30/11/2017 - 15:27

Huấn luyện viên Kevin Yurkus: Tôi trân trọng nỗ lực của các thành viên Cantho Catfish 

HLV Kevin Yurkus là người dẫn dắt Cantho Catfish, từ đội bị đánh giá yếu nhất Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam- VBA 2017, đến vòng chung kết. Ông  đã thành công trong xây dựng một tập thể gắn kết và tiến bộ qua từng trận đấu. HLV người Mỹ dành cho báo Cần Thơ cuộc phỏng vấn xoay quanh bí quyết đưa đội bóng đến vị trí hiện tại:

Ông có thể cho biết việc đầu tiên mà ông làm khi nhận huấn luyện Cantho Catfish?

- Tìm hiểu từng cầu thủ, để biết rõ tính cách, khả năng, sở trường và cả điểm yếu của từng thành viên trong đội. Bởi trong nhiều trường hợp, dù tôi có một quy trình huấn luyện khoa học, nhưng sẽ khó áp dụng thành công nếu không phù hợp với thể chất và tâm lý cầu thủ. Do những khác biệt về văn hóa, nền tảng thể lực và kỹ năng, mà sự hiểu rõ từng cầu thủ đóng vai trò then chốt khi tôi bắt đầu làm việc ở Đông Nam Á. Đặc biệt là trong lần đầu tiên đến Việt Nam ở VBA 2017. Ngoài ra, sự hiểu biết cũng dễ dàng giúp tôi xây dựng sự gắn kết về tinh thần, tạo động lực để các cầu thủ phát huy thế mạnh và dần loại bỏ những thói quen không tốt, cũng như có những điều chỉnh phù hợp trong phương pháp huấn luyện, chiến lược mỗi trận đấu.

HLV Kevin Yurkus (người cầm bảng) hội ý với các cầu thủ Cantho Catfish. Ảnh: MINH THẢO

Vậy ông đánh giá cao những yếu tố nào của Cantho Catfish?

- Sự chuyên cần, tập luyện cật lực và kỷ luật của các cầu thủ. De Angelo Hamilton, Tâm Đinh, Sang Đinh vốn đã có thói quen đến phòng tập thể hình và tự rèn luyện. Các cầu thủ nội binh được hướng dẫn, cũng đã biết tự tạo động lực và kỷ luật của cầu thủ chuyên nghiệp. Tôi đánh giá cao Lê Hiếu Thành, đội trưởng của Catfish, người tạo được sự gắn kết trong toàn đội và được tất cả cầu thủ tôn trọng như một thủ lĩnh. Nguyễn Hoàng Tú khiến tôi thấy rất tự hào vì sau nhiều năm trong nghề, Tú đã vượt lên chính mình và trở thành cầu thủ trụ cột. Cần Thơ còn nhiều cầu thủ trẻ mà tôi tin sẽ tiến xa, như Quốc Cường, Văn Đầy, Trọng Nghĩa, Phú Vinh, Tuấn Dũng, Nhân Hậu, Bình Nguyên…

Đến bây giờ, ông có hài lòng với những gì các cầu thủ thể hiện?

- Khi mùa giải bắt đầu, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn về lực lượng và có những trận thua. Khoảng thời gian đáng quên nhất là lúc Hiếu Thành và Minh An phải đi tập huấn ở Úc, không thể thi đấu với Catfish. Thế nhưng, sự khủng hoảng đó lại tạo cơ hội cho những cầu thủ khác trưởng thành hơn, mà đặc biệt là Hoàng Tú. Tôi cùng đội bóng trưởng thành và tiến bộ qua từng trận đấu, vượt những giai đoạn khó khăn. Ban đầu mục tiêu của đội chỉ là vào đến vòng bán kết, nhưng càng về sau tôi càng tin tưởng đội có tố chất của nhà vô địch.

Mùa giải VBA 2017 kết thúc, ông có mong chờ gì ở các cầu thủ, đặc biệt là cầu thủ địa phương?

- Tôi mong các cầu thủ giữ nguyên kỷ luật tập luyện như trong suốt thời gian tham gia VBA. Tôi không muốn mùa sau trở lại, nhìn thấy các cầu thủ béo lên đâu (cười). Các cầu thủ có cơ hội tham dự các giải của địa phương, hay được chọn vào đội tuyển đánh các giải trẻ, thì sẽ trân trọng và nỗ lực hết mình trong mỗi giải đấu, dù lớn hay nhỏ. Đó đều là những cơ hội quý để các cầu thủ có thêm kinh nghiệm, kỷ luật và giữ cảm giác, tình yêu với bóng.

Ông có thể chia sẻ những dự định trong tương lai cùng Cantho Catfish và VBA?

- Đến Việt Nam, tôi ngạc nhiên vì người hâm mộ bóng rổ cuồng nhiệt và đông đảo. Những người tổ chức VBA, cũng như các ông chủ của các đội bóng đều đầu tư cho bóng rổ với mong muốn tạo cơ hội cho các cầu thủ thi đấu chuyên nghiệp, khán giả có thêm sân chơi lành mạnh mà vẫn sôi động, đỉnh cao. Tôi rất quý điều này ở VBA.

Với Catfish, tôi trân trọng nỗ lực của từng thành viên trong đội, từ cầu thủ, các trợ lý huấn luyện, các bạn phụ trách truyền thông, hậu cần, tổ chức sân… Tất cả đồng lòng để đội bóng Cần Thơ đi đến đích cuối cùng. Tôi sẽ quay lại với Cantho Catfish bất cứ khi nào đội cần đến tôi.

Xin cảm ơn ông! 

TẤN LỘC (thực hiện)

HLV Kevin Yurkus có sự nghiệp rất thành công tại Thái Lan. Từ năm 2016 đến nay, ông dẫn dắt CLB Mad Goat liên tiếp tiến vào bán kết hai giải đấu số một của quốc gia này bao gồm Thailand Basketball League (TBL) và Thailand Basketball Super League (TBSL).

Bên cạnh đó, ông cũng là HLV tại học viện bóng rổ TopFlight có trụ sở tại Bangkok. Ông dẫn dắt các đội U13, U15, U19 Boys Elite Team với thành tích đưa đội U15 vào bán kết giải Thailand Nation Championship. Trước khi sang Thái Lan làm việc, ông Yurkus từng làm HLV phát triển đội trẻ Los Angeles Clippers - CLB ở giải NBA.

(Nguồn: VBA.VN)

Chia sẻ bài viết