28/03/2024 - 23:24

Du lịch tự túc, ngắn ngày lên ngôi 

Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay rơi vào thứ ba và thứ tư, nên ngày nghỉ ngắn, khiến việc lựa chọn điểm du lịch của nhiều người cũng có xu hướng thay đổi. Theo đó, du lịch tự túc, ngắn ngày, di chuyển bằng đường bộ cự ly gần... lên ngôi.

Du khách lựa chọn tour tại một đơn vị lữ hành. 

Chị Trần Nguyễn Phương Linh (quận Bình Thủy), cho biết: “Chúng tôi đang cân nhắc chọn đi Ðà Lạt hay Phan Thiết vì ngày nghỉ khá ngắn. Hiện nhóm bạn đang nghiêng về lựa chọn Phan Thiết vì chi phí phù hợp cũng như thuận lợi về giao thông. Giá vé máy bay hiện nay rất cao nên chúng tôi sẽ đi đường bộ, vừa chủ động thời gian lại tiết kiệm chi phí, có thể tự do ghé những điểm yêu thích”. Thực tế từ tình hình giá tour hiện nay của các đơn vị lữ hành, thì các tour lễ 30-4 và 1-5 đều tăng giá từ 10-20%. Mức giá tăng cao bởi vì chi phí đầu vào cấu thành giá tour như: giá vé máy bay, dịch vụ khách sạn, dịch vụ nhà hàng, giá cả nhiên liệu… đều tăng hơn so với trước kia. Ðặc biệt là từ đầu tháng 3 mức giá trần vé máy bay đã thay đổi đối với các nhóm đường bay nội địa, khiến giá vé máy bay tăng cao, nhất là trong dịp lễ khi nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng. Ðơn cử như hiện vé máy bay từ Cần Thơ đến các điểm như: Ðà Nẵng, Hà Nội trong tháng 4 có giá từ 1,8-2 triệu đồng/người/một chiều. Giá vé máy bay nội địa tăng kéo theo giá các tour nội địa sẽ tăng vài triệu đồng, tùy hành trình và điểm đến. Ðiều này khiến những du khách sắp xếp được chuyến du lịch dài ngày lựa chọn tour ra nước ngoài.

Chị Hoàng Thị Minh Thu (quận Ninh Kiều), nói: “Khi xem xét giữa tour nội địa và quốc tế cho hành trình 4 ngày 5 đêm thì tôi lựa chọn tour đi Singapore - Malaysia. Với số tiền hơn mười triệu cho một tour quốc tế đi hai nước, gần như tương đương với giá các tour đi phía Bắc, nên theo lựa chọn của gia đình, tôi đã đặt tour quốc tế”. Theo nhìn nhận của các đơn vị lữ hành, thị trường outbound (đưa khách đi du lịch nước ngoài) đã “nhỉnh” hơn thị trường nội địa từ 1-2 năm nay. Ðặc biệt với các tour lễ năm nay thì thị trường outbound đã chiếm đến 60-70% lượng tour bán ra. Trong đó, các tour tập trung ở các thị trường: Thái Lan, Dubai, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Singapore, Malaysia, Campuchia, Trung Quốc. Lý giải việc lựa chọn của khách hàng, các đơn vị lữ hành cho rằng giá tour của các thị trường này bình ổn nhiều năm qua, nếu có tăng thì chỉ khá nhẹ. Thêm vào đó, thời điểm tháng 3 và 4 thường thích hợp để ngắm các mùa hoa đẹp tại Nhật Bản, Hàn Quốc, hay các lễ hội ở Thái Lan, Trung Quốc… Ngoài ra, nhiều quốc gia như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản có các chính sách chào đón khách du lịch rất tốt.

Ðể kích cầu du lịch trong dịp lễ năm nay, nhiều hãng hàng không cũng đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi. Cụ thể, Vietnam Airlines có chương trình giá vé máy bay khuyến mãi đối với các chặng bay nội địa chỉ từ 69.000 đồng (chưa tính thuế phí), đối với những chặng bay khứ hồi quốc tế có giá từ 49 USD (chưa tính thuế phí). Hãng hàng không Bamboo Airways cũng cập nhật giá vé cho nhiều chặng bay quốc tế với giá từ 5 USD/chiều (chưa tính thuế phí), nhiều chặng bay nội địa có giá từ 26.000 đồng (chưa tính thuế phí). Hãng hàng không Vietjet Air cũng mở lại nhiều chặng bay quốc tế và ưu đãi giá vé chỉ từ 959.000 đồng/chặng (chưa tính thuế phí), các chặng bay nội địa có giá từ 49.000 đồng/chặng... Tuy nhiên, không dễ để săn vé như mong muốn. Anh Bùi Quang Thắng (quận Ninh Kiều), nói: “Tôi cũng dành thời gian để săn vé nhưng thực tế không được như mong muốn. Khi vào được các nền tảng, website thời điểm để săn vé thì vé rẻ đã không còn. Thay vì phải canh săn vé như mọi năm thì năm nay tôi và nhóm bạn quyết định chuyển hướng sang đường bộ, tự lái xe đi. Các cao tốc đã đi vào hoạt động và thuận lợi hơn cho chúng tôi khi lựa chọn điểm đến không lệ thuộc vào máy bay. Chi phí đi theo dạng này tính ra rẻ hơn rất nhiều”.

Các công ty lữ hành cũng đánh giá xu hướng du khách chọn các tour đường bộ để né đường bay đang tăng. Nhiều người đã chủ động lên kế hoạch cho chuyến đi cự ly ngắn bằng xe hơi hoặc tàu hỏa, xe máy... để giảm chi phí. Theo đó các combo dịch vụ lưu trú và nhà hàng cũng được ưa chuộng hơn. Một số điểm đến được quan tâm nhiều hiện nay là Ðà Nẵng, Ðà Lạt, Phú Quốc, Huế, Nha Trang, Hòn Sơn, Nam Du, Phan Thiết, Vũng Tàu… Chị Lê Thị Mỹ Nương (quận Cái Răng), nói: “Lần này nghỉ ngắn ngày nên chúng tôi chọn đi Nam Du theo hình thức tự túc. Chúng tôi tham khảo một số ý kiến kinh nghiệm của mọi người từ mạng xã hội và lựa chọn các dịch vụ. Ở Nam Du chỉ 2 ngày với kinh phí chừng 1,2 triệu đồng/người thì tôi cho là hợp lý”. Năm nay, ngày nghỉ ngắn lại thêm giá vé máy bay tăng cao nên nhiều người cũng có xu hướng lựa chọn du lịch gần nhà. Anh Trần Văn Hiếu (quận Ninh Kiều), cho biết: “Dù sao cũng chỉ nghỉ có 2 ngày nên gia đình tôi không có kế hoạch đi đâu xa, chủ yếu là đi vài điểm ở thành phố. Chúng tôi dự định tìm một khu sinh thái hay nghỉ dưỡng nào đó gần nhà để vui chơi, thư giãn. Như vậy vừa đỡ tốn kém, vừa có thời gian nghỉ ngơi phù hợp”.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết