19/10/2017 - 13:45

Bi hài cùng “I can speak” 

Phim điện ảnh Hàn Quốc “I can speak” (“Tiếng Anh là chuyện nhỏ”) kể câu chuyện bi hài về một bà lão ngoài 70 tuổi học tiếng Anh. Tuy nhiên, đằng sau tiếng cười là những giọt nước mắt, nỗi đau được khắc họa tinh tế cùng với những thông điệp ý nghĩa. Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của Lotte Cinema và CGV.

Park Min Jae (Lee Je Hoon) là nhân viên công vụ mới chuyển đến bộ phận tiếp dân của văn phòng quận. Tại đây, anh được trao “trọng trách cao cả” là tiếp đơn của bà Ok Boon (Na Moon Hee), một bà cụ khó tính đã nộp hơn 8.000 đơn khiếu nại về những hành vi thiếu ý thức của người dân hay những vấn đề bức xúc xã hội. Luôn làm theo nguyên tắc, cương trực và lạnh lùng, chỉ có Min Jae mới đối phó được với bà Ok Boon. Tình cờ, bà Ok Boon phát hiện khả năng nói tiếng Anh như gió của Min Jae nên tìm mọi cách nhờ anh dạy kèm Anh văn cho mình. Cho đến một ngày, lý do thật sự của việc học tiếng Anh cũng như câu chuyện bi thương của bà Ok Boon trong quá khứ được hé lộ khiến ai cũng ngỡ ngàng, xúc động…

Park Min Jae và bà Ok Boon trong phim.

Nửa thời lượng đầu phim là những tiếng cười hài hước quanh cuộc sống đời thường; nhưng về sau phim được chuyển sang một hướng hoàn toàn khác, khiến người xem bất ngờ. Những tình tiết tưởng như nhỏ nhặt, thừa thãi lúc đầu lại được kết nối, lý giải rõ ràng. Sự đối lập giữa bi và hài được đạo diễn xử lý chắc tay, dẫn dắt khéo léo.   

Tại sao một bà cụ ngoài 70 tuổi, không gia đình, chồng con lại thích xen vào chuyện của người khác, thích kiện tụng lung tung? Lý do gì khiến bà học Anh văn dù rất khó khăn? Dường như bà và người bạn thân có điều gì khó nói trong mỗi lần gặp gỡ? Lần lượt từng nút thắt được tháo gỡ và sau mỗi chi tiết được hé mở là một khoảng lặng làm nao lòng người.

Nhẹ nhàng và tinh tế là điểm sáng của phim. Tình bạn vong niên giữa anh chàng Park Min Jae và bà Ok Boon cần thời gian và những va chạm để thấu hiểu, sẻ chia và sát cánh bên nhau lúc khó khăn nhất. Đặc biệt, có những chi tiết nhỏ nhưng được xử lý rất tình người. Đó là sau khi bà cụ dám nói lên sự thật giấu kín suốt 60 năm và phải đối diện với sự lảng tránh, xa cách của cô hàng xóm thân thiết. Ngỡ đâu cô ấy kỳ thị, coi thường quá khứ của bà nhưng thật bất ngờ, cô ấy đã khóc, trách bà không nói cho cô biết sớm để cô cùng chia sẻ nỗi đau với bà…

Mượn vấn đề chính trị, tội ác chiến tranh trong quá khứ mà bà Ok Boon cùng nhiều phụ nữ của những quốc gia khác nhau đã dũng cảm đứng trước tòa án quốc tế để vạch trần sự thật, phim muốn truyền tải một thông điệp đơn giản nhưng ý nghĩa. Đó là hãy biết nói xin lỗi khi mắc phải sai lầm. Như những người dân trong khu phố, Park Min Jae và cả những chính khánh quốc tế đã lên tiếng xin lỗi bà Ok Boon. Tuy nhiên, lời xin lỗi đơn giản ấy không phải ai cũng làm được dù là trong phim hay ngoài đời.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết