26/04/2018 - 14:29

Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam - VBA 2018

Chuẩn bị đội hình hướng đến những trận cầu chất lượng 

VBA 2018 sẽ khởi tranh trong hơn một tháng nữa, nên 6 đội bóng dự giải đang trong cuộc đua xây dựng đội hình. Đến thời điểm này, nhìn vào lực lượng đang được xây dựng của các đội, có thể nói VBA 2018 sẽ tiếp tục mang đến cho khán giả những trận cầu hấp dẫn. 

Với lực lượng chủ chốt được bảo toàn và bổ sung những cầu thủ chất lượng, Cantho Catfish đang được chờ đón tại VBA 2018. Ảnh: vba.vn

Đương kim vô dịch Thanglong Warriors tiếp tục là ứng cử viên cho ngôi vị cao nhất mùa giải 2018 với đội hình được đánh giá mạnh hơn 2017. Ngay khi HLV Lee Tao Dana tạm biệt đội, “những chiến binh” lập tức có thuyền trưởng Matt Skillman, từng dẫn dắt nhiều đội bóng tại Mỹ, Mexico, Bahrain, Trung Quốc, Qatar... Đội bóng Thăng Long vẫn giữ được các cầu thủ đưa họ lên ngôi vô địch năm ngoái là Tô Quang Trung, Justin Young, Nguyễn Văn Hùng, Trương Hoàng Trung, Hoàng Thế Hiển, Đỗ Xuân Nam và ngoại binh Jaywuan Hill vừa xác nhận tiếp tục gắn bó. Với đội hình trên, Thăng Long đã rất mạnh, nhất là khu vực quanh bảng rổ; lại vừa bổ sung Ngô Tuấn Trung (từ Hồ Chí Minh City Wings) và Đặng Thái Hưng (từ Hanoi Buffaloes). Ngô Tuấn Trung là một trong những hậu vệ phòng ngự hay nhất VBA; còn Đặng Thái Hưng không chỉ có thể hình lý tưởng, mà còn dứt điểm hiệu quả.

Á quân mùa giải 2017 Cantho Catfish cũng thể hiện tham vọng vô địch khi giữ được đội hình cũ gồm Tâm Đinh, Sang Đinh, Lê Hiếu Thành, Nguyễn Hoàng Tú, Nguyễn Lê Quốc Cường…; đồng thời tăng cường hậu vệ dẫn bóng Nguyễn Phú Hoàng từ Hanoi Buffaloes, Tăng Minh Trí từng thi đấu cho Hồ Chí Minh City Wings tại VBA 2016 và Phạm Duy Hậu từ Saigon Heat. Ngoại binh DeAngelo Hamilton – vừa kết thúc Giải Bóng rổ siêu cúp Thái Lan TBSL 2018 – cũng xác nhận sẽ trở lại Cần Thơ mùa hè này. Có thể thấy HLV Kevin Yurkus hướng đến lối chơi linh hoạt, gây bất ngờ từ mọi vị trí trên sân và cả từ hàng ghế dự bị.

Bên cạnh Thanglong Warriors, Hồ Chí Minh City Wings cũng đổi thuyền trưởng cho mùa giải 2018. Dẫn dắt đội là HLV Brian Rowsom, từng thi đấu 3 mùa tại Giải Bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA, trong cương vị HLV đã cùng những đội bóng ông dẫn dắt đoạt chức vô địch National Basketball League of Japan và Qatar Basketball Federation League. City Wings đã ký hợp đồng với 4 cầu thủ chủ chốt trong đội hình 2017 là Henry Nguyễn, Nguyễn Kỳ Quan, Nguyễn Thành Nhân và Lê Công Tuấn Anh. Đội đã khắc phục điểm yếu khâu tấn công vòng ngoài bằng cách chiêu mộ Corey Cillia - cầu thủ Việt kiều vừa gia nhập VBA, nổi bật với khả năng ném 3 điểm. Dư Minh An, hậu vệ dẫn bóng của Cantho Catfish tại VBA 2017, được tăng cường về đội bóng TP Hồ Chí Minh. Trung phong của Hanoi Buffaloes Phạm Thanh Tùng cũng đã gia nhập City Wings, tạo thành đội hình lý tưởng khi bù đắp được những vị trí đang thiếu.

Cựu vô địch mùa giải 2016 Danang Dragons đang được xem là chú ngựa ô khi đem về Chris Dierker, cầu thủ Việt kiều cao hơn 2 mét vừa tham dự VBA mùa này. Đội cũng tăng cường Lê Văn Đầy và Đàm Huy Đại, bên cạnh dàn cầu thủ trụ cột Horace Nguyễn, Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyễn Tuấn Vinh, Trần Tiến Thịnh và Tim Waale. Đội bóng sông Hàn có những tay ném vượt trội về thể hình; cùng những hậu vệ có lối chơi linh hoạt, ném xa tốt.

Trong khi đó, hai đội bóng giàu truyền thống là Saigon Heat và Hanoi Buffaloes còn nhiều ngổn ngang. Saigon Heat chỉ có trong tay Việt Arnold, Trần Đăng Khoa, Hồng Gia Lân, Nguyễn Huỳnh Hải, Lê Ngọc Tú. Với Hanoi Buffaloes, HVL Todd Purves đang sở hữu những hậu vệ hay nhất VBA: Vincent Nguyễn, Stefan Nguyễn, Nguyễn Tiến Dương, Huỳnh Thanh Tâm. Thế nhưng họ đang gặp bất lợi ở hàng trong, khi để Đặng Thái Hưng về Thanglong Warriors, Phạm Thanh Tùng về Hồ Chí Minh City Wings. Dù mới đưa về Đinh Tiến Công và Huỳnh Khang, Hanoi Buffaloes sẽ phải bổ sung lực lượng nếu muốn tiến sâu vào giải.

Các đội bóng tham dự VBA 2018 cho thấy họ đang nỗ lực để có sự phục vụ của những cầu thủ xuất sắc nhất của làng bóng rổ quốc gia, cùng những cầu thủ Việt kiều và ngoại binh có trình độ chuyên môn phù hợp.

Tấn Lộc (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết