23/09/2017 - 14:11

Vương quốc của IS sắp sụp đổ 

Vương quốc của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang tiến gần đến hồi kết, 3 năm sau khi nhóm phiến quân này công bố tầm nhìn về việc thành lập một nhà nước ở Iraq, Syria và một số khu vực khác.

Các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn sắp chiếm được thành trì Raqqa- thành phố lớn cuối cùng còn trong quyền kiểm soát của IS. Theo thông báo mà Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đưa ra hôm 20-9, liên minh các chiến binh người Kurd, A-rập, Assyrian và Yazidi cho biết 80% vùng lân cận của Raqqa đã được giải phóng  sau “một cuộc tấn công bất ngờ”. Nhiều người tham chiến tin rằng chiến dịch giải phóng Raqqa sau 3 năm dưới sự cai trị của IS sẽ kết thúc trong một hoặc hai tuần nữa.

Các tay súng IS trong một trận giao tranh gần đây ở Raqqa. Ảnh: AP

Việc liên quân do Washington dẫn đầu chiếm được phần lớn Raqqa đã khiến một số tay súng IS đầu hàng. Trong hơn 2 tháng qua, khoảng 30 tay súng IS đã “tung cờ trắng” trước SDF. Những vụ đầu hàng này cho thấy IS đang chật vật và không thể ngăn cản các chiến binh và gia đình họ bỏ trốn. Thông thường, các thủ lĩnh IS ngăn chặn đào tẩu bằng cách hành quyết những ai tìm cách trốn thoát, nhưng giới lãnh đạo có thể đang rối ren.

Trong khi đó, số lượng các tay súng còn bám trụ ở Raqqa hiện trong khoảng 500- 900, giảm mạnh so với 3.500 phần tử ở giai đoạn đầu của chiến dịch hồi tháng 6. Riêng SDF với 40.000 tay súng thì đang nhận được sự yểm trợ từ các cuộc không kích của liên quân, pháo binh và hàng trăm cố vấn quân sự.

Cuộc tấn công giải phóng Raqqa, được IS xem là “thủ đô”, theo sau một chiến dịch lớn khác là tái chiếm Mosul. Các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đã giành lại thành phố lớn thứ hai của Iraq này hồi tháng 7 vừa qua. Tuy nhiên, vẫn còn các ổ kháng cự nhỏ của IS chủ yếu ở một số thị trấn dọc sông Euphrates. Hiện quân đội Iraq đang mở nhiều chiến dịch nhằm tái chiếm các thị trấn này. Trong đó, IS vẫn còn kiểm soát Hawija- một trong hai thành lũy còn lại của chúng tại Iraq. Nhằm tái chiếm thị trấn phía Bắc này, hôm 21-9 lực lượng Iraq do Mỹ hậu thuẫn đã mở cuộc tấn công mà Thủ tướng Haider Al-Abadi mô tả là giai đoạn đầu của chiến dịch giải phóng Hawija.

Trước đó 5 ngày, lực lượng vũ trang Iraq cũng đã đánh bật IS ra khỏi khu vực giàu dầu mỏ Akashat giáp với Syria. Theo thông báo của quân đội Iraq, cuộc tấn công này mang ý nghĩa mở đường cho việc tái chiếm các trung tâm đô thị ở thung lũng Euphrates. 

THANH BÌNH (Theo USA Today, Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
IS