07/07/2017 - 21:04

Từ giải bóng bàn phong trào đến giải quốc tế

Thể thao là một quá trình phấn đấu từ thấp đến cao, trải qua nhiều khổ luyện, mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Công tác tổ chức giải cũng vậy, sẽ không thể có những giải quy mô tầm cỡ nếu không bắt đầu từ những giải cấp thấp. Từ một giải bóng bàn phong trào, tỉnh Vĩnh Long đã phát triển thành giải mở rộng quốc tế và đang hướng tới trở thành giải nằm trong hệ thống của Đông Nam Á.

Hôm 7-7, Giải bóng bàn quốc tế Vĩnh Long lần thứ II-2017 Cúp phân bón miền Nam, khai mạc trang trọng tại nhà thi đấu Trường Đại học Xây dựng miền Tây, thu hút được sự quan tâm của giới bóng bàn khu vực ĐBSCL. Mở màn giải là cuộc đối đầu nội dung đồng đội nam giữa tuyển Việt Nam và đội trẻ Thượng Hải, một trong những đội bóng bàn mạnh nhất Trung Quốc. Ở lần thứ hai mở rộng khách mời quốc tế này, Ban tổ chức giải đã có được 5 đội nước ngoài, nhiều hơn và chất lượng hơn so với chỉ 3 đội năm trước. Ngoài đội Thượng Hải được xem là có đẳng cấp vượt trội, đội tuyển Indonesia cũng tham dự với thành phần là những VĐV chuẩn bị cho SEA Games 29; Singapore, Malaysia và Campuchia cũng cử những tay vợt trẻ xuất sắc nhất. Đội tuyển Việt Nam với các tay vợt hàng đầu như Đinh Quang Linh, Trần Tuấn Quỳnh, Nguyễn Anh Tú (nam), Mai Hoàng Mỹ Trang, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Khoa Diệu Khánh, Vũ Thị Hà (nữ) có thêm cơ hội thi đấu cọ xát trước khi tham dự SEA Games. Nếu đội tuyển Thái Lan không bận tập huấn nước ngoài, giải đấu sẽ có thêm đội mạnh của khu vực Đông Nam Á.

Tuyển thủ quốc gia Đinh Quang Linh thi đấu tại giải. Ảnh: DƯƠNG THU

Ông Nguyễn Minh Hiền, Tổng thư ký Liên đoàn bóng bàn Vĩnh Long, chia sẻ: "Để mời được đội Thượng Hải tham dự thay cho đội Thái Lan rút lui vào giờ chót khá vất vả, bởi thời gian hạn hẹp. Cho đến khi đội nhận lời, làm các thủ tục và có được giấy thông hành rồi, tôi mới có thể an tâm". Theo ông Hiền, giải mời gọi được các đội bóng bàn mạnh tham dự là bước đầu thành công với Ban tổ chức.

Giải đấu còn đang có khả năng trở thành giải của Đông Nam Á. Ông Nguyễn Thanh An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long, cho biết: "Hiện tại tỉnh Vĩnh Long đã báo cáo đến Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam về quá trình diễn ra giải. Ông Mai Duy Diễn, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam, hiện cũng là Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn Đông Nam Á, đã hứa sẽ xem xét đưa giải đấu này vào hệ thống giải khu vực Đông Nam Á trong thời gian tới, nếu có nhà tài trợ duy trì liên tục 3 năm". Điều này không quá nan giải với Ban tổ chức giải, khi nhà tài trợ là Công ty CP phân bón miền Nam tuyên bố sẵn sàng đồng hành trong vài năm tới. Bà Võ Thị Tố Uyên, Giám đốc truyền thông Công ty CP Phân bón Miền Nam, cho biết: "Lãnh đạo công ty xác định việc tài trợ giải đấu này thể hiện sự hỗ trợ giữa doanh nghiệp với địa phương. Năm ngoái, số tiền tài trợ giải khoảng 700 triệu đồng, dự kiến năm nay cũng tương tự, nhưng hiện đã tăng lên 1 tỉ đồng. Chúng tôi có thể gắn bó lâu dài với giải đấu tại Vĩnh Long, không chỉ 3 năm mà còn có thể dài hơn".

Được đưa vào hệ thống giải của Đông Nam Á sẽ là bước tiến mới của giải bóng bàn quốc tế Vĩnh Long, sau 7 năm tổ chức từ giải đấu dành cho các VĐV phong trào. Giải diễn ra lần đầu tiên vào năm 2009 chủ yếu là tạo sân chơi, giao lưu với khoảng 80 VĐV ở khu vực ĐBSCL, đến nay giải thu hút 260 VĐV đại diện cho 58 đội của 5 nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Campuchia, Trung Quốc và 20 tỉnh, thành, ngành trong cả nước. Giải năm nay có tổng số tiền thưởng lên đến 130 triệu đồng và sẽ kết thúc vào ngày 9-7.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết