11/12/2022 - 15:32

Vài nét về hoàng gia Qatar 

ĐỨC TRUNG

Qatar, quốc gia Arab đầu tiên đăng cai World Cup, là quốc gia theo chế độ quân chủ thế tập, với Tiểu vương (Emir) là nguyên thủ quốc gia, tổng tư lệnh của lực lượng vũ trang và biểu tượng của đất nước. Kể từ khi lập quốc năm 1847 đến nay, Qatar đã trải qua 11 đời tiểu vương cai trị, tất cả đều là thành viên của hoàng tộc Al Thani đầy quyền lực.

Từ trái qua phải: Tiểu vương Tamim bin Hamad Al Thani, Thái hậu Moza bint Nasser Al-Missned và cựu vương Hamad bin Khalifa Al Thani. Ảnh: The Sun

Từ trái qua phải: Tiểu vương Tamim bin Hamad Al Thani, Thái hậu Moza bint Nasser Al-Missned và cựu vương Hamad bin Khalifa Al Thani. Ảnh: The Sun

Qatar từng nằm dưới quyền của đế chế Ottoman vào thế kỷ 19 và sau đó là đế quốc Anh. Năm 1868, đế quốc Anh ký hiệp ước với Jassim bin Mohammed Al Thani, người khai quốc của nhà nước Qatar hiện đại, công nhận vị thế độc lập của quốc gia này. Năm 1971, Qatar chính thức giành độc lập sau khi Anh rời khỏi khu vực.

Tiểu vương hiện tại của Qatar là Tamim bin Hamad Al Thani. Sinh năm 1980, Tiểu vương Tamim đảm nhận vị trí nguyên thủ quốc gia vào năm 2013, sau khi vua cha thoái vị. Tiểu vương Tamim có 3 người vợ và có 7 con trai, 6 con gái.

Cựu vương Hamad bin Khalifa Al Thani, người cai trị Qatar từ năm 1995 tới 2013, cũng có 3 vợ và 24 con, trong đó 11 con trai và 13 con gái. Ông Hamad kế vị vua cha Khalifa bin Hamad Al Thani sau cuộc đảo chính không đổ máu năm 1995 khi ông Khalifa đang đi nghỉ tại Thụy Sĩ. Trong thời gian Hamad nắm quyền, Qatar trở thành nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hàng đầu thế giới với sản lượng 77 triệu tấn, biến vương quốc trở thành một trong những quốc gia giàu có nhất hành tinh.

Gia tộc Al Thani có khoảng 8.000 thành viên, tổng giá trị tài sản ròng khoảng 335 tỉ USD, trong đó Tiểu vương Tamim có tài sản khoảng 2 tỉ USD. Với khối tài sản khổng lồ của mình, các thành viên hoàng gia Qatar có cuộc sống giàu có và vương giả bậc nhất khiến nhiều người choáng ngợp. Gia đình hoàng gia Qatar sống trong Cung điện Hoàng gia Doha dát vàng. Công trình này bao gồm 15 cung điện khác nhau. Năm 2019, Tiểu vương Qatar xây dựng một cung điện trắng khác ở Oman, sử dụng các vật liệu tương tự như Cung điện Hoàng gia Doha.

Ngoài ra, họ còn có những siêu du thuyền, có hãng hàng không riêng chỉ phục vụ các thành viên hoàng gia và nhân viên chính phủ cấp cao, đội siêu xe “khủng”, nhiều tác phẩm nghệ thuật vô giá, sở hữu và đầu tư một số câu lạc bộ bóng đá hàng đầu ở châu Âu.

Chia sẻ bài viết