12/11/2017 - 15:32

Ông Dương Thành Trung- Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Trưởng Ban Chỉ đạo Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII, Bạc Liêu – 2017

Tôn vinh tình đoàn kết các dân tộc và văn hóa truyền thống 

Từ ngày 17 đến 19-11-2017, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VII, Bạc Liêu- 2017 (Ngày hội) sẽ diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc. Ông Dương Thành Trung- Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Trưởng Ban chỉ đạo Ngày hội, cho biết:

- Tỉnh Bạc Liêu đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, 4 Tiểu ban và 4 Tổ giúp việc của tỉnh để phục vụ tốt cho Ngày hội. Tỉnh cũng đã triển khai tốt công tác tuyên truyền trực quan; triển khai quy chế vận động tài trợ; thống nhất chọn địa điểm diễn ra các hoạt động của Ngày hội.

Một công tác quan trọng khác là triển khai hướng dẫn, giới thiệu, sắp xếp nơi ăn, nghỉ các đoàn diễn viên, vận động viên tham gia Ngày hội đảm bảo an toàn, an ninh, giá cả hợp lý; tuyên truyền các cơ sở kinh doanh không tăng giá, ép giá các dịch vụ; cử lực lượng tình nguyện viên hướng dẫn, hỗ trợ các đoàn có nhu cầu tham quan, mua sắm, ăn uống, sinh hoạt… Đồng thời, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ trước, trong và sau Ngày hội.

* Thưa ông, Ngày hội lần này có điểm nhấn gì thể hiện bản sắc của sự kiện?

- Ngày hội là sự kiện văn hóa có quy mô lớn nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng, góp phần phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần; đồng thời, giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ban Tổ chức tập trung sâu vào công tác tuyên truyền thông qua cổ động trực quan, trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua vai trò Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức đoàn thể… để tuyên truyền và vận động đông đảo quần chúng nhân dân và đồng bào dân tộc Khmer trong tỉnh tích cực tham gia Ngày hội.

* Chương trình khai mạc, bế mạc có những nét mới gì, thưa ông?

- Nội dung chương trình khai mạc, bế mạc Ngày hội có sự kế thừa của những Ngày hội ở các năm trước. Tuy nhiên, lần này có gắn kết rõ nét hơn giao thoa văn hóa giữa các dân tộc thuộc khu vực Nam bộ; thêm sự gắn kết bản sắc văn hóa của các dân tộc trên địa bàn tỉnh; khắc họa đậm nét bức tranh khối đoàn kết giữa các dân tộc trong xây dựng quê hương Bạc Liêu, thể hiện bức tranh lao động sản xuất và đời sống tinh thần của cộng đồng các dân tộc Kinh, Khmer, Hoa trên mảnh đất Bạc Liêu thanh bình đang từng ngày phát triển.

*  Ông có thể cho biết thêm về việc huy động lực lượng tham gia, đặc biệt là các nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên đồng bào dân tộc Khmer?

- Ngày hội có nhiều hoạt động đặc sắc như “Liên hoan nghệ thuật quần chúng”, “Trình diễn, giới thiệu trang phục truyền thống”, “Giới thiệu trích đoạn lễ hội dân gian”, “Trưng bày tại gian hàng triển lãm giới thiệu hình ảnh, sách, nghề truyền thống dân tộc Khmer”, “Giới thiệu văn hóa ẩm thực” hứa hẹn sẽ quy tụ nhiều nghệ nhân dân gian khắp Nam bộ. Đoàn Bạc Liêu tham gia tất cả nội dung trên.

Tỉnh đã chọn các nghệ nhân, diễn viên quần chúng xây dựng chương trình nghệ thuật quần chúng với các tiết mục biểu diễn bám chặt chủ đề Ngày hội, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Khmer. Đồng thời, chuẩn bị dàn dựng tiết mục độc lập, trình diễn trang phục truyền thống ngày thường, sinh hoạt lao động và trang phục truyền thống trong các lễ hội, lễ cưới theo phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc Khmer. Những trích đoạn lễ hội truyền thống dân tộc Khmer chú trọng phát huy các yếu tố tích cực và loại bỏ những yếu tố tiêu cực, lạc hậu trong đời sống cộng đồng ở địa phương.

Ngày hội VH, TT, DL Khmer sẽ góp phần thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc.  Ảnh NP

Ở nội dung trưng bày, triển lãm sẽ phản ánh sâu sắc đời sống văn hóa của đồng bào Khmer Nam Bộ và địa phương trong sự thống nhất của nền văn hóa Việt Nam; những thành tựu đạt được trong sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng và đặc biệt là trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; đồng thời giới thiệu với công chúng một số nghề truyền thống tiêu biểu của đồng bào dân tộc Khmer thông qua các thao tác trong sản xuất các nghề truyền thống của địa phương.

Riêng về tham gia thi đấu thể thao, UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh lựa chọn các vận động viên quần chúng tham gia, tổ chức luyện tập, tham gia thi đấu đầy đủ các môn: bóng đá, bóng chuyền, chạy việt dã, đẩy gậy, kéo co, bi sắt.

Là tỉnh mới tổ chức Ngày hội lần đầu, sẽ gặp những khó khăn nhất định; tỉnh Bạc Liêu đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng các bộ, ban, ngành trung ương, UBND các tỉnh, thành phố miền Đông và Nam bộ tích cực tham gia và đóng góp vào các hoạt động… để tỉnh Bạc Liêu tổ chức thành công Ngày hội.

* Xin cảm ơn ông! 

Tân Phúc (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết