17/05/2015 - 09:45

Tín hiệu tích cực từ phong trào bơi lội

Bơi lội là môn thể thao được đông đảo người dân "tự phổ cập" cho trẻ nhỏ, đặc biệt là ở vùng sông nước ĐBSCL kênh rạch chằng chịt. Cũng từ đó ĐBSCL là cái nôi của nhiều vận động viên bơi lội giỏi, như kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đạt tới đẳng cấp thế giới. Tuy nhiên, sông, rạch ở Cần Thơ hiện nay, nhất là tại khu vực trung tâm thành phố, không còn là môi trường rèn luyện bơi lội lý tưởng, do tình trạng ô nhiễm đáng báo động. Nhiều phụ huynh đã chọn hồ bơi làm điểm đến để trẻ học bơi. Đây là điều kiện để phong trào bơi lội phát triển, qua đó tìm kiếm tài năng cho thể thao đỉnh cao.

Tại khu vực trung tâm quận Ninh Kiều, hồ bơi Công an (nằm cạnh sân vận động Cần Thơ) đang có lượng khách tăng nhanh trong những ngày gần đây. Về chiều, khi trời dần dịu mát lúc đã có người đến và hồ bơi trở nên nhộn nhịp vào lúc xế. Anh Nguyễn Văn Hiếu, 20 tuổi, nhà ở phường Thới Bình (Ninh Kiều) cho biết: "Những ngày gần đây, thời tiết oi bức, tôi thường xuyên đến đây để bơi, vừa thoải mái, mát mẻ lại vừa rèn luyện sức khỏe cho mình".

Từ ngày hoàn thành mái che hơn 4 tháng nay, hồ bơi của CLB Bơi lội Quân khu 9 (quận Bình Thủy) cũng trở nên đông đúc hơn. Rất nhiều bậc phụ huynh chọn nơi đây làm địa điểm tập bơi cho con em mình. Tại đây, ngoài hồ bơi dài 50m dành cho người lớn còn có hồ nhỏ (dùng để khởi động) dài 25m rất thích hợp cho trẻ em tập bơi. Hàng ngày, CLB bơi lội này đều tuyển sinh phổ cập bơi lội cho trẻ nhỏ. Theo dự báo, số lượng học viên "nhí" có khả năng gia tăng mạnh trong mùa hè. Trung úy Quân nhân chuyên nghiệp Võ Thanh Bình, HLV bộ môn bơi tại CLB Bơi lội Quân khu 9, cho biết: "Mấy năm trước, CLB mở khoảng chục lớp phổ cập bơi vào dịp hè, mỗi lớp khoảng 20-30 em. Năm nay, hồ bơi đã có mái che, hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết, nên dự kiến có thể số lượng nhiều hơn". Các lớp phổ cập bơi tại CLB này đảm bảo trẻ sẽ biết bơi sau 12 buổi với mức phí phù hợp, nên rất thu hút thời gian qua.

CLB Bơi lội Quân khu 9 có 2 hồ bơi mái che đạt chuẩn thi đấu được khánh thành hồi tháng 2-2015.

Hiện nay, hầu hết các quận huyện trên địa bàn thành phố đều có hồ bơi, trong đó nhiều nhất là tại Ninh Kiều. Tuy nhiên, những người đến với hồ bơi chủ yếu để tập bơi hoặc rèn luyện sức khỏe, chứ rất ít người nghĩ đến việc cho trẻ phát triển theo thể thao thành tích cao. Trung úy Võ Thanh Bình cho biết: "Các HLV bơi lội của Trung tâm Thể thao Quốc phòng 4 hiện tại vẫn phải lặn lội đến các khu vực vùng sâu, vùng xa để tuyển chọn vận động viên năng khiếu, chứ xung quanh các quận trung tâm thành phố, phụ huynh chỉ gởi trẻ tập chủ yếu cho biết bơi.

Mặc dù vậy, số lượng trẻ em tham gia học bơi đang gia tăng tại nhiều hồ bơi là tín hiệu đáng mừng. Thể thao thành tích cao luôn bắt nguồn từ phong trào, nên một khi bơi lội trở thành môn yêu thích của đông đảo mọi người sẽ là nền tảng vững chắc để phát triển.

* * *

Hiện nay, theo thống kê chưa đầy đủ, toàn thành phố có khoảng gần 20 hồ bơi lớn nhỏ. Có cơ sở do tư nhân xây dựng làm dịch vụ, có nơi do Nhà nước đầu tư sau đó giao lại cho tư nhân khai thác. Số lượng hồ bơi tăng, vấn đề đảm bảo an toàn cho người bơi đang được đặt lên hàng đầu. Theo ông Dương Quang Đức, Phó chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) TP Cần Thơ, căn cứ theo Thông tư 02 năm 2011 của Bộ VH,TT&DL, chỉ mỗi hồ bơi của Quân khu 9 và Công an là đạt chuẩn, còn lại các nơi khác đều chưa hoàn chỉnh. Trong khi đó, mới đây, Bộ VH,TT&DL đã ban hành Thông tư 14 năm 2014, theo đó sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 02, quy định chặt chẽ về điều kiện hoạt động của cơ sở thể thao tổ chức hoạt động bơi, lặn. Vì vậy, vào trung tuần tháng 5 này, Thanh tra Sở phối hợp với Công an thành phố tiến hành kiểm tra 12 địa điểm tổ chức bơi lội, nhằm giúp các cơ sở chấn chỉnh hoạt động chuyên môn, y tế, đảm bảo tính mạng cho người bơi. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở thực hiện tương đối nghiêm các quy định về an toàn, nhưng còn thiếu sót vài điểm. Ví như quy định hồ bơi phải có 6 phao lớn để ở thành hồ bơi, nhưng cơ sở lại cất trong kho, hay 6 cây sào cứu hộ phải sơn trắng đỏ thì nhiều nơi chưa sơn...

Theo ông Dương Quang Đức, ngày càng có nhiều hồ bơi ở nhiều nơi là điều kiện tốt giúp phong trào bơi lội phát triển mạnh. Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động hiệu quả, các cơ sở tổ chức hoạt động bơi lội cần nghiên cứu thực hiện nghiêm Thông tư 14 năm 2014 của Bộ VH,TT&DL.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết