24/07/2018 - 11:19

Cuộc chơi nghiệt ngã 

Trong cuộc họp báo sau trận XSKT Cần Thơ thua Sài Gòn 1-3 ở vòng 20 V.League 2018, trả lời câu hỏi của phóng viên về án phạt của VFF cấm thi đấu 3 trận đối với tiền đạo Patiyo, Giám đốc điều hành kiêm HLV Nguyễn Thanh Danh của Cần Thơ cho rằng đó là một cuộc chơi và đội Cần Thơ chấp nhận, không phản đối hay khiếu nại gì. Tuy nhiên, nghiệt ngã hơn cả những án phạt của VFF là bóng đá Cần Thơ lại đang đi trên đôi chân bằng cát…

4 mùa V.League, Cần Thơ thay 4 HLV: Vũ Quang Bảo (trái), Nguyễn Văn Sỹ (giữa), Đinh Hồng Vinh (phải) và Nguyễn Thanh Danh (trái, bên dưới). Ảnh: CTV

 

anh giới mong manh

Với bóng đá Cần Thơ, HLV Đinh Hồng Vinh hay Nguyễn Thanh Danh còn phải chấp nhận một cuộc chơi nghiệt ngã hơn cả những án phạt của VFF. Mùa giải 2014, trong vai trò “thế vai” cho người tiền nhiệm là HLV Vương Tiến Dũng ra đi vì khó đạt mục tiêu thăng hạng, trợ lý Nguyễn Thanh Danh được đôn lên thay thế và đưa đội bóng lên V.League sau chiến thắng trước An Giang trong trận tranh vé vớt. 

Khi mới lên hạng ở mùa giải đầu tiên năm 2015, CLB đã chi mạnh tay mua sắm cầu thủ và cả HLV, ông Danh trở lại vai trò trợ lý. Với “mác” cựu tuyển thủ quốc gia, HLV mới được mời về là Nguyễn Văn Sỹ đã đưa đội bóng đến… bờ vực, không chỉ bởi nguy cơ rớt hạng mà còn vì lực lượng cầu thủ do ông mang về gần như không tạo được dấu ấn nào, ngoài vụ kiện tụng tiền lót tay của 2 cầu thủ Tuấn Linh và Ngọc Điểu.

Chưa hết mùa giải, ông Sỹ ra đi và người thay thế là ông Vũ Quang Bảo. Được coi là người chuyên cứu những con “tàu đắm”, quả thật ông Bảo đưa đội Cần Thơ vượt qua nguy khó, cập bến thành công. Với thành tích này, lãnh đạo CLB Cần Thơ không ngần ngại tiếp tục chi mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng để mang về những cầu thủ chất lượng cao như Quang Tình, Tiến Thành, Anh Tuấn... Tuy nhiên, “dàn sao” trong tay HLV Vũ Quang Bảo bỗng trở nên rệu rã và đội bóng lại tiếp tục chạy đua trụ hạng ở mùa giải 2016 và rồi trụ hạng thành công với những trận cầu theo phong cách Vũ Quang Bảo. Người yêu bóng đá Cần Thơ dần thưa thớt trên khán đài khi họ ngờ ngợ việc đội bóng chi tiền nhiều nhưng chẳng vì mục đích nâng chất chuyên môn. Nhưng với tài “điều binh khiển tướng”, ông Bảo tiếp tục ở lại đưa đội trụ hạng thành công mùa giải 2017.

Trước phản ứng của dư luận, đầu mùa giải này, lãnh đạo CLB đã đưa HLV Đinh Hồng Vinh về dẫn dắt đội. Nhưng nguồn tài chính không còn dồi dào, CLB siết chặt chi tiêu đến nỗi tiền vệ Hữu Dũng mượn của Thanh Hóa thi đấu được 9 vòng, cũng phải trả lại. Dù vậy, lối chơi của XSKT Cần Thơ dưới thời ông Vinh khởi sắc và cuốn hút hơn. Trớ trêu thay, thiếu tiền khiến các cầu thủ Cần Thơ mất tinh thần chiến đấu, liên tiếp 10 trận không thắng và HLV Đinh Hồng Vinh ra đi. Bất ngờ, Giám đốc điều hành Nguyễn Thanh Danh được kiêm nhiệm ghế HLV trưởng để dẫn đội những trận cầu còn lại của mùa giải. Nhưng nghiệt ngã, chỉ sau trận thua Sài Gòn, HLV Nguyễn Thanh Danh lại phải rời ghế để cho người cũ Vũ Quang Bảo trở lại dẫn dắt đội.

Dọn đường trụ hạng

Việc ông Bảo trở lại với cách làm bóng đá để trụ hạng đang khiến người hâm mộ ngao ngán. Phải chăng có gì đó khuất tất khi Cần Thơ luôn phải ở trong thế phải chạy để trụ hạng? Bạn Lê Sơn, một cổ động viên cuồng nhiệt của đội Cần Thơ, cho rằng: “Có lẽ HLV Đinh Hồng Vinh đến Cần Thơ sai thời điểm. Ngày ông Vinh đến, nhiều người hoài nghi, nhưng rồi giá trị dần khẳng định và lối chơi mà ông xây dựng đã chiếm trọn con tim người hâm mộ Tây Đô. Những vòng đấu vừa qua khán giả không đến sân không phải vì ghét bỏ ông hay đội bóng mà là để phản đối chính sách của lãnh đạo đội bóng. Không hiểu trường hợp của Hữu Dũng sao lãnh đạo không chi tiền để giữ lại, mà giờ lại đưa ông Bảo về chắc cũng sẽ tốn không ít”.  Theo bạn Lê Sơn, ông Bảo về thì Cần Thơ chắc chắn trụ hạng. Trong khi đó, bạn Quốc Bảo, một cổ động viên ở Ninh Kiều, thì mỉa mai: “Bụt đây rồi, xin lỗi anh em Đồng Tháp, Long An, Cần Thơ không thể tham gia giải ĐBSCL mở rộng rồi”.

***

Bóng đá Cần Thơ đang thi đấu với lực lượng đa phần thuê mướn từ các địa phương khác, vì vậy không ai nghĩ rằng ông Bảo sẽ có “đũa thần” đưa đội trụ hạng nếu không có tiền để khuyến khích tinh thần cầu thủ.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
XSKT Cần Thơ