18/03/2018 - 07:16

Chuyện pháo sáng ở V.League 

Những trận đấu đầu tiên tại Nuti Cafe V.League năm nay thu hút đông khán giả đến sân, nhưng việc một số người hâm mộ quá khích đốt pháo sáng lại trở thành vấn đề nan giải với ban tổ chức trận đấu và cả với Ban điều hành V.League.

Ban Tổ chức chuẩn bị bình chữa cháy trên sân Cần Thơ khi đội XSKT Cần Thơ gặp Hải Phòng ở mùa giải 2015. Ảnh: NGUYỄN MINH
Ban Tổ chức chuẩn bị bình chữa cháy trên sân Cần Thơ khi đội XSKT Cần Thơ gặp Hải Phòng ở mùa giải 2015. Ảnh: NGUYỄN MINH

Trận đấu chiều 17-3 giữa Hải Phòng và Hoàng Anh Gia Lai trên sân Lạch Tray được ban tổ chức siết chặt an ninh, kiểm soát cổ động viên mang pháo sáng vào sân. Trước đó, trong trận mở màn trên sân Hàng Đẫy, khán giả Hải Phòng cũng đã ném pháo sáng xuống sân khiến trận đấu bị gián đoạn. Có thể nói, người hâm mộ bóng đá Hải Phòng lâu nay vẫn nổi tiếng với món "đặc sản" pháo sáng và luôn được "chăm sóc" kỹ mỗi khi đến sân khách. Mùa giải năm 2017, trận Hải Phòng gặp XSKT Cần Thơ trên sân Cần Thơ thật sự bi hài cho các nhà tổ chức khi người hâm mộ Hải PHòng kéo ùn ùn vào sân, bất chấp án phạt của Ban tổ chức cấm cổ động viên Hải Phòng đi cổ vũ tại sân khách. Ban tổ chức sân Cần Thơ đã phải huy động lực lượng đảm bảo an ninh, nhưng trận đấu cũng phải hoãn lại khá lâu.

Trước những sự cố mới nhất này, Ban Kỷ luật của VFF vẫn chưa đưa ra án phạt cụ thể. Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty VPF và cũng là Trưởng ban điều hành giải đấu, ông Trần Anh Tú đã nêu quan điểm của VPF về vấn đề này: “Chúng ta đã xử lý vụ những vụ việc tương tự quá nhiều lần và những án phạt các loại đều chưa thể ngăn chặn được những hình ảnh xấu tái diễn. Đã đến lúc bóng đá Việt Nam phải nghĩ đến một cách tiếp cận mới cho vấn đề tiêu cực này". Theo ông Trần Anh Tú, những ràng buộc hiện nay giữa đội bóng và các cổ động viên tự phát cũng không cho phép họ làm được gì hiệu quả trong việc ngăn chặn vấn nạn này. Tương tự là các đội bóng chủ nhà tiếp đón các cổ động viên Hải Phòng, việc ngăn chặn hoàn toàn việc mang pháo sáng vào sân trong điều kiện hiện nay là vô cùng khó khăn. Trước thực tế này, Ban điều hành giải đấu kiến nghị tới VFF không đặt nặng vấn đề xử phạt các bên liên quan bằng những khoản tiền và những án kỷ luật vốn đã không phát huy tác dụng trong suốt những năm qua. Thay vào đó, các bên cùng ngồi lại tìm một cách giải quyết hiệu quả cho vấn nạn này.

Quan điểm của VPF cho rằng quan trọng nhất vẫn là kêu gọi ý thức của các cổ động viên. Khi mà hình ảnh và chất lượng chuyên môn của giải đấu ngày càng đi lên, các cổ động viên đến sân cần nâng cao ý thức rằng đây là cuộc chơi phục vụ nhu cầu thưởng thức thể thao đỉnh cao và khán giả đến sân cần cho thấy nét hành xử văn hóa, văn minh. Bên cạnh đó, cũng có một số đề xuất cho rằng có thể ban tổ chức sân nên dành một khu vực riêng cho số ít cổ động viên đốt pháo sáng này. Trong hoàn cảnh khó kiểm soát được việc người hâm mộ mang pháo sáng vào sân, đặc biệt là ở sân khách, cách này xem ra hợp lý nếu những quả pháo không vi phạm pháp luật.

Chiều nay 18-3, vòng 2 Nuti Cafe V.League 2018 tiếp tục diễn ra 3 trận đấu Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh, Sông Lam Nghệ An - Khánh Hòa và Sài Gòn - Than Quảng Ninh. Không có Hải Phòng thi đấu, ban tổ chức các sân tạm thời thở phào không lo chuyện pháo sáng.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết