08/06/2014 - 22:21

Du lịch gió Bạc Liêu:
Một ý tưởng mới độc đáo

Đó là ý tưởng của TS. KTS. Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch bền vững (STDe). Theo bà Nguyễn Thu Hạnh, điện gió Bạc Liêu không chỉ "chia lửa" với ngành điện, góp phần giải cơn khát điện ở Đồng bằng sông Cửu Long mà còn là tiềm năng lớn để phát triển du lịch…đem lại hiệu quả kinh tế-xã hội cao hơn và tạo ra một sức cuốn hút mới cho thương hiệu của du lịch Bạc Liêu.

9 giá trị có thể khai thác từ nguồn gió Bạc Liêu

STDe đã nghiên cứu đề án " Phát triển du lịch từ nguồn gió Bạc Liêu". Để hiện thực hóa đề án này, STDe đã tổ chức hội thảo công bố sản phẩm du lịch mới có tên " Hãy đến với Bạc Liêu, để lắng nghe hơi thở của gió…" tại Hà Nội. Mới đây, TS. KTS. Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch STDe, đã giới thiệu sản phẩm này tại Hội nghị xúc tiến đầu tư và liên kết phát triển du lịch Bạc Liêu 2014, đề cập tới 9 giá trị vật chất và tinh thần có thể khai thác được từ nguồn gió Bạc Liêu. Đó là năng lượng vô hình, sự lan tỏa (truyền âm thanh và mùi hương), thẩm mỹ-tạo hình, linh hoạt, biến hóa, tác động nhiều đến cảm xúc, hồi ức (hoài niệm), xoa dịu nỗi đau, kiên trì (phấn đấu không biết mệt mỏi)…

Điện gió Bạc Liêu-tiềm năng để phát triển du lịch.

Thả hồn trên "Cánh đồng điện gió"

Tới thăm cánh đồng điện gió Bạc Liêu, du khách sẽ vô cùng ngưỡng mộ khi chứng kiến sự quyết tâm và nỗ lực vượt khó của con người Bạc Liêu khi xây dựng cánh đồng điện gió này. Cánh đồng điện gió được xây dựng trên vùng ngập nước ven biển rộng 500 ha, với công suất thiết kế 99 MW, mỗi năm cung cấp 310 triệu KWh điện với tổng mức đầu tư 5.200 tỉ đồng. Hiện nay, Nhà máy điện gió Bạc Liêu đã hoàn thành 10 tua-bin gió chính thức phát điện và hòa vào lưới điện quốc gia. Ngắm nhìn dàn điện gió đứng sừng sững trên mặt biển mênh mông dưới bầu trời lộng gió du khách sẽ cảm nhận được những lúc gió vui, gió buồn… hay "tức giận". Những lúc gió thăng hoa, lãng mạn, dịu dàng những lúc… bỗng dưng gió nổi cơn cuồng phong vô cớ. Du khách sẽ được chụp những bức ảnh tuyệt vời trong lúc thả hồn theo gió. Cánh đồng điện gió được xem là một " Thiên đường đón gió". Ở đây, du khách có thể ngồi hóng gió hàng giờ trong những căn chòi đón gió rất đa dạng mà không hề biết chán. Du khách sẽ cảm nhận những ngọn gió khi mỏng mảnh, nhẹ nhàng, thoáng qua, vội vàng, hư ảo như thiếu nữ… lúc cuồng nhiệt, hứng khởi như đứa trẻ lên ba. Gió sẽ giúp du khách trở về tuổi thơ với những cánh diều no gió và những trò chơi thưở nhỏ như gấp máy bay, gấp thuyền để phiêu lưu cùng với gió.

Tham quan quảng trường "Nhạc gió"

Đến với Bạc Liêu, du khách sẽ được tham quan quảng trường "Nhạc gió". Nơi con người có thể thưởng thức những âm thanh thiên nhiên kỳ vĩ nhất từ cây Đàn gió lớn nhất Việt Nam. Đây chính là một tượng đài kiến trúc đặc biệt nhất vì nó cấu trúc bởi rất nhiều những ống sáo bằng thép có chiều dài 10 mét, đường kính 1 mét. Cây đàn kỳ diệu này sẽ hút nguồn gió vào nó để biến thành những giai điệu âm thanh kỳ bí mà chỉ gió mới có mà thôi. Đến với quảng trường "Nhạc gió", du khách được xem "gió múa", "gió hát’ và "gió vẽ"… Những loại hình nghệ thuật đa dạng từ gió sẽ được trình diễn duy nhất tại quảng trường này. Các ước nguyện về tình yêu, về hòa bình và bao ước mơ khác của du khách sẽ được gửi lên bầu trời qua những ngọn đèn gió. Du khách sẽ được đi dạo trên đại lộ "Cuốn theo chiều gió". Đây là đại lộ lớn nhất TP Bạc Liêu được trang trí bởi rất nhiều hoa gió và chuông gió. Du khách sẽ mua được cho bạn bè rất nhiều kỷ vật độc đáo từ những cửa hàng ở hai bên đại lộ này. Những bức tranh gió vẽ, những cây đàn gió hay bộ sưu tầm những cối xay gió, chuông gió được thiết kế độc đáo sẽ là những dấu ấn đậm nét để không thể quên về gió Bạc Liêu.

Lãng mạn với "Lời tỏ tình của gió"

Để cảm nhận tình yêu của gió, du khách sẽ được ăn nghỉ tại khu du lịch " Lời tỏ tình của gió". Ở đây, du khách sẽ cảm nhận được những nụ hôn lãng mạn của gió, điệu đà chụp ảnh với gió, "say" cùng với gió, ăn, ngủ với gió, hò hét cùng với gió để xóa tan bao ưu phiền. Du khách sẽ được đọ sức cùng với gió để hiểu thế nào là vượt qua thách thức và chiến thắng chỉ khi kiên trì hơn gió. Sau một ngày mệt mỏi, du khách sẽ đến với Thiền để lắng nghe hơi thở của gió và cảm nhận được giá trị quí giá của sự tĩnh lặng siêu thoát.

Tham quan bảo tàng và mê cung Gió

Đây là quần thể công trình kiến trúc được xây dựng bằng công nghệ hiện đại để giúp du khách khám phá, tìm hiểu cặn kẽ tính chất, đặc điểm của nhiều loại gió khác nhau và các giá trị đặc biệt của nó. Đây cũng là nơi ghi lại lịch sử khai thác nguồn gió Bạc Liêu.

Chung tay góp sức cho du lịch gió Bạc Liêu được triển khai vào thực tế…

Đề án "Phát triển du lịch từ nguồn giớ Bạc Liêu" đã được STDe công bố tại Hội thảo "Hãy đến với Bạc Liêu, để lắng nghe hơi thở của Gió" tại Hà Nội vào ngày 1-3-2014, do GS. VS. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật đã trực tiếp chủ trì hội thảo. Kết luận hội thảo, TS. Lê Đức Chương- Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và môi trường ( Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng: " Đây là một ý tưởng sáng tạo khoa học rất mới, chưa từng có ở Việt Nam và STDe đã có công rất lớn trong việc mở ra một hướng đi hoàn toàn khác trong việc sử dụng năng lượng gió tại Việt Nam. Để khai thác năng lượng gió thực sự hiệu quả cần khai thác toàn diện chuỗi giá trị của gió và cần sự thống nhất đồng lòng, phối hợp liên ngành chặt chẽ trong quá trình khai thác. Đặc biệt là cần sự vào cuộc, quan tâm đúng mức của các cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương…"

Ông Tô Hoài Dân- Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Du lịch Công Lý, nhà đầu tư điện gió Bạc Liêu, cho biết: " Đây là những sản phẩm du lịch có hàm lượng trí tuệ rất cao, dễ triển khai vì không cần công nghệ cao và tốn nhiều kinh phí. Trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ liên kết chặt chẽ với các nhà khoa học của STDe để biến các ý tưởng du lịch gió Bạc Liêu thành hiện thực.

Tại hội thảo, 9 đại diện đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp tại Hà Nội và Bạc Liêu đã cùng ký vào biên bản cam kết "Chung tay góp sức cho dự án nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch thương hiệu từ nguồn gió Bạc Liêu được triển khai vào thực tế".

Mới đây, tại Hội thảo xúc tiến đầu tư và liên kết phát triển du lịch Bạc Liêu 2014, được tổ chức tại TP Bạc Liêu, Du lịch gió Bạc Liêu một lần nữa được giới thiệu, được nhiều doanh nghiệp, đại biểu tham dự hội thảo quan tâm đến. TS. KTS. Nguyễn Thu Hạnh cho rằng: " Bạc Liêu là tỉnh ven biển có tiềm năng gió rất dồi dào, tốc độ gió trên 5m/s. Tuy nhiên, hiện nay, Bạc Liêu mới chỉ khai thác giá trị năng lượng của gió để xây dựng nhà máy điện gió, còn nhiều giá trị khác của gió vẫn chưa được khai thác để tạo ra chuỗi giá trị, đem lại hiệu quả kinh tế-xã hội cao hơn. Sau quá trình khảo sát và nghiên cứu thực trạng tiềm năng gió tại Bạc Liêu, các nhà khoa học STDe đã đề xuất khai thác một cách toàn diện và sâu sắc các giá trị tiềm ẩn của gió, nhằm định hướng xây dựng hình ảnh thương hiệu du lịch cho Bạc Liêu, qua đề án "Phát triển du lịch từ nguồn gió Bạc Liêu…"

HUỲNH BIỂN

Chia sẻ bài viết