03/06/2014 - 08:31

Hoàng Sa là của Việt Nam!

Ts Trần Thanh Bé


Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và cơ sở lịch sử về chủ quyền không tranh cải của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 với sự yểm trợ của nhiều tàu quân sự và cả máy bay chiến đấu... trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là hành động leo thang gây hấn của Trung Quốc, nằm trong chuỗi hành động thực hiện chiến lược biến vùng không tranh chấp thành vùng tranh chấp, tiến chiếm biển Đông theo “đường lưỡi bò”. Đâychẳng những là hành động khiêu khích trắng trợn của Trung Quốc đối với lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam, xâm phạm lãnh thổ, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, mà còn là hành vi xem thường luật pháp quốc tế trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982,Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông DOC 2002 mà Trung Quốc là một bên đã tham gia ký kết và cũng đi ngược lại những tuyên bố của lãnh đạo hai nhà nước Việt Nam - Trung Quốc “giải quyết bất đồng trên biển bằng giải pháp hòa bình, tránh những hành động gây căng thẳng”...

Không thể chấp nhận hành động ngang ngược nêu trên của Trung Quốc, nhân dân Việt Nam toàn tâm đoàn kết, ủng hộ chính phủ Việt Nam kiên quyết đấu tranh trong hòa bình và những hành động tương xứng cần thiết, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ - quyền lợi thiêng liêng của dân tộc - và bảo vệ các quyền lợi chính đáng của mình. Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển Việt Nam trước khi đàm phán tìm biện pháp giải quyết bất đồng trên biển Đông.

Chắc chắn Việt Nam không đơn độc trong cuộc đấu tranh này. Không dựa vào một cường quốc nào, không sử dụng vũ lực trước, Việt Nam vẫn có thể và cần thiết đẩy mạnh đấu tranh ngoại giao, đấu tranh pháp lý với hậu thuẫn là cả cộng đồng quốc tế tiến bộ to lớn, và gần hơn là cộng đồng ASEAN ngày càng vững mạnh và uy tín trên thế giới. Hậu thuẫn, giúp sức của các nước là quan trọng nhưng nội lực Việt Nam vẫn là cốt lõi. Không so được với Trung Quốc về diện tích, dân số, tiềm lực kinh tế... nhưng Việt Nam hơn hẳn Trung Quốc về lịch sử hòa hiếu nhưng kiên cường đánh thắng ngoại xâm, Việt Nam có chính nghĩa trong cuộc đấu tranhbảo vệ Tổ quốc. Hơn lúc nào hết, không “manh động” để mắc mưu khiêu khích, kích động của Trung Quốc, tất cả người dân Việt Nam cần thể hiện yêu nước trí tuệ hơn, chung tay góp sức xây dựng nhà nước pháp quyền, xã hội đồng thuận, xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh vững chắc và phát triển kinh tế nhanh và bền vững bằng những chiến lược, sách lược và kế hoạch, biện pháp phù hợp, khả thi.

Với sức mạnh đoàn kết và trí tuệ của 90 triệu dân Việt với sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, chúng ta nhất định thắng lợi trong cuộc đấu tranh này.

Chia sẻ bài viết