16/01/2020 - 14:57

Voi trong đời sống văn hóa ở Thái Lan  

Voi là linh vật  quốc gia, có những đóng góp quan trọng cho xã hội  và là biểu tượng của Thái Lan trong nhiều thế kỷ. Vì thế, sự hiện diện của voi trong đời sống văn hóa của người dân xứ Chùa Vàng rất phong phú và đa dạng.

Tỉnh Surin (Đông Bắc Thái Lan) có lễ hội truyền thống voi được gọi là  Surin Elephant Round-Up, diễn ra vào cuối tuần thứ ba trong tháng 11 hằng năm. Tỉnh này từng nổi tiếng bởi tài năng săn bắt và thuần dưỡng voi cho quân đội từ thời Vương quốc Ayutthaya (giai đoạn 1351-1767).

Voi luôn giữ một vị trí đặc biệt trong lịch sử Thái nhờ sự tham gia trong lao động và chiến tranh.

Từ thế kỷ 15, voi được sử dụng như vũ khí tác chiến hùng mạnh và người ta thậm chí so sánh voi chiến tương đương với xe tăng.

Trong thế kỷ 19 và những năm đầu thế kỷ 20, voi là phương thức vận chuyển chính yếu tại Thái Lan. Theo Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO), năm 1884 tại miền Bắc Thái Lan có hơn 20.000 con voi làm việc vận chuyển.

Cũng theo FAO, năm 1900, đất nước Thái Lan ước tính có khoảng 100.000 con voi. Thời điểm đó, rừng bao phủ đến khoảng 90% diện tích lục địa Thái Lan và giảm xuống còn 28% năm 1989.

Ngày nay, quốc gia Đông Nam Á này chỉ còn khoảng 3.000-4.000 con voi, trong đó phân nửa là voi nuôi nhốt (thuần hóa). Voi hiếm khi được sử dụng trong lao động sản xuất mà chủ yếu phục vụ cho du lịch.

Lễ hội voi Surin được coi là lễ hội voi lớn nhất thế giới. Lễ hội này diễn ra lần đầu tiên vào năm 1962 nhằm tôn vinh loài động vật có vú trên cạn lớn nhất thế giới, đồng thời thể hiện mối quan hệ khắng khít giữa voi và con người trong lịch sử đất nước Chùa Vàng.

Trước ngày hội chính thức, các chú voi tham gia diễu hành trên đường phố và được thưởng thức một bữa tiệc buffet đặc biệt hoành tráng là trái cây tươi ngon các loại, được đặt trên những dãy bàn hẳn hoi.

Lễ hội là dịp để các chú voi tái diễn những trận chiến sinh tử từ thời Vương quốc Ayutthaya, phô diễn các kỹ năng và tài năng được huấn luyện, bao gồm đá bóng. Hình ảnh chú voi đá bóng gợi nhớ đến việc tuyển bóng đá quốc gia Thái Lan được mệnh danh là “Voi chiến”.

Voi Thái Lan còn đóng vai thành các chú tuần lộc và ông già Noel đi phát quà cho trẻ em và tham gia sinh hoạt vui chơi với học sinh.

PHÚC NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết