13/07/2017 - 17:30

Khơi dậy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt

 

Em Phạm Ngọc Trâm, học sinh đạt giải Trạng Nguyên nhỏ tuổi tại kỳ thi Viết chữ đẹp
toàn quốc.

Trong năm học 2011-2012, ngành Giáo dục huyện Thới Lai có 277 học sinh đạt học sinh giỏi tại các kỳ thi học sinh giỏi ở các cấp huyện, thành phố, quốc gia. Đây là kết quả của sự nỗ lực trong phong trào chăm lo, bồi dưỡng học sinh giỏi của ngành giáo dục địa phương...

Tạo nguồn để bồi dưỡng học sinh giỏi là yếu tố luôn được ngành giáo dục huyện Thới Lai quan tâm sâu sát. Ngay từ khối lớp 3, những học sinh có năng khiếu được giáo viên chọn và thành lập đội tuyển theo từng môn học. Sau khi tổng kết năm học, công tác chăm bồi cho học sinh giỏi được thực hiện song song cùng kế hoạch hè của ngành giáo dục huyện. Thời gian học tập cũng linh hoạt, để học sinh vừa ôn thi học sinh giỏi, vừa có thời gian vui chơi, giải trí trong những ngày hè. Các em đến lớp từ thứ 2 đến thứ 6, mỗi ngày học từ 1-2 tiết.

Anh Trần Văn Khánh, cán bộ phụ trách công tác Đoàn đội-thiếu niên ngành giáo dục huyện Thới Lai, phấn khởi cho biết: “Những năm gần đây, phong trào dạy giỏi, học giỏi của ngành giáo dục huyện đạt được nhiều thành tích nổi bật. Số học sinh giỏi tăng theo từng năm và ở các môn học đều có giải học sinh giỏi”. Cụ thể trong năm học 2011-2012, ngành có 152 học sinh giỏi cấp huyện tại các kỳ thi học sinh giỏi các bộ môn ở bậc học Tiểu học; 80 học sinh Trung học cơ sở đạt học sinh giỏi các bộ môn ở cấp thành phố; 7 học sinh Tiểu học đạt giải Olympic Toán, trong đó có 2 học sinh được công nhận ở cấp quốc gia...

Trường Tiểu học Trường Thành 1 là một trong những đơn vị dẫn đầu về phong trào thi học sinh giỏi của địa phương, có nhiều học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện. Cán bộ, tập thể giáo viên của trường không những xem việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi là phong trào thi đua, mà còn là một trong những công tác nâng cao chất lượng dạy và học của đơn vị. Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai 1 cũng là đơn vị đạt nhiều thành tích trong phong trào thi học sinh giỏi. Cô Phan Thị Mỹ Hương, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai 1 cho biết: “Ngành giáo dục huyện cũng như nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các giáo viên, học sinh trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Phòng học, trang thiết bị phục vụ giảng dạy được đầu tư, trang bị đầy đủ. Giáo viên được phân công bồi dưỡng học sinh giỏi được nhà trường sắp xếp giờ dạy hợp lý, nâng cao khả năng tiếp thu bài của học sinh”. Năm học 2011-2012, trường có 1 học sinh đạt giải Trạng Nguyên nhỏ tuổi tại cuộc thi Viết chữ đẹp cấp quốc gia, đó là em Phạm Ngọc Trâm, học sinh lớp 2 của trường. Từ những ngày đầu Ngọc Trâm học lớp 1, giáo viên chủ nhiệm phát hiện Ngọc Trâm có năng khiếu viết chữ đẹp, nên khuyến khích em rèn viết chữ và tham gia các kỳ thi viết chữ đẹp. Ngọc Trâm chia sẻ bí quyết rèn viết chữ đẹp của mình: “Mỗi ngày em đều dành 1 tiếng đồng hồ để luyện viết chữ đẹp. Ở lớp học, cô giáo còn dạy em viết đều nét, không sai chính tả. Em rất thích viết chữ đẹp. Em sẽ cố gắng tiếp tục luyện viết chữ để năm sau thi viết chữ đẹp nữa”. Cô Huỳnh Thị Nhị, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai 1 nói: “Điều quan trọng là khơi gợi được niềm đam mê học tập của các em. Nếu có năng khiếu học tốt về môn học nào đó, cộng với niềm đam mê học tập, các em sẽ học tốt, có cơ hội tranh tài tại các kỳ thi học sinh giỏi. Đơn vị có nhiều học sinh đạt học sinh giỏi ở các kỳ thi học sinh giỏi cũng rất tự hào”.

Cùng với công tác tạo nguồn, thành lập đội tuyển thi học sinh giỏi, ngành giáo dục huyện luôn chú trọng đến đội ngũ giáo viên được giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi. Đó phải là những giáo viên có nhiều kinh nghiệm ôn luyện học sinh giỏi và đạt giáo viên dạy giỏi ở các kỳ thi. Hàng năm, ngành giáo dục huyện còn tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, giữa học sinh giỏi với học sinh giỏi của các trường. Từ đó, giúp giáo viên, học sinh có dịp chia sẻ kinh nghiệm dạy và học, tạo phong trào thi đua của ngành. Bên cạnh đó, công tác khen thưởng giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi luôn được các cấp, ngành của địa phương quan tâm, tạo sự phấn khởi trong sự nghiệp giáo dục của địa phương. Năm học 2011-2012, ngành giáo dục huyện Thới Lai dành 24 triệu đồng để làm kinh phí khen thưởng cho học sinh có thành tích học tập.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thới Lai cho biết: “Thời gian tới, ngành cố gắng tiếp tục giữ vững những thành tích đã đạt được trong phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi; đồng thời, khắc phục những khó khăn để nâng cao chất lượng dạy và học thông qua các phong trào dạy giỏi, học giỏi của địa phương”.

Bài, ảnh: Thảo Mộc

Chia sẻ bài viết