17/11/2013 - 10:23

Chàng trai đất Bắc mê cải lương

"Nhìn bạn - một chàng trai đất Bắc - ca diễn chuyên nghiệp trên sân khấu cải lương, chúng tôi có cảm tưởng không có cải lương Bắc, không có cải lương Nam, mà chỉ có một cải lương đẹp vô cùng của Tổ quốc" – NSND Bạch Tuyết đã thốt lên như vậy sau phần thi của thí sinh Nguyễn Minh Hải trong đêm chung kết xếp hạng "Chuông vàng vọng cổ" 2013.

Sau 8 lần tổ chức, đây là lần thứ hai một thí sinh miền Bắc vào tốp 3 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ". Ngay từ vòng sơ tuyển, Nguyễn Minh Hải đã tạo ấn tượng cho giám khảo và khán giả bởi vẻ ngoài lãng tử và giọng ca cải lương mùi mẫn.

Nguyễn Minh Hải trong cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ 2013".
Ảnh: phunuonline

Trong đêm chung kết xếp hạng, Nguyễn Minh Hải vào vai Chu Bình trong vở "Lôi Vũ", được hai tác giả Hồng Căn - Thế Châu phóng tác theo tuyệt tác cùng tên của nhà văn Tào Ngu. Nguyễn Minh Hải đã lột tả được tâm trạng đau đớn trong lớp tuồng Chu Bình phát hiện người yêu cũng chính là em gái cùng mẹ khác cha với mình. Không sướt mướt, ủy mị nhưng sự dằn xé, không muốn tin vào sự thật của Chu Bình được Minh Hải lột tả một cách xúc động. Sau đó, Minh Hải cũng đã hoàn thành tốt bài vọng cổ bốc thăm "Đôi bờ mùa xuân" của soạn giả Ngô Hồng Khanh. Dù chỉ đạt "Chuông Đồng" nhưng nỗ lực và sự khổ luyện của Nguyễn Minh Hải đã chinh phục khán giả.

Nguyễn Minh Hải sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thái Bình – quê hương của những làn điệu chèo truyền thống nhưng anh lại mê cải lương, vọng cổ từ nhỏ. Học đến trung học phổ thông, anh mê vọng cổ đến mức thuộc lòng những vở tuồng kinh điển như "Thuyền ra cửa biển", "Lan và Điệp"… Anh tập ca vọng cổ, giữ nhịp bằng những đoạn nhạc sưu tầm trên mạng internet. Tốt nghiệp trung học phổ thông, Minh Hải chọn thi vào trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội để thỏa ước mơ trở thành nghệ sĩ cải lương. Ra trường, anh đầu quân về Nhà hát Cải lương Việt Nam cho đến nay.

Sinh ra trong gia đình không có truyền thống nghệ thuật, đam mê và theo đuổi loại hình không phải truyền thống của quê hương nên Minh Hải gặp nhiều khó khăn. Theo cải lương, buộc Minh Hải phải nói thoại, ca bằng giọng miền Nam, luyến láy, uyển chuyển trong các điệu thức. Vì vậy, chuỗi ngày dài anh phải "vật lộn" với cách phát âm tr, s, v… Những lúc bị bạn bè trêu chọc vì ca lơ lớ "nửa Bắc nửa Nam" càng khiến Minh Hải quyết tâm tập luyện.

Theo giới chuyên môn, Nguyễn Minh Hải có chất giọng khỏe, hơi dài, cao độ tốt, nhất là cách luyến láy, kết hợp ca – diễn nhuần nhuyễn, gương mặt biểu cảm. Trong các trích đoạn dự thi, Minh Hải cho thấy khả năng phối hợp nhịp nhàng với bạn diễn. Nét diễn có duyên cùng nụ cười quyến rũ của chàng trai đất Bắc đã chiếm được tình cảm của khán giả mộ điệu.

Nhiều người vẫn thắc mắc: Có ngoại hình đẹp, diễn xuất tốt, sao Hải không chọn theo điện ảnh hay làm người mẫu để mau nổi tiếng, Minh Hải khẽ cười: "Biết sao được, Minh Hải đã đam mê, vương nợ với cải lương rồi!".

ĐĂNG HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết