng bóng đá Việt Nam hiện tại, khi không có những phương án chuẩn bị dài hơi.

Một đội tuyển quốc gia chuẩn bị thi đấu trận được coi là quan trọng để có vé dự Asian Cup 2019, nhưng phải chắp vá cả HLV lẫn cầu thủ, chỉ vì thất bại của đội tuyển U22 tại SEA Games, là một nghịch lý. Thế nhưng, nghịch lý ấy đã tồn tại từ nhiều năm, qua nhiều nhiệm kỳ ở VFF. 

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết