30/03/2018 - 22:13

Quả bóng World Cup 2018 bị phản đối 

Chỉ còn khoảng 2 tháng rưỡi nữa là quả bóng Adidas Telstar 18 chính thức của World Cup 2018 sẽ lăn trên các sân cỏ ở nước Nga. Cũng như các kỳ World Cup trước, FIFA sử dụng những quả bóng được chế tạo bằng những kỹ thuật tiên tiến nhất để tạo sức hấp dẫn trong các cuộc tranh tài.  Và cũng như trước, Telstar 18 đang vấp phải sự phản ứng gay gắt từ các thủ môn khi công nghệ mới luôn đứng về phía... các tiền đạo để giúp quả bóng dễ vào lưới hơn. Các thủ thành danh tiếng như David de Gea, Pepe Reina của Tây Ban Nha hay Marc-André ter Stegen của Đức đã lên tiếng than phiền.

Với Telstar 18, Adidas tái hiện quả bóng biểu tượng của các kỳ World Cup 1970 và 1974. Telstar 18 đã được ra mắt hồi tháng 11-2017 và vừa được sử dụng trong trận giao hữu giữa Tây Ban Nha và Đức hôm 23-3. Cả 3 thủ môn trong trận này đều cho rằng, đường bay của quả bóng rất khó đoán và nó cần được cải tiến nhiều hơn.

Adidas Telstar 18 sẽ gây nhiều khó khăn cho các thủ môn ở World Cup 2018? Đồ họa: Q.H
Adidas Telstar 18 sẽ gây nhiều khó khăn cho các thủ môn ở World Cup 2018? Đồ họa: Q.H

Pepe Reina, thủ môn số một của CLB Napoli (Ý) và là dự bị cho David de Gea ở tuyển Tây Ban Nha, cho rằng sẽ có ít nhất 35 bàn thắng từ các cú sút xa ở World Cup 2018 tới, vì các thủ môn không thể xử lý. Bên cạnh đó, Telstar 18 cũng được phủ một lớp phim nhựa làm cho nó rất khó chụp. Do đó, các thủ môn sẽ gặp rất nhiều khó khăn với quả bóng này.

Trong khi đó, thủ môn David de Gea – vừa bị Thomas Muller của Đức gỡ hòa 1-1 bằng cú sút ngoài vòng cấm, khẳng định quả bóng Telstar 18 thực sự rất kỳ lạ. Còn thủ môn Marc-Andre ter Stegen – người đang nỗ lực thay thế vị trí của thủ môn kỳ cựu Manuel Neuer ở tuyển Đức, cũng bày tỏ quả bóng Telstar 18 nên được làm tốt hơn vì nó lăn quá nhiều. Tuy nhiên, Stegen cho rằng anh và các đồng đội ở tuyển Đức phải nhanh chóng thích nghi càng nhanh càng tốt trước khi World Cup 2018 khởi tranh, vì không còn chọn lựa nào khác. Trong khi đó, Pepe Reina thẳng thắn cho rằng nên thay đổi quả bóng khác vì vẫn còn thời gian.

Roland Rommler, Giám đốc ngành hàng bóng đá của Adidas, tuyên bố tại lễ ra mắt chính thức quả bóng Telstar 18 hồi năm qua rằng, quả bóng Telstar lấy ý tưởng từ phiên bản “gốc” là một biểu tượng của mọi thời đại. Do đó, việc phát triển quả bóng Telstar 18 trung thành với mẫu gốc thực sự là một thách thức thú vị. Cấu trúc miếng ghép mới và lần đầu tiên gắn chip NFC sẽ đưa sáng tạo và thiết kế bóng đá lên một tầm cao mới, đồng thời mang đến một trải nghiệm mới cho cầu thủ.

Tuy nhiên, Telstar 18 chưa nhận được sự đồng thuận, giống như các quả bóng được thiết kế cho các kỳ World Cup gần đây, cụ thể như quả bóng tai tiếng Jabulani ở World Cup 2010. Có vẻ như sản phẩm 2018 của Adidas cũng sẽ là “nhân vật” mới nhất trong danh sách những trái bóng World Cup gây tranh cãi.

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết